'คุณหญิงพจมาน' ชัด! ปรับทิศทางพรรคเพื่อไทย

'คุณหญิงพจมาน' ชัด! ปรับทิศทางพรรคเพื่อไทย

วันก่อน "คุณหญิงอ้อ" คุณหญิงพจมาน ชินวัตร หรือ ดาราพงศ์ , ณ ป้อมเพ็ชร ออกงานฯ กลายเป็นข่าวใหญ่ ถูกขยายความในโซเชียลอย่างกว้างขวาง

 เดาไว้ไม่ผิด จะเกิดความเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย

ถ้าซื้อหวยคงถูก เพราะล่าสุด คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ นำทีมลาออกจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย

พูดกันตรงๆ ก็คือเงื่อนปมการแก้ไขรัฐรรมนูญและปฏิรูปสถาบันฯ คือปัจจัยแตกหักว่า ทิศทางเพื่อไทย จะเดินเกมอย่างไร

พลันที่แอคชั่น หญิงอ้อ-หญิงหน่อย ออกมาก็ชัด ไม่ต้องบอกเลยว่า ผู้มากบารมีอยู่ต่างประเทศ อย่างอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร กำลังคิดทำอะไร และจะไปในทิศทางใด

ท่ามกลางการจัดทัพม็อบ นัดชุมนุมใหญ่ 14 ต.ค. 2563 หลัง ส.ว. เทคะแนนให้ตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน. ประวิงเวลา 1 เดือน ซึ่งเป็นการยื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญ ส่งผลให้การปลุกเร้าชุมนุมน่าจะเดือดทะลุเพดาน

แน่นอนว่า ท่าทีของพรรคเพื่อไทย สำคัญยิ่งต่อ "พรรคก้าวไกล"  และคณะก้าวหน้า ภายใต้การนำของ เอก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ป๊อก ปิยบุตร แสงกนกกุล และ ช่อ  พรรณิการ์ วานิช

อย่างที่รู้ว่า ที่ผ่านมา “หญิงหน่อย” นำเพื่อไทย แนบแน่นเคียงบ่าเคียงไหล่กับพรรคก้าวไกล และ ธนาธร ทำให้ภาพการต่อสู้ดูมีพลัง

ถ้าพูดภาษามวยคือ เหมือนเป็นคู่ชกกับมวยใหญ่ผู้มีอำนาจได้สูสี

ทว่า สถานการณ์พลิก ก๊วนหญิงอ้อไม่เอาด้วย ไม่หนุนพรรคและมวลชน เผชิญหน้าผู้มีอำนาจ เท่ากับลอยแพ ก้าวไกล-ธนาธร เหมือนถอนฟืนออกจากกองไฟ

ย่อมทำให้ “คุณหญิงหน่อย” อยู่ยาก จะเคลื่อนไหวในนามเพื่อไทยลำบาก แต่น่าจับตาว่า หญิงหน่อย จะโดนร่วมม็อบหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็ประกาศชัดไม่เห็นด้วยกับม็อบ เรื่องเกี่ยวกับสถาบันฯ

ดังนั้น ท่าที คุณหญิงอ้อ วันนี้ชัดเจนแล้ว บรรดา ส.ส.เพื่อไทย ถ้า "อยู่ไม่เป็น" ก็ต้องหลบไปพักเหมือน หญิงหน่อย หรือไม่ก็ไปอยู่พรรคก้าวไกล ที่ไม่รู้ต้อนรับขับสู้อย่างไร

ดังนั้น การจัดระเบียบพรรคเพื่อไทย ครั้งใหม่นี้ ย่อมสะเทือนฝ่ายค้าน สะท้านม็อบ กรณีเคลื่อนแก้ รธน. อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ไม่แน่ว่า จะพลิกโฉมหน้าใหม่..การเมืองไทย กรณี "รัฐบาลแห่งชาติ" เพื่อรวมเสียงใหญ่ แสดงพลังเรื่องสถาบันฯ ขณะเดียวกันก็จำกัดเวที-พลังเสียงส่วนน้อยในคราวเดียวกัน.. เป็นเรื่องที่ "ม็อบปลดแอก-ธนาธร" ต้องเตรียมรับมือ!!!!