สู่ความสำเร็จในชีวิตจริง

สู่ความสำเร็จในชีวิตจริง

ความสำเร็จที่ปราศจากอุปสรรค มีแต่ในนิยาย แต่ถ้าคิดว่าความสำเร็จจะมีขึ้นได้โดยไม่มีอุปสรรคใดๆ

เราแทบไม่มีโอกาสประสบความสำเร็จอะไรได้เลย เพราะทันทีที่พบเจออุปสรรค เราก็บอกตัวเองว่าเส้นทางนี้ไม่ใช่เส้นทางแห่งความสำเร็จอีกต่อไป แล้วก็เปลี่ยนเส้นทางใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งจนแล้วจนรอด เราก็จะไม่เจอเส้นทางสู่ความสำเร็จใดที่ปราศจากอุปสรรค ชีวิตจริงนั้นเส้นทางสู่ความสำเร็จมีอุปสรรคขวางหน้าอยู่เสมอ ถ้าเชื่อไว้ก่อนว่าเส้นทางชีวิตมีทั้งดีและไม่ดีสลับกันไปมาเสมอ เรามีโอกาสที่จะพบเจอความสำเร็จได้เสมอ

เราสามารถเดินหน้าสู่ความสำเร็จในชีวิตจริงด้วยการเริ่มเดินหน้าอย่างมีเป้าหมาย ซึ่งต้องเป็นเป้าหมายที่เรากำหนดของเราเอง ไม่ใช่เป้าหมายที่ใครมากำหนดให้ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเป้าหมายที่เราอยากได้ อยากเป็นจริงๆ และต้องยอมรับความเป็นจริงว่า เรามีความเก่ง เรามีจุดด้อย เรามีความพร้อมอย่างจำกัดในชีวิตจริง ดังนั้น เป้าหมายที่อยากไปถึงนั้นต้องไม่เกินเลยไปจากบริบทของเรามากจนเกินไป ทำงานเงินเดือนเป็นหมื่น แต่มองเป้าหมายความสำเร็จเป็นเงินเดือนพันล้าน โดยบ้านไม่รวย ญาติพี่น้องไม่มีเส้นสาย เพื่อนฝูงไม่ใช่คนใหญ่ คนโต คงไม่ใช่อะไรที่เป็นไปได้ในชีวิตจริงของคนนั้น แต่ไม่ว่าเป้าหมายจะเล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่เพียงใด ตราบเท่าที่เรายังมีเป้าหมาย เรายังมีโอกาสพบความสำเร็จในชีวิตจริงๆ ได้  ไม่มีเป้าหมาย ไม่มีความสำเร็จ มีแต่วันเวลาของชีวิตผ่านไปเรื่อยๆ เหมือนเดินวนไปมาอยู่ในป่าโดยไม่รู้ตัวเองว่าจะเดินไปไหน ดังนั้น อย่าปล่อยให้วันเวลาผ่านไปโดยชีวิตไม่มีเป้าหมายอะไรเลยอย่างเด็ดขาด ตราบเท่าที่ยังมีเป้าหมาย ชีวิตจะยังมีความหวัง เรี่ยวแรงที่จะเดินหน้าจะยังคงอยู่

มีเป้าหมายแล้ว ให้มองไปข้างหน้าว่าน่าจะมีอุปสรรคอะไรบ้างบนเส้นทางสู่ความสำเร็จ ถ้าเป้าหมาย คือ ตำแหน่งหน้าที่การงานใดสักอย่างหนึ่ง อุปสรรคที่ขวางหน้าอาจเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างคุณวุฒิการศึกษาสำหรับตำแหน่งนั้น ที่เรายังไม่มี หรือเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ฝ่าฟันไปยากเย็น อย่างไม่มีเส้นสายหรือนายใหญ่ไม่ชอบหน้า แต่เราต้องมองเห็นก่อนที่จะเจออุปสรรคนั้น ในเวลาที่เราทำอะไรกับอุปสรรคเหล่านั้นไม่ได้แล้วอย่าปล่อยให้อุปสรรควิ่งมาหาเราก่อนที่เราจะรู้ตัว ต้องมองเห็นอุปสรรคก่อนที่จะถึงเวลาที่อุปสรรคนั้นจะมาถึงตัว เราตั้งเป้าจะไปให้ถึงยอดสูงสุดของน้ำตกต้องเห็นอุปสรรคว่า เส้นทางบางช่วงจะลื่นหรือลาดชัน ก่อนเดินทางก็ต้องตระเตรียมรองเท้า เชือก และอุปกรณ์อื่นๆ ที่จะช่วยการเดินทางในพื้นที่ลาดชันเปียกลื่น แต่ไม่ใช่เอาแต่กังวลว่าจะเจอพื้นที่ลื่นจนไม่กล้าออกเดินทาง อย่าทำให้การมองเห็นอุปสรรคล่วงหน้า กลายเป็นการมองโลกในแง่ร้ายมากเกินไปจนไม่กล้าเดินหน้าทำอะไรเลย ซึ่งถ้ามองเห็นอุปสรรคล่วงหน้าแล้วตกอก ตกใจ จนทำอะไรไม่ได้ ชีวิตจริงจะไม่พบเจอความสำเร็จใดๆ เลย พบเจอแต่ความผิดหวังและความท้อแท้ ขอให้มองเห็นอุปสรรคล่วงหน้าเพื่อหาหนทางป้องกันไม่ให้ต้องเจอทางตันจากอุปสรรคนั้น

ถ้าค้นพบแล้วว่า เส้นทางสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายชีวิตที่เราต้องการนั้นมีอุปสรรคอะไรขวางหน้าอยู่บ้าง ให้สร้างความมั่นใจไว้ว่า อุปสรรคไม่ใช่สิ่งถาวรอุปสรรคเกิดขึ้นแล้วก็จะผ่านพ้นไปได้ แต่อย่าหวังมากไปว่าจะผ่านอุปสรรคได้โดยไม่มีความยากลำบากอะไร เลยเตรียมใจไว้พบกับความยากลำบากพร้อมกับที่มั่นใจด้วยว่า ความยากลำบากนั้นมาแล้วก็จะผ่านไป แม้แต่ความลำบากเดิมๆ ที่ยังคงอยู่เจอกันนานวันขึ้น ความลำบากเดิมๆ นั้นจะรู้สึกว่าเบาลงเมื่อวันเวลาผ่านไป

เมื่อทำใจให้เข้มแข็งกับอุปสรรคที่คาดการณ์ไว้ได้แล้ว ก็ให้ลงมือวิเคราะห์อุปสรรคนั้นในทุกมุมมองมอง ตามความเป็นจริงพร้อมกับค้นหาวิธีการในการรับมือกับอุปสรรคนั้นไว้ได้ แต่เพื่อให้มั่นใจแน่ๆ ว่า เป็นวิธีที่จะใช้ได้จริงให้มองหาช่องโหว่ไว้ด้วย แค่คิดวิธีเอง มองหาช่องโหว่เอง มักไม่เห็น เพราะคนเราไม่ถนัดในการมองความผิดพลาดของตนเอง ดังนั้นมุมมองจากคนอื่นจะช่วยได้มาก พยายามหามุมมองจากคนอื่นที่จะทำให้เราได้หนทางแก้ไขอุปสรรคที่ปราศจากช่องโหว่ใดๆ ในขณะที่ยังมีเวลาคิด

เมื่อมีเป้าหมายเมื่อมองเห็นอุปสรรค เมื่อวิเคราะห์อุปสรรคในทุกมุมมองจนได้หนทางแก้ไขไว้พร้อมแล้ว ก็เป็นเวลาที่เริ่มเดินหน้าไปหาความสำเร็จในชีวิตจริงได้แล้ว แต่คราวนี้จะเป็นการเดินหน้าอย่างมีความหมาย และมีความมั่นใจมากกว่าที่ผ่านมาแน่ๆ