ความเสี่ยงของแผนการออมเพื่อการเกษียณ(2)

ความเสี่ยงของแผนการออมเพื่อการเกษียณ(2)

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุก ๆ ท่าน  เมื่อคราวที่แล้วผมได้เขียนถึงความเสี่ยงของแผนการออมเพื่อการเกษียณโดยที่มีเนื้อหาหลักอยู่ตรงประเด็นที่ว่า

 จำนวนเงินที่เกิดขึ้นจากการออม ณ.เวลาที่เราเกษียณ อาจไม่เท่ากับสิ่งที่เราคาดไว้เมื่อตอนเราวางแผนเกษียณก็ได้ ซึ่งมันอาจจะน้อยกว่าหรือมากกว่า ถ้ามากกว่าก็ดีไป แต่ถ้าน้อยกว่านั่นแหละที่เราไม่ชอบ และนี่ก็คือความเสี่ยงของแผนเกษียณ ซึ่งความเสี่ยงนี้ก็เหมือนกับความเสี่ยงที่เกิดจากการลงทุนอื่น ๆ ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้นหรือการลงทุนอื่น ๆ นั่นคือผลตอบแทนที่ได้จะไม่ตรงกับผลตอบแทนที่เราคาดหวังไว้ วันนี้ผมอยากขยายความเพิ่มเติมในเรื่องนี้ให้ละเอียดขึ้นครับ

สมมติว่าเรามีแผนเกษียณ 3 แบบด้วยกันคือ แบบเสี่ยงต่ำ แบบเสี่ยงปานกลาง และแบบเสี่ยงสูง โดยมีผลตอบแทนที่คาดที่ร้อยละ 4.3 /8.7/12.8 ตามลำดับ และถ้าเราลงทุนในแต่ละพอร์ตเดือนละ 10,000 บาท เท่า ๆ กัน ผมลองจำลองสถานการณ์แบบ bootstrapping จำนวน 1,000 ครั้งเพื่อดูว่าแต่ละพอร์ตจะให้ผลตอบแทนในอีก 20 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร

ผลที่ได้คือ ถ้าดูจากค่าเฉลี่ยก็เป็นไปตามที่เราคาดคือ พอร์ตเสี่ยงต่ำจะมีเงินเกษียณ อยู่ที่ 3.8 ล้าน พอร์ตเสี่ยงกลาง 6.6 ล้าน พอร์ตเสี่ยงสูง 11.8 ล้าน นั่นก็หมายความว่าพอร์ตที่เสี่ยงมาก เราย่อมต้องการผลตอบแทนที่สูง เพื่อชดเชยความเสี่ยงนี้ แต่เราต้องมีโอกาสลงทุนแบบนี้เป็นพัน ๆ ครั้งนะครับ เราถึงจะได้เงินเกษียณตามค่าเฉลี่ยนี้

คราวนี้เราลองมาดูในมิติของความเสี่ยงดูบ้าง จากผลของการจำลอง ผมลองหยิบค่าที่ต่ำมาสองค่า จากการจำลองหนึ่งพันครั้งนี้คือค่าที่ 300 และที่ 50 (เรียงจากผลตอบแทนสูงไปต่ำ)หรือค่าจากเปอร์เซนไทล์ที่ 30 และ 5 สิ่งที่ได้คือเงินเกษียณของพอร์ตเสี่ยงต่ำจะอยู่ที่ 3.7 ล้าน, 5.29 ล้านสำหรับพอร์ตเสี่ยงกลาง และ 7 ล้านสำหรับพอร์ตเสี่ยงสูง ตามลำดับ ถ้าเทียบกับค่าเฉลี่ย จะพบว่าพอร์ตเสี่ยงต่ำ เงินเกษียณของเราจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเพียง 1 แสนบาทซึ่งถือว่าน้อยมาก ส่วนพอร์ตเสี่ยงกลางเงินเกษียณจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ประมาณ 1.3 ล้าน ส่วนพอร์ตเสี่ยงสูงเงินเกษียณจะต่ำกว่าถึง 4.8 ล้าน ซึ่งนับว่าต่ำกว่าค่อนข้างมากทีเดียว โดยวิธีเดียวกัน แต่มาดูค่าที่เป็นไปได้สำหรับสถานการณ์ที่แย่มากๆหรือดูได้จากเงินเกษียณที่ได้จากเปอร์เซนไททล์ที่ 5 จะพบว่าสำหรับพอร์ตเสี่ยงต่ำเราจะเหลือเงินเกษียณ 3.5 ล้าน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยไปเพียง 5แสน เงินเกษียณในสถานการณ์ที่แย่มากจะอยู่ที่ 3.8 ล้าน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 2.8 ล้าน ส่วนพอร์ตเสี่ยงสูง เงินเกษียณที่เคยคาดว่าจะได้ 11 ล้านจะเหลืออยู่เพียง 3.77 ล้านซึ่งน้อยกว่าที่คาดไว้ถึง 8 ล้านหรือหายไปประมาณร้อยละ 67 ซึ่งถือว่าน้อยกว่ากันมาก

และนี่ก็คือ ความเสี่ยงของแผนเกษียณที่เกิดจากความเสี่ยงในแต่ละแผนของการลงทุน ซึ่งแผนเสี่ยงต่ำแม้ว่าจะให้ผลตอบแทนที่ต่ำ แต่ความเสี่ยงที่เราจะได้เงินเกษียณก็จะเหวี่ยงออกจากสิ่งที่เราคาดหวังไม่มาก ซึ่งตรงกันข้ามกับพอร์ตเสี่ยงกลางหรือสูง ที่มีความเป็นไปได้ที่เงินเกษียณของเราอาจจะต่ำกว่าสิ่งที่เราวางแผนไว้อย่างมาก จนมันไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายหลังเกษียณของเราก็ได้

ดังนั้นในการวางแผนเกษียณ ผมอยากให้เราพิจารณาถึงความเสี่ยงนี้ประกอบ อย่าพิจารณาแต่ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้แต่เพียงอย่างเดียว เราควรถามถึงโอกาสที่มันจะไม่ได้ โดยอาจถามถึงเงินเกษียณในเปอร์เซนไทล์ที่ 30 หรือ 40 เป็นต้นเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจเลือกแผนหรือเลือกเงินที่จะต้องลงทุนในแต่ละเดือน คำแนะนำอย่างหนึ่งก็คือนำจำนวนเงินที่ได้ในสถานการณ์ที่แย่นี้มาเป็นเป้าหมายอีกหนึ่งเป้าโดยอาจจะเรียกมันว่าเป็นเป้าขั้นต่ำ ที่ถ้าได้เงินเกษียณตามนี้แล้วเรายังสามารถใช้จ่ายหลังเกษียณได้อย่างพอเพียง แต่ใช้เป้าจากค่าเฉลี่ยเป็นเป้าที่คาดหวังเหมือนเดิม

คำแนะนำอีกประการ คือควรมีการรีวิวแผนเกษียณโดยถามถึงค่าจากเปอร์เซนไทล์นี้อยู่เป็นระยะๆเช่น ทุกๆปีหรือทุกๆ 3 ปีเป็นต้น

ท้ายสุดนี้ผมก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยทำให้ท่านผู้อ่านมองเห็นการวางแผนเกษียณได้ละเอียดขึ้นและสามารถรับมือกับภาวะตลาดทุนที่ค่อนข้างผันผวนนี้ได้ดีขึ้น และก็ขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุขและโชคดีครับ