MarTech : อนาคตของนักการตลาด ในยุคการเปลี่ยนแปลง

MarTech : อนาคตของนักการตลาด ในยุคการเปลี่ยนแปลง

ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เพราะข้อมูลข่าวสารเข้าถึงได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ธุรกิจจึงต้องปรับตัวให้ทันและเร็ว

ดังนั้นเพียงแค่ Digital Marketing อาจไม่เพียงพออีกต่อไป Marketing Technology หรือ “MarTech” จึงเป็นอนาคตของนักการตลาดในยุคนี้ โดยบริษัทต่าง ๆ ในทวีปอเมริกาเหนือและสหราชอาณาจักรมีการใช้งบประมาณมากถึง 26% เพื่อลงทุนในการทำ MarTech และอุตสาหกรรมนี้ทั่วโลกก็เติบโตมากขึ้นถึง 22% เลยทีเดียว

เพราะโลกทุกวันนี้ ผู้บริโภคนั้นรู้ทันแบรนด์มากขึ้น เมื่อเขาต้องการจะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการใด ก็มักจะทำการหาข้อมูลด้วยตนเองก่อนเสมอ ต่อให้เราทุ่มงบโฆษณาลงไป ผู้บริโภคมีแต่นั่งนับถอยหลังเพื่อจะกดปุ่ม Skip หรือแม้แต่เลื่อนนิ้วข้ามผ่านไปเลย นั่นคือความยากที่เกิดขึ้น ดังนั้นนอกจากการส่งมอบในสิ่งที่ลูกค้ามองหา อันได้แก่ 1. คุณค่าของแบรนด์และคุณค่าที่ผู้บริโภคจะได้รับ (Value) 2. ความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใส การตรวจสอบได้ (Transparency and Authenticity) และ 3.การปรับแต่งเฉพาะบุคคล (Personalization) แล้ว เรายังต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่ต้นจบให้กับลูกค้าอีกด้วย โดยลูกค้าจะต้องพึงพอใจในทุกจุดสัมผัส (Touch Point) และมีประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ (Seamless Experience) แต่การจะทำเช่นนั้นได้ก็ต้องมีตัวช่วยอย่างการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้นั่นเอง

MarTech ควรถูกนำเข้าไปใช้ในธุรกิจ โดยครอบคลุมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการโฆษณา การสร้างคอนเทนต์ การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และการขาย เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีจะช่วยเราตามหา Target ที่ใช่จากโลกดิจิทัลมาสู่ผลิตภัณฑ์ของเรา หรือหากลูกค้าโทรติดต่อ Call Center ก็จะมี AI ช่วยจับโทนเสียงมาวิเคราะห์ว่าลูกค้ามีความพึงพอใจมากน้อยเพียงใด เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงการให้บริการต่อไป หรือ หากลูกค้าต้องการเข้ามาใช้บริการ จะดีกว่าไหมถ้าให้ลูกค้าลงทะเบียนผ่านแบบฟอร์มออนไลน์มาก่อน จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลารอรับบริการ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีอีกมากมายที่จะช่วย Monitor Flow ของลูกค้าเมื่อรับบริการ หรือแม้แต่เมื่อลูกค้ามาใช้บริการแล้ว เราก็สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้า เพื่อใช้วิเคราะห์พฤติกรรมหรือความสนใจของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ เพื่อที่จะได้ยื่นข้อเสนอที่ตรงกับความต้องการได้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์แบบ Personalize และกลับมาใช้บริการกับเราอีก

จะเห็นได้ว่าการตลาดในปัจจุบันนั้น ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ถึงเวลาแล้วที่เราควรนำ MarTech มาใช้ในองค์กร โดยต้องเริ่มรีเซ็ตการทำงานขององค์กรตั้งแต่วันนี้ เปลี่ยนให้ MarTech เข้ามามีบทบาทในการทำงานอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้า อันนำมาซึ่งลูกค้าใหม่ ส่งมอบประสบการณ์ที่ดี ผนวกกับการรักษาระดับคุณภาพ นอกจากจะสามารถรักษาลูกค้าให้คงอยู่ตลอดทั้ง Customer Lifecycle ได้แล้ว ยังสามารถเปลี่ยนลูกค้าธรรมดาให้กลายเป็นลูกค้าที่มี Loyalty ที่มั่นคงกับแบรนด์ของเราได้อีกด้วย นั่นจึงเป็นที่มาขององค์กรที่สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปเช่นนี้

พบกันใหม่คราวหน้า และหากท่านใดที่สนใจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายในองค์กร สามารถส่ง E-mail เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดียกันได้นะครับ