“พัฒนานิคม”ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ผลิตอาหารปลอดภัย

“พัฒนานิคม”ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ผลิตอาหารปลอดภัย

ลพบุรี จังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ พระปรางค์สามยอด ศาลพระกาฬ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม เช่น หมู่บ้านดินสอพอง นอกจากนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดภัย

ถึงแม้ว่าสภาพทั่วไปของพื้นที่ ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่มีแนวโน้มพัฒนาสู่การทำอุตสาหกรรมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมด้านการเกษตร แปรรูปการเกษตร ขณะเดียวกันยังมีสินค้าในกลุ่มปศุสัตว์ที่สร้างมูลค่าให้จังหวัด ได้แก่ การแปรรูปเนื้อไก่ เนื้อหมู เป็นต้น

“อำเภอพัฒนานิคม” เป็น 1 ใน 11 อำเภอของจังหวัดลพบุรี ที่มีศักยภาพในการเป็นฐานการผลิตอาหารปลอดภัย ทั้งเรื่องของปศุสัตว์ พืช และประมง เนื่องจากมีพื้นที่ของการทำเกษตรบนที่ดินในเขตพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งนิคมสร้างตนเอง อาทิ ต.พัฒนานิคม ต.ชอนน้อย ต.ช่องสาริกา ต.ดีลัง และอีกกลุ่มทำการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) อาทิ ต.น้ำสุด ต.มะนาวหวาน และ ต.ห้วยขุนราม ทำการเกษตร ปลูกอ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด 

160094027422

ถึงแม้ว่าพื้นที่ด้านหนึ่งของพัฒนานิคม เคยเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมหลายหมื่นไร่ แต่จากความร่วมมือโดยกรมป่าไม้ และการสนับสนุนโดยภาคเอกชน คือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ และชุมชนได้ฟื้นฟูและอนุรักษ์ผืนป่า 5,971 ไร่ ในโครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง” ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ทำให้ผืนป่าในพื้นที่กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง เชื่อมโยงกับการมีเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งบางปีน้ำเข้าไม่เต็มเขื่อน แต่เมื่อความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่ากลับคืนมา มีแหล่งน้ำ ผืนป่าที่เคยเสื่อมโทรมได้รับการดูแลโดยภาคเอกชนและประชาชนที่เข้ามาทำฝายและดูแลอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้น้ำไหลลงที่เขื่อนป่าสัก สร้างความชุ่มชื้น และเป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรและอุตสาหกรรม 

ด้วยยุทธศาสตร์ของจังหวัดที่มีเป้าหมายเป็นฐานการผลิตอาหารปลอดภัย เกิดการต่อยอดการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าสู่การสร้างความมั่นคงทางอาหาร จากการรวมตัวที่เข้มแข็งของชุมชนในพื้นที่ โดยมีภาคเอกชนสนับสนุน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่ภาคเอกชนเห็นความเข้มแข็งของชุมชน และเข้ามาเติมเต็มให้คนในพื้นที่ที่มีความตั้งใจทำอาชีพเกษตร ปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกไม้ผล โดยทำโครงการยุทธศาสตร์สร้างสุขชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง ส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารและจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ และโครงการปล่อยปลาลงเขื่อน ซึ่งทั้งสองโครงการเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับชุมชน

กระบวนการคิดและการเรียนรู้ที่เกิดจากปราชญ์ชาวบ้านและประชาชน ทำให้เกิดผลผลิตสินค้าทางการเกษตรที่สามารถนำไปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน ที่สำคัญคือการรวมตัวกันของคนในชุมชน ทำให้สามารถนำผลผลิตต่างๆ ไปจำหน่ายในพื้นที่ที่ได้มีการจัดสรรให้ เช่น ตลาด โรงพยาบาล ที่ว่าการอำเภอ โรงงานในพื้นที่ ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงแหล่งอาหารที่ปลอดภัย นำไปสู่การจำหน่ายกับแหล่งรับซื้อของคนในพื้นที่สามารถผลิตอาหารที่ปลอดภัยกระจายสู่พื้นที่ในอำเภอ จังหวัด สอดรับยุทธศาสตร์ผลิตอาหารปลอดภัยของจังหวัดลพบุรี และสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันประเทศไทยสู่การเป็น “ครัวของโลก”

โดย...

ว่าที่ ร.ต.ทรงพล แป้นแก้ว 

นายอำเภอพัฒนานิคม จ.ลพบุรี