'14 ตุลา' สองฝ่ายนัดหมาย คนไทยพร้อมหรือยัง?

'14 ตุลา' สองฝ่ายนัดหมาย คนไทยพร้อมหรือยัง?

จับประเด็นร้อน! ชุมนุม 14 ตุลา สองฝ่ายนัดหมาย เสื้อดำกับเสื้อเหลือง คนไทยพร้อมหรือยัง?

สถานการณ์การชุมนุม วันที่ 14 ตุลาคม 2563 ฝ่ายที่อ้างว่าเป็น "คณะราษฎร" นำโดย นายอานนท์ นำภา นัดหมายแต่งเสื้อดำรวมมวลชนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเคลื่อนขบวนล้อมทำเนียบรัฐบาล ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

อีกฝ่ายอ้างตัวเป็น "กลุ่มไทยภักดี" นำโดย นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม นัดหมายประชาชนใส่เสื้อเหลืองไปร่วมรับเสด็จฯที่หน้าวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง ก่อน 17.00 น. ส่วน พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา เจ้าของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ นัดหมาย 10.00 น. ที่ถนนราชดำเนิน บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ และอดีตหลวงปู่พุทธะอิสระ หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ ก็เช่นเดียวกัน

นักการเมืองฝ่ายรัฐบาล สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ประกาศนำพสกนิกรชาวหลักสี่สวมใส่เสื้อเหลืองร่วมรับเสด็จฯประมาณ 500 คน ที่มีหัวใจรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มาร่วมกันน้อมถวายการรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลานพระบรมทรงม้ารัชกาลที่ 5 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.

สารธารข่าวความเคลื่อนไหว ต่างฝ่ายระดมมวลชนเข้ากรุงฯ เพื่อรวมพลตั้งแต่เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว

ฝ่ายความมั่นคงจะประเมินว่า การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อยู่ในหลักพันคนก็ตาม แต่ทาง พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 (ผกก.4 บก.ส.3) รับผิดชอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงการดูแลความปลอดภัยพื้นที่บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ตามที่คณะราษฎรจะนัดชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ว่า ขณะนี้ยังคงดูแลอย่างเข้มเหมือนเดิม

"เจ้าหน้าที่คอยสกัดตั้งแต่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เป็นระยะๆ โดยพยายามเจรจาไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ถนนราชดำเนิน แต่จะให้ไปทางถนนนครสวรรค์ ซึ่งต้องรอการเจรจาอีกครั้งว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะยินยอมตามนั้นหรือไม่ หากไม่ยอม ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องเตรียมความพร้อม บช.น. อาจจะต้องเตรียมแบริเออร์ และลวดหนามกั้นเหมือนช่วงการชุมนุม เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน ซึ่งต้องดูสถานการณ์ตอนนั้นอีกครั้ง"

สถานการณ์การระดมคนของทั้งสองฝ่าย เพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ ซึ่งน่าสนใจว่า "สงครามโซเชียล" การใช้สื่อสังคมออนไลน์ มีการปลุกเร้าและโต้ตอบกันก่อให้เกิดความหวั่นวิตกเสี่ยงนำไปสู่การปะทะเกิดความรุนแรง ที่ใครๆ ไม่อยากให้เกิดขึ้น

ผบ.ตร.ป้ายแดง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยถึงเตรียมความพร้อมล่าสุด รับมือการชุมนุมใหญ่ 14 ตุลาคม ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) อยู่ระหว่างประสานการปฏิบัติกับแกนนำผู้จัดการผู้ชุมนุม

"ไม่กังวลใจอะไรกับม็อบครั้งนี้ เพราะอยู่กับม็อบมานาน เชื่อว่าประชาชนต้องเข้าใจว่าสิ่งที่เรียกร้อง หรือการทำอะไรที่ไปกระทบกระทั่งกัน มันไม่เกิดประโยชน์กับใครเลย ส่วนจะมีกลุ่มการเมืองหลายกลุ่มออกมารวมตัวกัน การข่าวเรื่องมือที่สามจะมีหรือไม่มี ระบบรักษาความปลอดภัยต้องมีอยู่แล้ว"

เหนืออื่นใดแล้ว.. ขอให้การชุมนุมของทั้งสองฝ่าย ใช้สันติวิธีในการเคลื่อนไหว พบปะเจอกันบนถนนราชดำเนินจงใช้ปิยวาจาในการโอภาปราศรัยเช่นมิตรร่วมชาติ จงมีขันติไม่ใช้ความรุนแรง!!