ลงทุนในโลหะเงินด้วย TFEX Silver Online Futures

ลงทุนในโลหะเงินด้วย TFEX Silver Online Futures

หากพูดถึงการลงทุนในโลหะมีค่า (Precious Metal) โลหะเงินหรือซิลเวอร์ (Silver) ถือเป็นโลหะมีค่าที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 เพราะด้วยราคาโลหะเงินมีแนวโน้มสูงขึ้นและทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี หรือคิดเป็นผลตอบแทนประมาณ 51% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า รวมถึงการเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินยังสอดคล้องกับราคาทองคำในระดับสูง (Correlation ประมาณ 77.19%) แต่มีความผันผวนมากกว่าและมีราคาที่ต่ำกว่า จึงทำให้โลหะเงินเป็นสินทรัพย์ที่ใช้เงินลงทุนที่ไม่สูงมากนักแต่สามารถสร้างผลตอบแทนในระยะสั้นได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถใช้สร้างกลยุทธ์การลงทุนควบคู่กับทองคำได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันการซื้อขายหรือการลงทุนในโลหะเงินมักจะทำในรูปแบบตราสารทางการเงิน (Financial Product) เช่น กองทุนที่อ้างอิงโลหะเงิน (Silver ETF) หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Silver Futures) ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายอย่างเป็นทางการ (Exchange) ด้วยเหตุนี้ บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX จึงมีแผนจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงโลหะเงินที่เรียกว่า Silver Online Futures ในช่วงปลายปี เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้ที่สนใจลงทุนในโลหะเงินหรือต้องการเพิ่มผลตอบแทนให้พอร์ตลงทุนมากยิ่งขึ้น

TFEX Silver Online Futures ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ลงทุนไทยสามารถลงทุนในโลหะเงินได้อย่างสะดวก ราคาเสนอซื้อขายเป็นไปตามราคาโลหะเงินในตลาดโลกซึ่งนิยมซื้อขายกันด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อทรอยออนซ์ (USD/oz) แต่วางเงินหลักประกันและคิดกำไรขาดทุนเป็นเงินบาทจึงทำให้ไม่มีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ในลักษณะเดียวกับ Gold Online Futures นอกจากนี้ Silver Online Futures จะใช้วิธีการชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement) ที่อ้างอิงกับราคา LBMA Silver ความบริสุทธิ์ 99.9% จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการส่งมอบหรือเก็บรักษาโลหะเงินจริง (Physical Delivery) และกำหนดตัวคูณราคา (Multiplier) เท่ากับ 3,000 เท่าของราคาซื้อขาย (เทียบเท่าโลหะเงินขนาดประมาณ 100 ทรอยออนซ์ ปัจจุบันราคาโลหะเงินอยู่ที่ประมาณ 24 USD/oz. มูลค่า Notional Value อยู่ที่ประมาณ 72,000 บาทต่อสัญญา) ซึ่งผู้ลงทุนสามารถเลือกใช้ Silver Online Futures ในการทำกำไรได้ทั้งช่วงราคาขาขึ้นและขาลง เช่นเดียวกับสินค้าอื่นใน TFEX

ตัวอย่างการคำนวณกำไรขาดทุนสำหรับ Silver Online Futures เช่น หากผู้ลงทุนซื้อ (Long) Silver Online Futures 1 สัญญา ที่ราคา 24 USD/oz แล้วราคา Silver Online Futures ปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็น 25 USD/oz ผู้ลงทุนจะได้รับกำไรเท่ากับ 3,000 บาท ([25.0 – 24.0] x 3,000) โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน

สำหรับผู้ลงทุนที่ซื้อขายสินค้าประเภทโลหะมีค่าในปัจจุบัน เครื่องมือหรือ Indicator หนึ่งที่นิยมนำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์ทำกำไรจากการซื้อขายโลหะเงินและทองคำ นั่นก็คือ Gold / Silver Ratio (GSR) ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แสดงว่าจะต้องใช้ปริมาณโลหะเงินเท่าไหร่ถึงจะสามารถซื้อทองคำ 1 ทรอยออนซ์ได้ ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ลงทุนประเมินว่าระดับปกติของ GSR เท่ากับ 75 (ค่าเฉลี่ยของ GSR ย้อนหลัง 5 ปี) และเมื่อพิจารณาสภาวะตลาดในปัจจุบันที่ราคาทองคำเท่ากับ 1,850 USD/oz และราคาโลหะเงินเท่ากับ 22 USD/oz จะพบว่าผู้ลงทุนต้องถือครองโลหะเงินถึง 84 ทรอยออนซ์ (คำนวณจาก 1,850 / 22) จึงจะทำให้มีมูลค่าเท่ากับการถือครองทองคำ 1 ทรอยออนซ์ หรือ GSR มีค่าเท่ากับ 84 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับระดับปกติจะเห็นว่าราคาทองคำสูงเกินไปเมื่อเทียบกับราคาโลหะเงิน และในอนาคตมีแนวโน้มที่ GSR จะลดกลับลงมาสู่ระดับปกติ ดังนั้น เพื่อสร้างกำไรจากการคาดการณ์ดังกล่าว ผู้ลงทุนจึงควรขายทองคำ หรือ Short Gold Online Futures และซื้อโลหะเงินหรือ Long Silver Online Futures ซึ่งหาก GSR ปรับลดลงมาสู่ระดับปกติที่คาดการณ์ไว้ ก็จะได้รับผลกำไรจากการเทรดครั้งนี้ ซึ่งนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางในการใช้ GSR เพื่อสร้างกลยุทธ์การซื้อขาย

แผนภาพแสดง Gold/Silver Ratio ระหว่าง ก.ย. 2015 – ส.ค. 2020 (5 ปี)

160144872952

Source: Goldprice.org

TFEX Silver Online Futures สามารถใช้เป็นเครื่องมือซื้อขายควบคู่กับทองคำล่วงหน้า ราคาซื้อขายสามารถวิเคราะห์ติดตามจากราคาโลหะเงินในตลาดโลกได้โดยสะดวก ไม่ต้องยุ่งยากในการนำอัตราแลกเปลี่ยนมาร่วมคำนวณราคา และยังเป็นสินค้าที่เปิดให้ซื้อขายภายใต้ Exchange ที่มีการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ ผู้ลงทุนจึงมั่นใจได้กับระบบงานและการกำกับดูแลที่โปร่งใส มีมาตรฐาน ทั้งนี้ TFEX คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ซื้อขาย Silver Online Futures ช่วงประมาณไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่ง TFEX จะมีการจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า กลยุทธ์และเครื่องมือซื้อขาย แก่ผู้ลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ รวมทั้งจัดแข่งขันพอร์ตจำลองเพื่อให้ผู้ลงทุนได้ทดลองเทรดก่อนเริ่มซื้อขายจริง รวมถึงร่วมกับโบรกเกอร์จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการซื้อขายให้แก่ผู้ลงทุนอีกด้วย สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากโบรกเกอร์ที่ท่านใช้บริการ หรือติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.TFEX.co.th หรือ Facebook: TFEX Station