สวนนงนุชพัทยา “สวรรค์บนแผ่นดินไทย” (จบ)

สวนนงนุชพัทยา “สวรรค์บนแผ่นดินไทย” (จบ)

คุณกัมพล ตันสัจจา คลุกคลีกับวงการภาพยนตร์มาตลอด จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของชีวิต ที่ต้องมาทำงานสวนมาจากคุณแม่ คุณนงนุช ตันสัจจา 

ท่านเป็นคนรักต้นไม้มาก มีโอกาสไปเที่ยวต่างประเทศ ได้เยี่ยมชมสวนที่สวยงามหลายแห่ง จึงอยากมีสวนเป็นของตนเอง คุณกัมพล เล่าว่า ตอนนั้นผมคัดค้านไม่เห็นด้วย เพราะต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล เป็นงานที่ยากมาก แต่ท่านบอกว่า พัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวสนใจมาเยี่ยมชมอย่างแน่นอน ทำให้ผมต้องทิ้งวงการภาพยนตร์ มาลุยงานสวน ทั้งที่ไม่มีความรู้มาก่อน เป็นเรื่องที่ไกลตัวมาก เพราะพื้นฐานที่เริ่มจากศูนย์ จึงต้องเริ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป ศึกษาโดยวิธีเรียนลัด ส่งทีมงานคนจัดสวนไปเรียนรู้กับผู้จัดสวนมืออาชีพ ขอตามมืออาชีพไปทำ ขอไปด้วย ทำฟรีไม่เอาค่าแรง

จากการที่เคยอยู่ในวงการภาพยนตร์มาก่อน จึงใช้หลักการเดียวกับการสร้างภาพยนตร์ คือต้องมีพระเอกเพื่อดึงจุดสนใจของผู้มาเยี่ยมสวน แล้วรวบรวมพันธุ์ไม้ไว้เยอะมาก เป็นพันธุ์ไม้หายากหลายชนิด เพื่อให้เป็นสวนพฤกษศาสตร์ชั้นนำของโลก ปัจจุบันมีพันธ์ไม้ เกือบ 20,000 ชนิด เป็นเบอร์ 1 ของโลก

การจัดสวนต้องมีความเข้าใจและให้ความสำคัญกับการออกแบบ ต้องกำหนดว่าควรจะจอดรถตรงไหน ทางเข้า-ออก อยู่ตรงไหน ผู้เข้าชมสวนต้องการดูอะไรก่อน จุดแรกเสร็จแล้วไปไหนต่อ ต้องเล่าเรื่องราวให้ให้เสร็จ องค์ประกอบต้องสัมพันธ์กัน ไม่ใช่ออกแบบ

สวนสวยอย่างเดียว ต้องให้ความสำคัญกับคนที่เข้ามาท่องเที่ยว ไม่ใช่ทำในสิ่งที่เราอยากทำ เป็นสวนสำหรับทุกคน ที่เขามาชมแล้วมีความสุข ความสะดวกสบายต้องครบ ต้องปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อย ๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวพึงพอใจ ทำสวนให้น่าสนใจไม่เบื่อ ยึดหลัก 3 อย่างคือ อลังการ แปลก และสะใจ

การทำสวนของผมยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีเท่าไรก็ทำเท่านั้น แต่ต้องทำไม่หยุด สร้างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถาวร การดูแลสวนขนาดใหญ่ขาดนี้ต้องคลุกคลีกับพนักงาน แนะนำว่าต้องทำอะไรบ้าง ถามเขาว่าวันนี้จะทำอะไร พอตอนเย็นก็ถามเขาว่าทำหรือยัง อันไหนทำได้ถึงจะทำ เราทำทุกอย่างไม่ได้ในโลกนี้

คุณกัมพล เล่าว่าหลักการของท่านคือจัดสวนไม่มีวันหยุดนิ่ง ต้องสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้บริโภคให้มากที่สุด ต้องให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวซ้ำ อาทิ การเปิดแปลงกล้วยไม้ขนาดใหญ่ การมีแหล่งพันธ์ปาล์มที่หลากหลายจนติดอันดับโลก ปัจจุบันยังมีสวน

ลอยฟ้าที่สวยงามเป็นที่ชื่นชมของนักท่องเที่ยวที่ได้เข้ามาสัมผัส การให้ความสำคัญกับการเป็น Social Enterprise ด้วยการจัดพื้นที่นันทนาการให้เยาวชนได้ศึกษาสภาวะโลกร้อน

ทำสวนผักออแกนิกส์ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบปรุงอาหาร เปิดครัวไทยให้ต่างชาติเรียนรู้วิธีการทำอาหารไทย ปรับพื้นที่เนินเขาเป็น “หุบเขาไดโนเสาร์” วินเทจสู่โลกยุค 245 ล้านปีก่อน เป็นพิธภัณฑ์สัตว์ดึกดำบรรพ์กลางแจ้งแห่งแรกของประเทศไทย

ล่าสุด ได้นำหลักสอนของศาสนาพุทธ ที่เน้นในเรื่องของความสงบร่มเย็น โดยได้เนรมิตรแหล่งท่องเที่ยวใหม่ บริเวณสวนลอยฟ้า ตั้งซุ้มบุษบกอัญเชิญพระมงคลจำลอง มาประดิษฐานเหนือแท่นบุษบก ได้แก่ พระแก้วมรกต พระพุทธชินราช หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อพระใส หลวงพ่อโต อยุธยา และพระมหาสุวรรณศากยมุนี โดยได้นิมนต์พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง 9 รูป จากทั่วประเทศมาทำพิธีปลุกเสก เป็นวัตถุมงคลศักดิ์สิทธ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวกราบไหว้ขอพรในสถานที่ตั้งเดียวกัน 

นอกจากจะเป็นสวนสวยระดับโลก ยังมีการแสดงโชว์ในโรงแสดงใหม่ที่จุคน 2,030 ที่นั่ง มีโรงภาพยนตร์ที่ทันสมัย จุคนได้เกือบ 1,500 ที่นั่ง เลี้ยงช้างเกือบ 100 เชือกไว้บริการนักท่องเที่ยว ช่วยลดปัญหาเรื่องช้างเร่รอนได้อีกด้วย

การลงทุนครั้งใหญ่ของสวนนงนุช คือการสร้าง "ศูนย์ประชุมนานาชาตินงนุชพัทยา" (Nong Nooch Pattaya Convention&Exhibition Center-Nice) จุคน 7,000 คน เป็นห้องประชุมที่ทันสมัย เพื่อรองรับการจัดตั้งระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) ให้บริการนักลงทุนจากทั่วโลก รับการตลาด 4.0 กลุ่ม MICE ที่รัฐบาลมั่นใจว่าจะเป็นจุดขายของประเทศ

การแพร่ระบาดของโควิด 19 สวนนงนุชได้รับผลกระทบต้องปิดให้บริการนานถึง 2 เดือน แต่คุณกัมพล ใช้วิกฤติเป็นโอกาส พัฒนาให้พร้อมเดินไปข้างหน้า ล็อกดาวน์บ้านตัวเองพร้อมกับล็อกดาวน์เมือง พัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต พนักงานกว่าพันคนไม่มีใครตกงาน ทุกคนยังทำงานเต็มที่ ทุกคนเต็มใจที่จะลดเงินเดือนลง 20% เราต้องเตรียมสถานที่ของเราให้พร้อม เมื่อวันที่วิกฤติผ่านพ้นไป ฟ้าเปิดเราจะพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวทันที

เราไม่ได้อยากทำสวนสวยเท่านั้น ผมตั้งใจจะสร้างสวนพันธุ์ไม้หลากหลายเพื่อให้นักเรียนเยาวชนเข้ามาเรียนรู้ คนในวัยทำงานก็สามารถเรียนรู้การทำเกษตรอัจฉริยะ เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพด้วย สวนนงนุชต้องการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทุกชาติ ทุกภาษานึกถึงเป็นอันดับแรก เมื่อมาพัทยา

ตอนนี้ฟ้ายังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยว มีแต่คนไทยเท่านั้นที่ผมอยากชวนให้มาเที่ยวสวนนงนุชพัทยา สวรรค์บนแผ่นดินไทย ที่เกิดจากการสร้างสรรค์ด้วยจินตนาการ ของคุณกัมพล ตันสัจจา นักธุรกิจระดับที่ชาติ ที่เป็นคนธรรมดาและเรียบง่ายคนนี้

ไปเที่ยวสวนนงนุชกันดีกว่า...

กรุงเทพธุรกิจ