จุดเปลี่ยนคมนาคมไทย ฮับใหม่‘สถานีกลางบางซื่อ’

จุดเปลี่ยนคมนาคมไทย  ฮับใหม่‘สถานีกลางบางซื่อ’

15 ธ.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมถือฤกษ์งามยามดี เชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งครม.ทั้งคณะเดินทางไปเยี่ยมชมสถานีกลางบางซื่อ

หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ กระทรวงคมนาคม ถือฤกษ์งามยามดี เชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งครม.ทั้งคณะเดินทางไปเยี่ยมชมสถานีกลางบางซื่อ และทดสอบเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต โดยจะเดินทางออกจากสถานีกลางบางซื่อ ไปสิ้นสุดที่สถานีดอนเมือง ถือเป็นการทดสอบเดินรถอย่างเป็นทางการครั้งแรก

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยถึงการเตรียมความพร้อม ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของสถานีกลางบางซื่อ และรถไฟชานเมืองสายสีแดง พบว่ามีความพร้อมอย่างมาก ปัจจุบันได้มีการทดสอบระบบเดินรถต่อเนื่อง ขณะที่สถานีกลางบางซื่อ งานก่อสร้างแล้วเสร็จไป 99.8%

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ ยังวางเป้าหมายเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริงในเดือน มี.ค.2564 โดยช่วงต้นจะเปิดให้ประชาชนที่สนใจทดสอบเดินรถไฟฟ้าเป็นกลุ่มแรกๆ สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์และร่วมทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงฟรี เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งการเปิดทดลองระยะแรกนี้ ร.ฟ.ท.จะไม่กำหนดตารางเวลาเดินรถอย่างชัดเจน แต่ประชาชนที่ลงทะเบียนจะสามารถติดตามข้อมูล และร่วมทดสอบเดินรถได้ตลอดระยะเวลาที่กำหนด

หลังจากนั้นในเดือน ก.ค.2564 จะเริ่มเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริง ในรูปแบบกำหนดเป็นตารางเวลาเดินรถ ซึ่งช่วงนี้จะเปิดให้ประชาชนสามารถทดสอบเดินรถเป็นการทั่วไป ก่อนจะเปิดให้บริการแบบเก็บค่าโดยสารในเดือน พ.ย.2564

 ส่วนการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ มีกำหนดเปิดให้บริการพร้อมกับการเปิดทดลองเดินรถในเดือน มี.ค.2564 โดยขณะนี้เหลือเก็บรายละเอียดงานตกแต่งสถานี และก่อสร้างงานทางลอดที่จะเป็นจุดเชื่อมต่อระบบการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง กับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินที่สถานีบางซื่อ ซึ่งมีระยะทางเพียงเล็กน้อย คาดว่าจะเร่งดำเนินการแล้วเสร็จทันกรอบกำหนด

“ตัวสถานีกลางบางซื่อตอนนี้พร้อมเปิดให้บริการ ที่เหลือเป็นงานรายละเอียดเล็กน้อย ส่วนการสร้างทางลอดก็ได้ข้อสรุปแล้วว่าการรถไฟฯ จะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้าง มีระยะทางไม่มาก ดังนั้นคาดว่าจะไม่ได้ใช้งบประมาณเยอะ และเวลาก่อสร้างไม่นานนัก เพราะมีทางลอดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินที่ก่อสร้างไว้ในระยะทางที่ยาวอยู่แล้ว”

ส่วนระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น ที่จะเข้ามาซัพพอร์ตการเดินทางในสถานีกลางบางซื่อ ปัจจุบันกระทรวงฯ ได้เร่งหารือระบบขนส่งมวลชนทุกโหมดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น รถโดยสารจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่เวลานี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดเตรียมรถโดยสารและวางเส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวก และเชื่อมต่อการเดินทาง

เป็นสัญญาณถึงการปรับเปลี่ยน ที่คนไทยจะต้องเรียนรู้ เพราะ “สถานีกลางบางซื่อ” ไม่ได้เป็นเพียงสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง แต่อนาคตจะกลายเป็นศูนย์กลาง หรือฮับ การเดินทางเชื่อมโยงโครงข่ายในประเทศ และภูมิภาค

สถานีกลางบางซื่อแห่งนี้ เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชั้น 1 เป็นพื้นที่สำหรับห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟทางไกล และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต) ส่วนชั้นที่ 3 ประกอบด้วย รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แอร์พอร์ต เรล ลิงก์) รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเฉียงเหนือ สายเหนือ และสายใต้

นอกจากนี้ จะเป็นศูนย์รวมการเดินทาง จุดเชื่อมต่อทั้งรถไฟ รถไฟใต้ดิน รถขนส่งสาธารณะต่างๆ พื้นที่โดยรอบยังมีแผนพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ที่รายล้อมไปด้วยศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน บนที่ดินรวม 2,325 ไร่