TG with love

TG with love

ผมมีความเห็นว่าการบินไทย คือสมบัติของชาติเพราะสายการบินนี้ใช้คำว่า“ไทย” เป็นชื่อแบรนด์ เป็นสายการบินแห่งชาติที่ครั้งหนึ่งคนไทยมีความภูมิใจ

 วันนี้ TG ต้องเข้าสู่กระบวนการของศาลล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ ผมมีความเห็นว่างานนี้เป็นงานที่ยากเพราะปัญหาสะสมมายาวนานเป็นปัญหาที่เรียกว่า multi & cross dimensional issues ที่เหมือนกับใยแมงมุมพันกันยุ่งเหยิง ไม่รู้ว่าจะแก้ปมไหนก่อนหลัง

ก่อนจะเริ่มแก้ปัญหา เราควรตั้งคำถามว่า what is the most critical issue affecting where we are now? อะไรคือปัจจัยสำคัญที่พาองค์กรมาอยู่ ณ สถานะปัจจุบันผมคิดว่า คำตอบของผู้อ่านกับคำตอบของผมคงเหมือนกัน มันเกิดจากความผิดปกติอย่างรุนแรงจากปัจจัยภายนอกที่สร้างผลกระทบต่อสุขภาพและความอยู่ดีมีสุขขององค์กรอย่างมีนัยสำคัญ นี่คือกระดุมเม็ดแรกที่เป็นตัวตั้งต้นในการแก้ปัญหาว่าความผิดปกติต้องไม่เข้ามาแทรกแซง TG จึงสามารถตั้งไข่ได้การจะฟื้นฟู TG ให้กลับมาแข็งแรงเกิดจากปัจจัยดังนี้

1.ได้ผู้นำที่มีความกล้าเด็ดขาดมีความเก่งเรื่องคน” เพราะการ turnaround องค์กรหัวใจอยู่ที่คนในองค์กรจะเอาด้วยหรือเปล่าผู้นำต้องมีความสามารถสร้าง power of one เพราะคนคือกลไกหลักในการ implement แผนให้เกิด mission impossible มาถึงตรงนี้ผมขอเล่าเรื่อง Japan Airlines สายการบินที่ประกาศล้มละลายในปี 2010 มีหนี้สิน 25,000 ล้านเหรียญขาดทุนมหาศาล

รัฐบาลญี่ปุ่นฟื้นฟูองค์กรด้วยการคัดเลือก CEO คนใหม่มาบริหาร turnaround plan คนที่ถูกคัดเลือกคือ Kazuo Inamori ซึ่งเป็นอดีตเบอร์หนึ่งของ Kyocera เขาไม่มีประสบการณ์ในวงการบินยุทธศาสตร์ในการ turnaround ของเขามีอยู่ 2 เรื่องการบริหารจัดการแบบใหม่และสร้าง people transformation เขาเลือกทำอย่างหลังก่อน เพราะจะเปลี่ยนแปลงองค์กรต้องเปลี่ยนแปลงคนเป็นเรื่องแรก เขาประกาศไม่รับเงินเดือนเพื่อส่งสัญญาณว่า ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบาก ทุกคนต้องเดินหน้าไปด้วยกัน จากนั้นเขาลดคนจำนวน 16,000 ตำแหน่งลดเงินเดือนพนักงาน 30 % เขาทำอย่างนั้นได้ เพราะเขาทำเป็นตัวอย่างพนักงานส่วนใหญ่จึงยอมรับมาตราการที่รุนแรง

เรื่องที่ 2 คือทำให้พนักงานมีความสุขและภูมิใจที่ทำงานกับ JALในวันแรกที่ Inamori มาร่วมงานเขาเรียกประชุมทีมบริหารแล้วให้นโยบายว่า “เขาจะบริหาร JAL เพื่อพนักงานไม่ใช่ทำงานเพื่อเอาใจรัฐบาลหรือผู้ถือหุ้น” ปรัชญาข้อนี้คือกรอบที่กำหนดว่าหลักคิดในการฟื้นฟู JAL ของเขาเป็นอย่างไรนอกเวลางานเขาจะดื่มเบียร์กับพนักงานเพื่อใกล้ชิดกับพนักงานและให้พนักงานเปิดความในใจว่าพวกเขามีปัญหาอย่างไรอย่างจริงใจประเด็นคือ Inamori เอาคนพร้อมเอางานให้ความสำคัญกับเรื่องพนักงานก่อนกำไร

เมื่อพูดถึงเรื่อง “คน” Inamori มีหลักคิดที่สุดยอดโดยเขาให้ความเห็นว่าผลงานของพนักงานมาจากปัจจัย 3 ประการหนึ่งความสามารถสองความขยันโดย 2 ปัจจัยแรกมีคะแนนตั้งแต่ 0-100 และปัจจัยสุดท้ายคือ ทัศนคติ ซึ่งคะแนนของทัศนคติจะแตกต่างจากสองปัจจัยแรกคะแนนจะมี range ตั้งแต่ -100 ถึง + 100 และผลงานของพนักงานคือการเอาค่าทั้ง 3 ตัวมาคูณกันประเด็น คือถึงแม้ความเก่งและความขยันเป็นเรื่องสำคัญ แต่ทัศนคติคือ เรื่องสำคัญที่สุด” Inamori ให้ความสำคัญกับทัศนคติเพราะปัจจัยนี้ทำให้พนักงานยินดีทำงานทั้งๆที่งานนั้นอาจจะไม่ใช่หน้าที่ของตนเองเขาให้ความเห็นกับทีมบริหารว่า JAL ภายใต้การบริหารของเขาต้องไม่มีคำพูดว่า “นี่ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน” และเขาพูดจริงทำจริงมีผู้โดยสารคนหนึ่งเขียนจดหมายขอบคุณบริษัทที่ Inamori ช่วยยกกระเป๋าของเธอใส่ใน overhead compartment ทั้งๆที่เธอไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือนี่คือการบริหารคนที่‘ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง” Inamori ให้ความเห็นว่าการจะพลิก JAL ต้องโฟกัสที่พนักงานและลูกค้าแล้วเงินจะไหลออกมาเองโดยต้องดูแลผู้โดยสารในฐานะที่พวกเขาเป็น “มนุษย์” นี่เป็นที่มาที่มีคนตั้งสมญานามให้ Inamori ว่าเขาเป็น turnaround artist with heart

ในส่วนของการบริหารจัดการ ผมชอบหลักคิดของทีมบริหารที่ว่า “ถ้าพวกเราไม่เปลี่ยนวิธีคิดพวกเราไม่มีความสามารถแม้แต่จะดูแลร้านโชว์ห่วย” ด้วยหลักคิดนี้ ทีมบริหารเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารจัดการอย่างมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ และเป็นเรื่องเหลือเชื่อภายใน 2 ปี JAL กลับมาทำกำไรอย่างมหาศาล ปีแรกกำไร 188.4 พันล้านเยน ปีต่อมากำไร 204.9 พันล้านเยน จากนั้น JAL กลับเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ถือว่าเป็น IPO ที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 2 รองมาจาก facebook ในปีนั้น

2.แก้ปัญหาเรื่องคนให้คนในองค์กรอ่านหนังสือหน้าเดียวกัน นี่เป็นคำพูดเปรียบเปรยถ้า“คน” ทำตัวเป็นคำนามและ align ตัวเองในทิศทางเดียวกับแผนฟื้นฟูความมหัศจรรย์จะเกิดขึ้นแต่ถ้า “คน” ทำตัวเป็นกิริยาต่อให้เขียนแผนเยี่ยมแค่ไหนโอกาสที่ TG จะหลุดจากวงจรแห่งความตกต่ำแทบเป็นไปไม่ได้

3.ผู้บริหารแผนฟื้นฟูควรยึดหลัก 4 ประการ lean + flat, nimble, agile & speedทำตัวเบาคล่องแคล่วว่องไวและเร็วเพราะ“เวลาไม่ได้เป็นเพื่อนกับ TG” ผู้บริหารแผนต้องเป็นคนที่ได้รับการยอมรับและความเชื่อมั่นจาก stakeholders ทุกกลุ่มโดยเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังดังนี้พนักงานคู่ค้าและเจ้าหนี้โดยบริหารแผนบนหลักของคำว่า fair process 

4.เรื่องสุดท้ายคือไม้เด็ดในการพลิกฟื้น TG โดยเอาแก่นและวัฒนธรรมความเป็นไทย encode เข้าไปในตัวองค์กรจะทำให้ TG กลับมาอยู่ใน spotlight of attention ที่หาคู่แข่งมาเทียบได้ยากผมมีความเห็นว่าความเป็นไทยคือเสน่ห์ที่เป็น magic touch ผมเคยคุยกับนักท่องเที่ยวต่างชาติพวกเขาให้ความเห็นว่าสาเหตุหนึ่งที่ชอบมาเที่ยวบ้านเรามาจากความพิเศษของ“คนไทย” ความเป็นไทยถ้านำมาใช้กับ hospitality business จะสร้าง TG ให้เป็นเพชรที่ยอดมงกุฏไม่เป็นรองใคร

การพลิกฟื้น TG ถือว่าเป็นงานยากมากแต่ถ้าคนที่บริหารแผนทำงานแบบไม่เกรงใจใครโอกาสที่ TG จะกลับมายืนที่ top of the world มีความเป็นไปได้ผมเขียนบทความนี้เพราะอยากเห็นธงไตรรงค์โบกสะบัดอย่างสง่างามที่เครื่องบินทุกลำของการบินไทย

เพื่อให้ TG นำแก่นความเป็นไทยไปสู่ตลาดโลก