วัคซีนใกล้เสร็จ: SETควรอยู่ตรงไหน

วัคซีนใกล้เสร็จ:  SETควรอยู่ตรงไหน

ข่าวความคืบหน้าครั้งสำคัญของวัคซีนป้องกันโควิด19 ของไฟเซอร์ อิงค์ และ BioNTech โดยมีประสิทธิภาพสูงถึง 90%

 ได้สร้างความหวังครั้งใหญ่ให้ทั้งโลก แม้จะยังใช้เวลาทดลองต่ออีกระยะหนึ่ง ก่อนจะสามารถผลิตมากระจายในวงกว้าง

ปรากฎการณ์นี้ ทำให้ตลาดลงทุนทั้งโลก ต้องปรับสมดุลใหม่ จากที่เคยลดการถือหุ้น กลับมาเพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นบางส่วน และลดการเน้น Theme หุ้นเทคโนโลยี ย้ายเข้าสู่หุ้นในหมวดอื่นๆที่เคยหมางเมินในช่วงวิกฤตโควิด รวมทั้งหุ้นเดินทางท่องเที่ยว ตลอดจนหุ้นธนาคาร จากความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19

สำหรับตลาดหุ้นไทยนั้น SET Index ได้ขึ้นมาระดับ 1,350 จุด ก่อนจะย่อตัวลงมาที่ 1,330 จุดด้านทองคำได้ปรับตัวลงไปต่ำกว่า 27,000 บาท ขณะที่หุ้นโลกกำลังทดสอบจุดสูงสุด มุมคิดการลงทุนของผมในสินทรัพย์ต่างๆมีดังนี้

• วัคซีนล่าสุด น่าจะหยุดยั้งความกลัวว่าโรคโควิดจะกระทบเศรษฐกิจโลกไปอย่างยาวนานมากๆ หากสำเร็จสมบูรณ์ ทยอยขายวัคซีนได้ปลายไตรมาสแรกของปีหน้า


• การ Rebound ขึ้นอย่างแรงในวันที่ 10 พ.ย.63 เป็นเพราะข่าวดีมากระทันหัน ซึ่งจากนี้หุ้นคงพักตัว รอฟังข่าวอื่นๆต่อไป


• แต่ขณะนี้ ยอดติดเชื้อรายวันทั้งโลก พุ่งขึ้นมาเป็นวันละ 5 แสนคน น่าจะยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวเดินทางไปจนถึงช่วงที่มีวัคซีนสมบูรณ์ ดังนั้นภาวะเศรษฐกิจของไทย ซึ่งมีปัญหาส่วนตัวอีกด้วย คงจะยังติดลบในไตรมาส4 ปีนี้ในระบบ yoy (เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน) และไตรมาส1 ปีหน้า แล้วฟื้นตัวเป็นบวกyoyในไตรมาส2 ปี64


• คาดว่า EPS ของตลาดไทยในไตรมาส3 จะลดลง yoy ระดับ -20%เช่นเดียวกับไตรมาส4 ดังนั้น EPS ของตลาดนับถึงไตรมาส4 อาจจะลดเหลือ 50 บาท ซึ่งจะทำให้ P/E (ที่รวม EPS 4 ไตรมาสย้อนหลัง) สูง 28 เท่าที่ระดับ SET Index 1,400 จุด และสูงถึง 30 เท่าที่ระดับ 1,500 จุด ซึ่งเป็นระดับที่สูงเกือบที่สุดในสถิติเดิมทีเคยเผชิญ ผมจึงคิดว่าการ Rebound ของหุ้นไทย เดือนนี้เริ่มอิ่มตัวตั้งแต่ 1,400 จุด น่าจะต้องรอช้อนเพิ่มที่ระดับใกล้ 1,300 จุดแล้วครับ


• ผมเชื่อว่า ตลาดหุ้นจะสะท้อนสภาพเศรษฐกิจล่วงหน้าราว 3-6 เดือน จังหวะเวลาที่น่าสนใจลงทุนคือ ปลายปีนี้ถึงต้นปี64


• ฉบับเดือนต.ค.63 ผมได้แนะนำให้เพิ่ม Port หุ้นไทยอีก 5% เป็น20% ที่ระดับ 1,200-1,250 จุด ขณะที่ให้คงระดับหุ้นโลกที่ 10% ทองคำ 15% และลดพันธบัตรรัฐบาลเป็น 55% รอบต่อไปผมเชื่อว่า ตลาดรวมจะยกระดับแนวรับลงทุนขึ้นจาก 1200 จุดมาที่ 1300 จุด จากความมั่นใจเรื่องวัคซีนใกล้สำเร็จ หากหุ้นลงใกล้ 1,300 จุดควรเพิ่มหุ้นไทยอีก 5% รวมเป็น 25% โดยย้ายมาจาก Port กองทุนพันธบัตร


• เดือนธ.ค. 63 นี้ อาจเป็นเดือนที่มีอีกปัจจัยบวกคือ มาตรการช้อปดีมีคืน ที่คนจำนวนมากยังไม่ได้ใช้ยอดซื้อนี้เลย คงจะมาเร่งมือซื้อในเดือนสุดท้าย เพื่อรับประโยชน์ในด้านภาษีเงินได้ รวมถึงรอโบนัสมาช่วยจ่ายบัตรเครดิตที่รูดซื้อของใหญ่ในธ.ค.63 ครับ บรรยากาศที่ดีขึ้นด้านช้อปปิ้ง บวกกับการที่เศรษฐกิจจะฟื้นใน 6 เดือนข้างหน้า ตลาดหุ้นไทยในปี64 น่าจะมีความหวังได้กำไรจากการซื้อปลายปีนี้


• หากอยากซื้อเป็นรายตัว แนะนำให้เข้าดูข้อมูลที่สมาคมนักวิเคราะห์ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดบทวิเคราะห์ ไว้ให้ดูฟรีกว่า 250 หุ้น ในเว็บไซต์ settrade.com ทาง Link นี้ https://www.settrade.com/settrade/iaaConsensus


• สำหรับหุ้นโลกโดยรวมนั้น การที่สหรัฐจะได้ประธานาธิบดีใหม่ชื่อไบเดน มีมาตรการหนึ่งคือจะปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งมีผลกระทบทางลบต่อราคาหุ้น จะถ่วงดุลกับปัจจัยบวกจากนโยบายเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำแก่ผู้ทำงาน หุ้นสหรัฐ(ซึ่งมีน้ำหนักมากในกองทุนหุ้นโลก) อาจจะขึ้นได้ไม่มากในปีหน้า จึงน่าจะลงทุนไว้น้อยๆ คือ10% ของ Port


• ส่วนทองคำนั้นได้ปรับตัวลงมาบ้างแล้ว แต่ภาวะเศรษฐกิจโลกยังมีจุดอ่อนอยู่ จากภาวะว่างงานสูงขึ้นจากวิกฤตโควิด ที่คงต้องใช้เวลา1-2 ปีในการฟื้นตัวพอ และหากหุ้นสหรัฐไม่วิ่งยาวมากนัก ทองคำก็จะเป็นสินทรัพย์ที่ดึงดูดใจต่อไป น่าจะคงน้ำหนักลงทุนที่ 15%

ช่วงท้ายนี้ฝากข่าวถึงนักวิเคราะห์ และผู้แนะนำการลงทุน ที่ต้องอบรมนับชั่วโมงต่อใบอนุญาต ทางสมาคมฯจะจัดอบรมในวันที่ 19-20 ธ.ค. 63 ทาง Online ซึ่งสะดวกและราคาเป็นมิตรที่สุด สนใจติดต่อ 02-009-9292 ต่อ 3717
https://forms.gle/ZpPoJrKZ9PBEvheq7