กิจกรรมเยาวชน ช่วงปิดเทอมเล็ก

กิจกรรมเยาวชน ช่วงปิดเทอมเล็ก

ปัญหาที่น่าขบคิดและถือเป็นบทสนทนาประจำเกิดขึ้นทุกปีในเดือน ก.ย. สำหรับผู้ปกครองคือ “ปิดเทอมนี้จะให้ลูกทำอะไรดี” โดยเฉพาะช่วงระบาดโควิด-19

ปัจจัยที่สมควรพิจารณาในการเลือกกิจกรรมให้บุตรหลาน นอกจากความชอบส่วนตัว เส้นทางอาชีพในอนาคตแล้ว ยังควรพินิจให้ถี่ถ้วนถึงอายุของบุตรหลาน เพราะช่วงวัยแต่ละช่วงนั้นก็เหมาะกับกิจกรรมที่แตกต่างกัน

เด็กในช่วงชั้นอนุบาลจนถึงประถมต้นนั้นยังมีพัฒนาการที่ไม่มาก ยังคงสนุกกับการเล่น และความสามารถในการตั้งแต่จดจ่อ ความมีสมาธิต่อกิจกรรมใดหนึ่งนาน ๆ นั้นยังไม่พัฒนามาก ดังนั้นกิจกรรมที่เหมาะจึงคือ กิจกรรมที่เน้นการพัฒนาทางกายภาพ การเล่น กีฬา โดยสอดแทรกการพัฒนาสมองและอารมณ์ผ่านความชอบและกิจกรรมเหล่านั้น

กิจกรรมทางเลือกสำหรับช่วงวัยนี้อันกำลังเป็นที่นิยม คือ กีฬาต่าง ๆ เพราะเน้นการการทำงานเป็นทีม เกมที่มีการวางแผนที่ไม่ซับซ้อนมากและเน้นความสนุกสนาน เช่น ฟุตบอล ฮอกกี้ การแล่นเรือใบ

ในช่วงวัยประถมปลายถึงมัธยมนั้น การพัฒนาการของสมองของเด็กจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ ดังนั้น ความสามารถให้การคิด วิเคราะห์ วางแผน สมาธิ และสภาวะทางอารมณ์ที่พัฒนาขึ้นแล้วนั้นจะสามารถรองรับความเข้มข้นของระดับความยากของกิจกรรม ภาวะทางอารมณ์เริ่มพัฒนามากขึ้นเรื่อยแล้วนั้นจึงสามารถรองรับการแข่งขันและความพ่ายแพ้ได้

กิจกรรมที่เหมาะกับช่วงวัยนี้จึงหลากหลายมากขึ้น จนเกือบเรียกได้ว่าไม่มีขีดจำกัด แต่สิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรคำนึงถึง ควรสอนและให้ข้อคิดกับบุตรหลานที่นอกจากจะเริ่มพัฒนาทางกายภาพ พัฒนาทางสมองแล้ว ยังสมควรพัฒนาทางอารมณ์ สร้างภูมิคุ้นกันความเข้าใจโลก เข้าใจธรรมชาติของกิจกรรม การพบปะเพื่อนและเข้าร่วมในสังคม ตลอดจนรับให้ได้กับความพ่ายแพ้จากการแข่งขัน

กิจกรรมที่เหมาะสมกับช่วงวัยนี้ จึงควรเพิ่มความซับซ้อนเพื่อพัฒนาสมอง เช่น การเรียนภาษา ดนตรี หรือกิจกรรมที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เช่น การโค้ดดิ้ง (Coding) การประกอบและพัฒนาหุ่นยนต์ หรือการประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่จะเป็นพื้นฐานปูทางสู่การประยุกต์สิ่งที่เด็กเรียนรู้ในเชิงวิชาการในห้องเรียนสู่ชิ้นงานหุ่นยนต์

อีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นที่นิยมมานาน คือ การเข้าร่วมค่ายต่าง ๆ อาทิ ค่ายสหวิทยาการ ค่ายวิทยาศาสตร์ ค่ายภาษาอังกฤษ หรือค่ายผจญภัยที่เป็นที่นิยมในต่างประเทศ สิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรพิจารณาในการเลือกค่ายต่าง ๆ เหล่านี้ คือ ปรัชญาของค่ายว่าเน้นอะไร เช่น วิชาการ การทำงานเป็นทีม หรืออื่น ๆ และอาจารย์ตลอดจนสถานที่ความปลอดภัยของกิจกรรมต่าง ๆ

นอกจากนี้แล้วกิจกรรมอาทิ ดนตรี ศิลปะ หรือการเรียนเสริมวิชาการในช่วงปิดเทอมก็เป็นอีกหนึ่งในทางเลือก ซึ่งเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและง่ายที่สุด

กิจกรรมง่าย ๆ ภายในบ้าน อาทิ การเลี้ยงสัตว์ ปลูกต้นไม้ ทำงานประดิษฐ์ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำและพัฒนาทั้งร่างกายและอารมณ์ให้กับบุตรหลานได้ดีเช่นกัน

กิจกรรมที่หลากหลายขึ้นในปัจจุบันล้วนเป็นโอกาสให้บุตรหลานได้ทดลองความชอบ และพัฒนาต่อยอดจากแต้มต่อที่พ่อแม่สนับสนุนมอบให้ เพื่อเป็นทางเลือกในการเรียนต่อและอาชีพในอนาคต เพราะการศึกษานั้นเป็นการลงทุนที่ดีที่สุด