“ฝันไกล”ไปถึง“ความสำเร็จ” สยามราชธานี เอสเอ็มอี ทำได้

“ฝันไกล”ไปถึง“ความสำเร็จ” สยามราชธานี เอสเอ็มอี ทำได้

จากประสบการณ์ในการอำนวยสินเชื่อให้ลูกค้า SMEs นานหลายสิบปี ได้คลุกคลีกับลูกค้าที่มีทั้งล้มเหลวและประสบความสำเร็จ 

บริษัท สยามราชธานี จำกัด(มหาชน) เป็นผู้ประกอบการที่เริ่มธุรกิจเล็ก ๆ ภายใต้การขับเคลื่อนของคุณไกร วิมลเฉลา เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการที่อยากเป็นเจ้าของกิจการได้

คุณไกร เล่าว่า เริ่มทำธุรกิจตั้งแต่ยังเรียนปี 4 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วยการเข้าประมูลงานที่โรงงานยาสูบ ขายร้องเท้าและเสื้อผ้า มีรายได้ครั้งแรกเดือนละ 14,700 บาท กำไร 500 บาท ประสบการณ์ที่เกิดจากการลองผิดลองถูกมีคุณค่าและเป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจมาก โดยเฉพาะการประมูลงานกับหน่วยงานราชการที่จะต้องมีศิลปะที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน 

พอปี 2519 ก็จดทะเบียนบริษัท เพื่อขยายธุรกิจ เข้าประมูลงานกับรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่ง ตอนเรียนเศรษฐศาสตร์เกษตร นอกจากเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ที่สอนให้รู้จักการวิเคราะห์อย่างมีหลักการแล้วยังได้เรียนวิชาการจัดการฟาร์ม พืชสวน ได้รับความรู้เรื่องดินและปุ๋ย ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของบริษัท จนเติบโตก้าวหน้าเรื่อยมานานกว่า 40 ปี เป็นผู้นำธุรกิจการรับจ้างเหมาและบริการครบวงจร ที่ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชนชั้นนำของประเทศ

ธุรกิจหลักของบริษัทคือ Outsourcing Services ประกอบด้วย So People บริหารและจัดการด้านบุคลากร So Green บริหารและจัดการงานภูมิทัศน์ So Wheel บริการรถยนต์ให้เช่า และ So Next บริหารจัดการงานข้อมูลเอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์

So People หรือการบริหารจัดการด้านบุคลากร จัดหาบุคลากรที่ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าตามมาตรฐานระดับสากลมีคุณภาพ การบริการที่เป็นเลิศ เพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารและช่วยลดต้นทุนได้ สรรหาพนักงานได้ภายใน 3-7 วันส่งพนักงานทดแทนได้ภายใน 2 ชั่วโมง มี Academy เปิดสอนและอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง ใช้เทคโนโลยีในการวัดผล มีทีมงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

So Green บริหารจัดการงานภูมิทัศน์แบบครบวจร ให้บริการดูแลสวนขนาดใหญ่ งานบริการตัดต้นไม้ใหญ่ที่ถูกต้องตามหลักพฤกษศาสตร์ ตามหลักวิธีรุกขกรรมแบบมืออาชีพ มีพนักงานมืออาชีพกว่า 500 คน

So Wheel บริการรถยนต์ให้เช่าหลากหลายรูปแบบ ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ รถ 6 ล้อ ช่วยลดภาระในการบริหารจัดการยานพาหนะ พนักงานขับรถจะได้รับการฝึกอบรมเทคนิกการขับรถยนต์ใช้เทคโนโลยี VR ในการทดสอบ ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ด้วยหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

So Next บริการบริหารจัดการงานข้อมูลเอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วยเทคโนโลยีชั้นนำและบริการแพลตฟอร์มโซลูชั่น เพื่อธุรกิจด้วยระบบจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ให้บริการจัดการข้อมูลเอกสารหลายรูปแบบมากกว่า 100 ล้านข้อมูลต่อปีได้รับมาตรฐานสากล ISO 27001 (Information Security Management System)

จากบริษัทเล็ก ๆ ทีเติบโต ผลการประกอบการเพิ่มขึ้นตลอด รายได้ในรอบ 3 ปี ที่ผ่านมา จาก 1,670 ล้านบาท ในปี 2561 เพิ่มขึ้นแตะ 2,000 ล้านบาท ในปี 2562 และคาดว่าในปี 2563 จะมีรายได้สูงกว่า 2,000 ล้านบาท คุณไกร ยึดหลัก มุ่งมั่น ทุ่มเทซื่อสัตย์ จริงใจ และสนุกกับงานที่ทำเสมอ

ตอนเริ่มธุรกิจครั้งแรกมีพนักงานเพียง 5 คน ต้องคุมงานด้วยตัวเอง บางครั้งต้องลงมือทำด้วย จนปัจจุบันมีพนักงาน หมื่นกว่าคน เป็นบริษัท Outsourcing Services ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย จดทะเบียนแปรรูปเป็นบริษัทมหาชนในปี2562 และได้รับการอนุมัติให้ IPO จากตลาดหลักทรัพย์ในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้เพื่อระดมเงินทุนขยายธุรกิจให้เติบโตในอนาคต 

นับว่าเป็นความสำเร็จของ SMEs ตัวเล็กที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการที่มุ่งมั่นได้ครับ