ปรับปรุงหรือยกเลิก?

ปรับปรุงหรือยกเลิก?

เรายังปรับปรุงไอโฟนให้ทันยุคทันสมัย เวอร์ชั่นใหม่ออกมาก็ปรับเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ แต่น้อยคนนักที่จะใส่ใจปรับปรุงเครื่องโทรสารให้ทันสมัย

 เราปรับปรุงไอโฟนแต่เรามักยกเลิกการใช้งานโทรสาร การตัดสินใจว่าจะปรับปรุงหรือจะยกเลิก เป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นเสมอ และจะเป็นการตัดสินใจที่ต้องกระทำบ่อยครั้งมากขึ้น เมื่อบริบทรอบตัวเปลี่ยนแปลงไปเร็วขึ้น

การตัดสินว่าจะปรับปรุง หรือจะยกเลิกจะเกี่ยวข้องกับเรื่องใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น จะใช้หลักคิดอะไรที่จะได้คำตอบที่เกิดผลดีสูงสุดจากการคงไว้ โดยมีการปรับปรุงในส่วนที่จำเป็นหรือจะยกเลิก ไม่ต้องใช้กันอีกต่อไป

ทุกอย่างที่เราใช้ต้องมีคุณค่าอะไรบางอย่าง เราต้องการสิ่งนั้นเพราะสิ่งนั้นให้อะไรบางอย่างกับเรา เราจะได้อะไรมา ก็เป็นธรรมดาที่ย่อมต้องจ่ายอะไรไปบางอย่างเพื่อให้ได้สิ่งนั้น คุณค่าคือสิ่งที่ได้หักออกจากสิ่งที่ต้องจ่าย ถ้าเราอยากมีอินเทอร์เน็ตติดตัวไปไหนมาไหนได้ตลอด มือถือให้คุณค่านั้นกับเราได้ เราก็เลยแสวงหามือถือมาใช้งาน ถ้าได้ไอโฟนที่มีฟังก์ชันเท่ากับหัวเว่ย แต่ต้องจ่ายมากกว่าไปกับไอโฟน แสดงว่าไอโฟนมีคุณค่าน้อยกว่าหัวเว่ย แต่บางคนก็ยังคงใช้ไอโฟนทั้งๆ ที่แพงกว่า แต่ฟังก์ชันเท่ากัน แสดงว่าคุณค่าไม่ได้มาจากเพียงแค่หน้าที่ฟังก์ชัน ไม่ใช่มาแค่จากสิ่งที่ทำได้ ใช้ได้เท่านั้น

คุณค่ามาจากอารมณ์ที่สิ่งนั้นสร้างขึ้นอีกด้วย ถ้าใช้ไอโฟนแล้วรู้สึกคล่องไม้คล่องมือ ใช้แล้วสบายใจ แม้ว่าจะเป็นการใช้ดูไลน์เหมือนกัน คนนั้นก็จะคงใช้ไอโฟนอยู่ต่อไป แต่จะปรับปรุงเวอร์ชั่นให้ทันสมัยมากขึ้นเท่านั้น ถ้าใช้แล้วรู้สึกว่ากำลังอุดหนุนฝรั่ง รู้สึกสบายใจกว่าที่จะอุดหนุนจีน ไม่ว่าไอโฟนจะเก่งแค่ไหน คนนั้นก็ยกเลิกการใช้ไอโฟนแน่ๆ เพราะใช้แล้วตนเองไม่สบายใจ คุณค่ามาจากฟังก์ชันและอารมณ์ที่สิ่งนั้นส่งมอบให้กับเรา ไม่ใช่แค่จ่ายไปแล้วทำอะไรบ้าง แต่รวมถึงการที่เราเห็นแล้วสบายอกสบายใจแค่ไหนอีกด้วย จ่ายมากสำหรับงานเดียวกัน แต่สบายใจ สิ่งนั้นย่อมไม่ถูกยกเลิก

มือถือก็คือมือถือสำหรับบางคนในการใช้งานประจำวัน ใช้ไอโฟนก็ไม่ได้ดีใจอะไรเป็นพิเศษ ใช้หัวเว่ยก็ไม่ได้รู้สึกอึดอัดใจอะไร ถ้าเป็นไปตามหลักของคุณค่า คนนี้ต้องใช้หัวเว่ย เพราะฟังก์ชันเท่ากันแต่ถูกกว่า โดยที่ใช้แล้วอารมณ์ไม่ต่างกัน แต่คนนั้นกลับจ่ายแพงกว่าเพื่อใช้ไอโฟน แสดงว่าคุณค่ายังมาจากเรื่องอื่นอีก นอกจากฟังก์ชันและอารมณ์

ถ้ามีสิ่งใดแล้วเชื่อว่าคนอื่นเห็นว่าเท่ สิ่งนั้นก็จะคงอยู่และจะได้รับการปรับปรุงให้เหมาะกับยุคกับสมัยไปเรื่อยๆ คุณผู้หญิงยังใช้ลิปสติก ตราบเท่าที่ในโลกนี้ยังเห็นว่าลิปสติกช่วยทำให้คุณผู้หญิงมีริมฝีปากที่ดูงดงาม โลกในวันนี้การเคี้ยวหมากให้ปากดูแดงสดใส ที่เคยกระทำกันมาเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ไม่มีใครเห็นว่าสวยงามอีกต่อไป การเคี้ยวหมากให้ปากดูดีจึงยกเลิกไป ไม่มีให้เห็นกันอีกแล้ว

คุณค่ามาจากสายตาของสังคม อะไรมีแล้วสังคมรอบตัวดูดี สิ่งนั้นก็คงอยู่ เพียงแต่ไม่ได้อยู่ในสภาพเดิม เพราะสายตาของสังคมเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย ลิปสติกคงอยู่แต่รูปแบบเปลี่ยนไป แต่เคี้ยวหมากยกเลิกไปแล้ว ไม่มีหมากเวอร์ชั่นใหม่ เพราะคุณค่าไม่มีอีกแล้วในสายตาของสังคม

ทุกอย่างที่คงอยู่ได้ เพราะต่างมีคุณค่าบางอย่างส่งมอบให้เรา คุณค่ามาจากทั้งฟังก์ชันที่สิ่งนั้นทำ และอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้คน เมื่อได้รับการงานตามฟังก์ชันของสิ่งนั้น ตามมาด้วยสายตาของสังคม ทำหน้าที่ครบถ้วนแค่ไหน ได้รับบริการแล้วพอใจแค่ไหน แต่บังเอิญเป็นคนที่อ่อนไหวต่อสายตาของสังคม ใช้แล้วคนอื่นบอกว่าไม่เท่ คุณค่าด้านบทบาทหน้าที่และอารมณ์ จะดีแค่ไหน ยังไงก็ยกเลิก

คุณค่าเป็นตัวกำหนดว่าอะไรจะคงอยู่ อะไรจะต้องยกเลิก คุณค่าที่คงอยู่ได้นั้น หนีไม่พ้นการปรับปรุงบทบาทหน้าที่ให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง หนีไม่พ้นการปรับปรุงให้สอดคล้องกับอารมณ์ความรู้สึกที่มีต่อบทบาทนั้น และที่สำคัญที่สุดคือต้องปรับปรุงให้สังคมโดยรวมยังมองเห็นคุณค่านั้นอยู่ต่อไป