จอร์จ โซรอส กับคำเล่าลือ

จอร์จ โซรอส กับคำเล่าลือ

จอร์จ โซรอส เพิ่งอายุครบรอบ 90 ปี อีก 2 เดือนจะมีการเลือกตั้งในสหรัฐ ทำให้การหาเสียงเต็มไปด้วยการให้ร้ายป้ายสี

โลกกำลังวุ่นวายจากการเคลื่อนไหวอย่างเข้มข้นของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในหลายส่วนของโลก จอร์จ โซรอส ถูกอ้างถึงบ่อยว่าเป็นผู้ให้เงินสนับสนุนฝ่ายค้านในสหรัฐและองค์กรต่อต้านในประเทศต่างๆ รวมทั้งในเมืองไทย

จริงเท็จอย่างไรจะไม่ลงความเห็น หากจะนำความเห็นของเอมิลี แทมคิน บรรณาธิการอเมริกันของนิตยสาร The New Statesman ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Influence of Soros (อิทธิพลของโซรอส) ซึ่งตีพิมพ์ใน นสพ.วอชิงตันโพสต์ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.มาปัน

ประเด็นแรกเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่านายโซรอสจ่ายเงินให้แก่ผู้ประท้วง ผู้กล่าวหารวมทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ผู้เขียนอธิบายว่ามูลนิธิสังคมเปิดของนายโซรอสไม่ได้จ่ายเงินให้คนออกไปประท้วง แต่ผู้ประท้วงบางคนอาจทำงานกับองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากมูลนิธิของเขา ผู้เขียนมองว่าผู้กล่าวหาให้ความสำคัญแก่นายโซรอสมากเกินไป ในขณะที่ไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควรแก่แรงจูงใจที่ทำให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวาง เช่น ความฉ้อฉลโดยคนของรัฐและความโหดร้ายของตำรวจ

ประเด็นที่ 2 เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่านายโซรอสวางแผนปฏิวัติเพื่อทำลายสหรัฐ ผู้เขียนอ้างว่าตั้งแต่เกิดการประท้วงของประชาชนจนนำไปสู่การเปลี่ยนรัฐบาลในประเทศยุโรปตะวันออกหลายประเทศ ผู้ยึดทฤษฎีสมคบคิดกล่าวหาว่านายโซรอสทำให้เกิดขึ้นและจะทำเช่นเดียวกันในสหรัฐ แต่สิ่งที่นายโซรอสทำในสหรัฐได้แก่บริจาคเงินให้กระบวนการหาเสียงของนักการเมืองซึ่งกฎหมายสหรัฐเปิดให้ทำได้ ฉะนั้น ชาวอเมริกันจึงทำกันอย่างแพร่หลาย นายโซรอสมิใช่ผู้บริจาคมากที่สุด ยังมีมหาเศรษฐีที่บริจาคมากกว่าเขา ที่ต่างกันได้แก่นายโซรอสมักบริจาคให้แก่สมาชิกหัวก้าวหน้าของพรรคเดโมแครต ส่วนมหาเศรษฐีที่บริจาคมากกว่าไม่ถูกกล่าวหาว่าประสงค์จะล้มล้างสหรัฐ

ประเด็นที่ 3 เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่านายโซรอสโจมตีธนาคารกลางของอังกฤษจนพังพินาศ ผู้เขียนอ้างถึงการโจมตีค่าเงินปอนด์ของอังกฤษโดยนักเก็งกำไรเมื่อ 28 ปีก่อน การโจมตีเกิดขึ้นเพราะนักเก็งกำไรซึ่งมิใช่นายโซรอสเพียงคนเดียวมองว่าค่าเงินปอนด์สูงเกินไปและจะไม่สามารถคงอยู่ในระดับนั้นได้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่แกร่งพอ พวกนักเก็งกำไรอ่านเหตุการณ์ถูก เมื่อค่าเงินปอนด์ตก มีรายงานว่านายโซรอสทำกำไรได้ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่มีธนาคารใดพังพินาศ และไม่มีใครพูดถึงข้อดีที่เกิดขึ้นแก่เศรษฐกิจเมื่อค่าเงินปอนด์ตกลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ประเด็นที่ 4 เกี่ยวกับการกล่าวหาว่านายโซรอสสนับสนุนพวกนาซีและมีส่วนช่วยพวกนาซีจับยิวไปฆ่า ผู้เขียนมองว่าเรื่องนี้มีที่มาจากพวกยึดมั่นในทฤษฎีสมคบคิดเช่นกัน แต่ข้อมูลของผู้เขียนไม่สนับสนุนข้อสรุปนั้น และประเด็นที่ 5 เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่านายโซรอสมิใช่ยิวที่แท้จริง ผู้เขียนนำจุดยืนของโซรอสมาอ้างว่า ที่เขาถูกกล่าวหาเช่นนั้นเพราะเขาไม่สนับสนุนอิสราเอลแบบไม่หูลืมตา ถ้าอิสราเอลทำอะไรผิด เขาจะไม่สนับสนุน เช่น การละเมิดสิทธิมนุษยชน

ในฐานะผู้เขียนหนังสือเรื่อง “เสือ สิงห์ กระทิง แรด” (พิมพ์ปี 2543 และขณะนี้ดาวน์โหลดได้ฟรีที่ www.openbase.in.th และที่ www.bannareader.com) ซึ่งเนื้อหาพูดถึงเรื่องราวของจอร์จ โซรอส และติดตามการเคลื่อนไหวของเขามานาน ใคร่จะเรียนว่าปัจจัยที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จทางการเงินสูงยิ่งได้แก่การแสวงหาข้อมูลอย่างกว้างขวางและจริงจังไม่ต่ำกว่าใคร และสามารถแยกแยะข้อเหล่านั้นได้แล้วนำมาใช้เป็นฐานในกิจการเก็งกำไรของเขา

ในยุคนี้ โลกมีข้อมูลปริมาณมหาศาลเพิ่มขึ้นทุกวันและเทคโนโลยีร่วมสมัยเอื้อให้การเผยแพร่ข้อมูลทั้งจริงและเท็จสามารถทำได้อย่างกว้างขวางภายในพริบตา การแสวงหาและการแยกแยะจึงยิ่งมีความสำคัญแต่ยากลำบากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้โอกาสที่คนจำนวนมากจะตกเป็นเหยื่อของผู้ใช้ข้อมูลเท็จยิ่งสูงขึ้น

ส่วนข้อมูลที่ทำให้สรุปกันว่านายโซรอสโจมตีค่าเงินบาทจนทำให้เกิดวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 และสนับสนุนการเคลื่อนไหวของเยาวชนไทยในปัจจุบันนั้นจริง หรือใครกุขึ้น เพื่ออะไร? สาธุชนพึงพิจารณาอย่างแยบคาย