ข้อจำกัดของนิวนอร์มัล

ข้อจำกัดของนิวนอร์มัล

ทุกอุปสรรคไม่ใช่นิวนอร์มัล แต่คือการทำลายอุปสรรคที่เราไม่เคยพบเจอมาก่อนต่างหาก

ความคืบหน้าของการผลิตวัคซีนโควิด-19 ดูจะเป็นความหวังของคนทั่วโลกในขณะนี้เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อระลอก 2 ในหลายประเทศทำให้เห็นว่าวิกฤติการณ์โควิดยังคงอยู่กับเราต่อไปอีกนานหากมนุษยชาติไม่สามารถคิดค้นวัคซีนเพื่อจำกัดมันได้อย่างเด็ดขาด

ไม่น่าแปลกใจอะไรที่รัฐบาลของสหรัฐอเมริกาพยายามทุกวิถีทางในการเร่งคิดค้นวัคซีนดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการเร่งอัดฉีดบริษัทในประเทศ เช่นจอห์นสัน หรือไฟเซอร์ รวมไปถึงการขอซื้อกิจการบริษัทในต่างประเทศเช่นเคียวแวคของเยอรมันนีซึ่งถูกกระแสคัดค้านอย่างรุนแรงเพราะทรัมป์ต้องการให้วัคซีนที่ผลิตได้ทั้งหมดป้อนให้ชาวอเมริกาแต่เพียงประเทศเดียวเท่านั้น

ความคืบหน้ามากที่สุดในเวลานี้จึงเป็นของรัสเซียที่ประกาศความพร้อมของวัคซีน Sputnik V ที่ผลิตชุดแรกสำเร็จเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความกังวลของหลาย ประเทศที่ไม่มั่นใจในคุณภาพการผลิตของรัสเซียที่เร่งผลิตวัคซีนออกมาเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้

แน่นอนว่าโควิด-19  เป็นสาเหตุสำคัญของภาวะวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้ การเร่งพัฒนาวัคซีนจึงเป็นหนทางหลักที่ช่วยแก้ไขวิกฤติการณ์ครั้งนี้แต่ในเวลาเดียวกันเราก็จะพบว่าสิ่งที่ระบบเศรษฐกิจโลกต้องเผชิญไม่ได้มีแค่ปัญหาจากโรคระบาดแต่เพียงอย่างเดียว

เพราะไตรมาส 4 ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่นานนี้เราจะเห็นความรุนแรงของปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลกโดยเฉพาะอุทกภัยในประเทศจีนและบ้านเราเอง รวมไปถึงภูเขาไฟระเบิดในอินโดนีเซีย และข้อพิพาทด้านดินแดนในหลาย ประเทศ ความวุ่นวายทางการเมือง สงครามการค้า ฯลฯ 

ทั้งหลายทั้งปวงนี้เป็นสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้ธุรกิจมีปัญหา แต่ไม่ควรใช้เป็นข้อแก้ตัวในการที่ธุรกิจไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย เพราะสถานการณ์ที่แปรเปลี่ยนไปก็ย่อมเปิดโอกาสให้เราปรับตัวตามได้เสมอ

หากเราเคยขายร่มกันฝน แต่เมื่อถึงฤดูร้อนก็ต้องเปลี่ยนสินค้ามาเป็นร่มกันแดดแทนเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ซึ่งนั่นคือวิวัฒนาการของมนุษย์ที่เราปรับตัวเพื่ออยู่รอดในธรรมชาติมานานนับแสนปีแล้ว 

จากเดิมที่เราเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเร่ร่อนอยู่ในป่าเมื่อพบการใช้ไฟเราก็รู้จักปรุงอาหาร ทำให้ร่างกายเข้าถึงแหล่งพลังงานได้ง่ายขึ้น เรารู้จักวิธีเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ เลิกการเร่ร่อนแต่หันมารวมตัวกันอยู่เป็นหมู่บ้าน ขยายจนเป็นเมือง ปฏิวัติเข้าสู่ยุคเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมตามมา 

การใช้ความคิดสร้างสรรค์ปรับตัวของมนุษย์ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ เอาชนะข้อจำกัดเดิม ได้มากมาย จนถึงวันนี้เรารู้จักอินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งหรืออินเทอร์เน็ตออฟติงส์ ที่สารพัดอุปกรณ์รอบตัวล้วนเชื้อมต่อกันยกระดับให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจากเราเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ตเพียงไม่กี่สิบปีก่อนหน้านี้เท่านั้น

โอกาสที่เปิดกว้างให้เราใช้นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงบริษัทขนาดใหญ่อย่างที่เราเคยเข้าใจ เพราะทุกวันนี้เราจะเห็นผลงานใหม่จากคนทั่วไปที่ไม่ได้ร่ำรวยมาจากไหน แต่เพียงแค่มีความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองและลงมือทำเพื่อให้ความฝันของตัวเองกลายเป็นจริงได้สำเร็จ

ตัวอย่างของคนที่สำเร็จด้วยนวัตกรรมของตัวเองมีให้เห็นมากมาย ที่ผ่านตาบ่อย ก็คงเป็น สตีฟ จ็อบส์ และบิล เกตส์ แต่ความคิดสร้างสรรค์ที่กลั่นออกมาจากสมองของตัวเองก็เปลี่ยนสถานะแม่บ้านธรรมดา ให้มีทรัพย์สินมากกว่า 2 หมื่นล้านบาทได้เช่นกรณีของเจเค โรว์ลิ่ง นักเขียนเจ้าของนิยายชุดแฮรรี่ พอตเตอร์ก็เป็นตัวอย่างได้เป็นอย่างดี

ภาวะความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและผลักดันให้เราต้องปรับตัวเพื่ออยู่รอดให้ได้จึงไม่ได้เป็นนิวนอร์มัลแต่อย่างใด เพราะมันคือความนอร์มัลหรือความปกติที่เราต้องพบเจออยู่แล้ว ทุกอุปสรรคจึงไม่ใช่นิวนอร์มัล แต่คือการทำลายอุปสรรค์ที่เราไม่เคยพบเจอมาก่อนต่างหาก

หากเราเชื่อมั่นว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปได้ และข้อจำกัดทั้งหลายก็ล้วนเป็นสิ่งที่เอาชนะได้ เราก็ย่อมก้าวผ่านมันจนกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ต้องพบเจอได้ทุกเดือนทุกปีนั่นเอง