Apple ไม่หยุดนิ่งท่ามกลาง Covid-19

Apple ไม่หยุดนิ่งท่ามกลาง Covid-19

แอปเปิ้ลจัดงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) ในแต่ละครั้งนานถึง 5 วัน และคิดค่าเข้างาน 1,599 ดอลลาร์

นับเป็นงานใหญ่ของแอปเปิ้ลที่เหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 23 ล้านรายมีโอกาสศึกษาและอัพเดทเทคโนโลยีใหม่จากแอปเปิ้ลทุกปี โดยในหลายปีที่ผ่านมาถูกจัดขึ้นที่ McEnery Convention Center ในเมืองซานโฮเซที่มีผู้เข้าชมงานล้นหลามถึง 5,000 คน แต่สำหรับปีนี้ WWDC ถูกจัดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ Covid-19 ผ่านการสตรีมเทปวิดีโอที่บันทึกให้ชมจาก Apple Park เป็นครั้งแรก และเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมเวิร์คช็อปและเทคโนโลยีได้ทางออนไลน์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ในวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา Tim Cook ซีอีโอของแอปเปิ้ลและทีมผู้เชี่ยวชาญในหลากสาขาได้ร่วมกันเล่าถึงผลงานและความไม่หยุดนิ่งของแอปเปิ้ลอย่างเข้มข้นน่าสนใจ เป็นการนำเสนอข้อมูลเทคโนโลยี iOS14, iPadOS14, watchOS7, tvOS 14 และ macOS Big Sur ของแอปเปิ้ลที่สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจที่สั่นคลอน จนส่งผลให้ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลพุ่งสูงขึ้น และทำให้แอปเปิ้ลกลับขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในอเมริกาอีกครั้งที่ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์

เป็นเลิศด้านการออกแบบ

แอปเปิ้ลยังคงความเป็นเลิศด้านงานออกแบบและการใช้งาน โดยใน iOS14 มีฟีเจอร์ใหม่ที่พร้อมดาวน์โหลดภายในปลายปีนี้ อาทิ “App Library” ที่เพิ่มความสะดวกในการจัดวางแอพบนหน้าโฮมของไอโฟน และการทำงานของ “Widget” ที่ช่วยจัดแอพให้มีขนาดน่าใช้งานอย่างชาญฉลาด และ “Picture in Picture” ที่ช่วยให้สามารถชมวิดีโอได้ต่อเนื่องในขณะใช้งานแอพอื่น

พร้อมกับเปิดตัว “App Clip” ซึ่งเป็นแอพที่มีขนาดเล็กกว่า 10 เมกกะไบร์ท เพื่อใช้ทำงานเฉพาะบางส่วนของแอพที่ถูกพัฒนาขึ้น เช่น ส่วนการสั่งสินค้าและชำระเงินผ่าน Apple Pay ซึ่งสามารถใช้ฟังก์ชั่น Sign In With Apple ในการล๊อกอินอัตโนมัติ ดังนั้นแทนที่จะต้องดาวน์โหลดทั้งแอพซึ่งอาจเป็นไฟล์ขนาดใหญ่จากแอพสโตร์ แอปเปิ้ลช่วยให้การทำกิจกรรมบางส่วนเกิดได้เร็วขึ้นและตรงจุดเพียงใช้ App Clip ที่พัฒนาต่อยอดมาจากแอพนั่นเอง โดย App Clip จะถูกโหลดได้เร็วกว่าเมื่อสแกนผ่าน “App Clip Code” หรือจาก QR Code ผ่าน NFC หรือลิงค์จาก Safari, message ตลอดจนจาก maps ซึ่งอาจช่วยนำไปสู่ความสนใจจนดาวน์โหลดแอพจากแอพสโตร์

App Clip จึงช่วยให้อีโคซีสเต็มของแอพที่มีอยู่แล้วกว่า 2 ล้านแอพถูกค้นพบและถูกใช้งานได้สะดวกขึ้น ช่วยให้แอพถูกดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเมื่อ App Clip ถูกใช้งานร่วมกับ Apple Pay ย่อมเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ให้กับแอปเปิ้ลผ่านธุรกรรมที่ผู้ใช้พอใจ

เน้นเรื่องสำคัญ Privacy

แอปเปิ้ลมักย้ำจุดยืนที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy) ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ล ในงาน WWDC ปีนี้แอปเปิ้ลแสดงให้เห็นอีกครั้งผ่านระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ที่ทำงานหลายด้าน อาทิ แอพเก็บข้อมูลเท่าที่จำเป็นต่อการใช้งาน (data minimization) การทำงานให้จบในเครื่องโดยไม่ต้องส่งข้อมูลไปประมวลผลในคลาวด์ (on-Device intelligence) การเก็บข้อมูลอย่างปลอดภัยในเครื่องโดยไม่ถูกขโมยข้อมูลไปใช้ (security) รวมถึงการที่แอพและระบบต้องทำงานโปร่งใสโดยผู้ใช้งานตั้งค่าข้อมูลที่่ต้องการได้เอง (transparency and control) เช่น การที่ระบบแจ้งเพียงบริเวณที่ผู้ใช้งานกำลังอยู่ (approximate location) ไม่ใช่จุดที่กำลังอยู่ ตลอดจนการที่ระบบไม่อนุญาตให้แอพติดตามผู้ใช้งานไปในแอพอื่น (cross-app tracking) เป็นต้น

จุดยืนด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่แอปเปิ้ลเน้นย้ำได้กลายเป็นจุดขายที่ช่วยสร้างอีโคซีสเต็มของผลิตภัณฑ์ที่รายล้อมแอปเปิ้ล และผลักดันให้คู่แข่งทางธุรกิจและผู้คนหันมาคำนึงถึงสิทธิและข้อมูลความเป็นส่วนตัว ซึ่งบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีต้องปฏิบัติ รักษาและดูแลให้กับลูกค้าและผู้ใช้งานอย่างถูกต้อง ปลอดภัยและโปร่งใส

คิดรวมศูนย์ผ่าน Apple Silicon

แอปเปิ้ลเปิดตัว “Apple Silicon” ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมโปรเซสเซอร์ (Processor Architecture) ที่แอปเปิ้ลออกแบบและพัฒนาขึ้นเองเพื่อใช้กับเครื่อง Mac เหมือนกับที่แอปเปิ้ลได้ออกแบบชิปขึ้นใช้เองในไอโฟน ไอแพด และแอปเปิ้ลวอชมาแล้ว ที่สำคัญจะทำให้แอพที่พัฒนาสำหรับ iOS และ iPadOS สามารถใช้งานได้บนเครื่อง Mac ใหม่ที่ใช้ชิป Apple Silicon ซึ่งจะออกสู่ตลาดพร้อม iOS Big Sur ปลายปีนี้

Apple Silicon ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและประหยัดพลังงานให้กับเครื่อง Mac โดยสถาปัตยกรรมใหม่มาพร้อมกับ Neural Engine สำหรับงานด้าน Machine Learning และเติมเต็มสมาชิก System on Chip (SoC) ให้กับแอปเปิ้ล

เติบโตอย่างท้าทาย

ความสำเร็จของแอปเปิ้ลในการนำ Apple Silicon อินทริเกรทเข้ากับระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ยอดนิยมที่ผู้คนชื่นชอบ ได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับแอปเปิ้ลในการเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ครบวงจร ที่รายล้อมด้วยอีโคซีสเต็มทั้งจากดนตรี ภาพยนตร์/ทีวี เกมส์ หนังสือ สุขภาพ การเงิน/บัตรเครดิต และอาจต่อเนื่องไปถึงการขนส่ง จนเกิดประเด็นสอบสวนการป้องกันการผูกขาด (Antitrust) ของบริษัท Big Tech ทั้งในอเมริกาและจากสหภาพยุโรป เชื่อว่าแอปเปิ้ลไม่หยุดนิ่งและคงพัฒนานวัตกรรมต่อไปท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจที่ปั่นป่วนในเวลานี้