Tiktok Vs Kwai เลือกใช้อันไหนดี

Tiktok Vs Kwai  เลือกใช้อันไหนดี

Tiktok กลายเป็นแพลตฟอร์มแชร์คลิปสั้นที่โด่งดังระดับโลก

Tik Tok และ Kwai นับว่าเป็นสองแอพพลิเคชั่นสำหรับการทำวีดิโอคอนเทนท์ที่มาแรงที่สุดของจีนในเวลานี้ ซึ่งหากต้องการบุกตลาดจีนออนไลน์ ทั้งสองแอพนี้ถือว่าเป็นช่องทางที่จำเป็นมาก เพราะการทำวีดิโอคอนเทนท์เป็นหนึ่งในรูปแบบของการเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียที่กำลังได้รับความนิยมมากในจีน ที่สำคัญคือ เข้าถึงง่าย มีภาพเคลื่อนไหว และมีชีวิต

ทว่าทั้งสองแอพก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง เพื่อให้เลือกได้ว่าเราควรใช้ช่องทางไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด มาลองดูการเปรียบเทียบลักษณะที่แตกต่างกันของทั้งสองแอพนี้ครับ

Kwai และ Tik Tok คืออะไรKwai หรือ Kuaishou เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2554 ถือได้ว่าเป็นแอพสำหรับคลิปวีดิโอสั้นยุคแรกของจีน มีผู้ใช้บริการทั่วประเทศ และให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยในการทำงานด้วย โดยเน้นการเผยแพร่ชีวิตและไลพ์สไตล์ของคนทั่วไป

Tik Tok หรือ Douyin เป็นแพลตฟอร์มคลิปวีดิโอสิ้นมาแรงที่สุดของจีน นับตั้งแต่เริ่มเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปลายปี 2559 โดยเป็นแอพสำหรับสร้างและแชร์คลิปวีดิโอที่เน้นความเป็นวาไรตี้และกลุ่มเฉพาะทางสำหรับวัยรุ่น คนเจนวายและแซด

และนี่ยังเป็นเพียงไม่กี่แอพของจีนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในการออกไปโกอินเตอร์ด้วยการบุกตลาดของสหรัฐได้ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีแบ็กอัพใหญ่คือบริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง ByteDance

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานในสหรัฐกำลังมีปัญหาจากการถูกสั่งแบนโดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จนกว่า TikTok ในส่วนที่ดำเนินการในสหรัฐจะถูกขายให้กับบริษัทอย่างไมโครซอฟท์จึงต้องอัพเดทข่าวสารกันต่อไป แต่ในส่วนของตลาดในจีน ก็ยังเป็นการดูแลของ Bytedance อยู่ดี จึงไม่ส่งผลกระทบอะไรทั้งสิ้น

กลุ่มเป้าหมาย : สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักของทั้งสองแอพ ในปัจจุบันถือว่าทั้งสองแอพได้ผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำของ “Video Marketing” ในจีนเวลานี้ แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง เช่น

Kwai จะมีความ Mass หรือตลาดผู้บริโภคในวงกว้างมากกว่า ซึ่งการใช้งานจะนิยม ใช้งานกันแพร่หลายในระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นระดับเมืองรอง หรือกระทั่งในชนบท เรียกง่ายๆ ว่ามีความบ้านๆกว่านั่นเอง

Tik Tok จับกลุ่มวัยรุ่นได้มากกว่ามีผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มเฉพาะทางมากกว่า และได้รับความนิยมสำหรับเมืองขนาดใหญ่ เน้นที่กลุ่มวัยรุ่น คนทำงานในเมืองเป็นหลัก นอกจากนี้ในรายงานยังมีการสำรวจว่า กลุ่มผู้ใช้งานของ Tiktok ส่วนมากจะอยู่ในกรุงปักกิ่ง รวมถึงอีกสองเมืองสำคัญคือ ฮาร์ปิน และ เหอเฟย ที่อยู่ทางตะวันออกของจีน

สองแอพมีจำนวนผู้ใช้งานพุ่งไม่หยุด :  เวลานี้ Tiktok กลายเป็นแพลตฟอร์มแชร์คลิปสั้นที่โด่งดังไม่ใช่แค่ในจีน แต่ยังออกไปบุกตลาดโลกได้ แทบจะเป็นแอพเดียวของจีนที่ทำได้สำเร็จ ล่าสุดมีผู้ใช้งานมากกว่า 400 ล้านรายต่อวัน แล้วยังขยายขอบเขตเข้าสู่ช่องทางอีคอมเมิร์ซได้ด้วย

ส่วน Kwai เป็นแพลตฟอร์มคลิปสั้นที่มาแรงอันดับสองของโลก ล่าสุดมีผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านรายต่อวัน ทั้งตัวแพลตฟอร์มยังถือว่าเป็นการสร้างอัลบั้นรวมทั่วโลกได้มากกว่า 2 หมื่นล้านคลิป

ประเภท “คอนเทนท์” ที่แตกต่างกันTiktok เน้นคลิปสั้นแนว ร้องเพลง เต้น ลิปซิงค์ ด้าน Kwai เน้นให้ผู้ใช้งานแชร์การทำเรื่องราวต่างๆในชีวิตประจำวัน หรือการแก้ปัญหา How-To ต่างๆ เนื่องจากคอนเทนท์ของทั้งสองแอพแตกต่างกัน ก็ทำให้กลุ่มผู้ใช้งานต่างกันไปด้วย จริงอยู่ว่าทั้งสองแอพมีฐานผู้ใช้งานใหญ่ที่สุดคือผู้หญิง แต่ถ้าจำแนกแล้วจะพบว่า Tiktok - วัยรุ่น เข้าดูคลิประยะสั้น แนวบันเทิง Kwai - ผู้ใช้งานที่มีเวลา ต้องการดูคลิปประเภทการแก้ปัญหาต่างๆ

ระดับเมืองของกลุ่มผู้ใช้งาน : Tiktok - เป็นเมืองระดับเทียร์ 1-2 มากกว่า เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น Kwai - เป็นเมืองระดับล่างมากกว่า

เทียบคอนเทนท์ และ KOL : ตามข้อมูลของ Tags สำหรับคอนเทนท์ยอดนิยมของ Tiktok ส่วนมากเกี่ยวกับเรื่องวาไรตี้ บันเทิง หนุ่มสาว เช่นแท็กว่า Hot Men, Hot Women, Entertainment, Relationship เป็นต้น

สำหรับ Kwai จะเป็นเรื่องพื้นฐานะมากกว่า เช่น electric, digital, makeup, e-commerce เป็นต้น ถ้าดูจาก Tag ยอดนิยมเหล่านี้จะพบว่าการผลิตคอนเทนท์ของ KOL จากฝั่ง Tiktok มีความเฉพาะทางมากกว่า ในขณะที่ KOL ของฝั่ง Kwai จะเป็นเรื่องที่มีความเป็นทางการ และจริงจังมากกว่านั่นเอง