'นฤมล ภิญโญสินวัฒน์' มีดีอะไร? ผงาดชิง รมต.-หัวหน้าทีมศก.

'นฤมล ภิญโญสินวัฒน์' มีดีอะไร? ผงาดชิง รมต.-หัวหน้าทีมศก.

ใครๆ ก็พูดถึง "อาจารย์แหม่ม" นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ วัย 46 ปี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เนื่องจากมีข่าวว่า กำลังลุ้นเก้าอี้รัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ในการปรับ ครม. ที่ใกล้มาถึง

ล่าสุด "นฤมล" ได้รับหน้าที่เป็นเหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และได้รับมอบหมายให้เป็นทีมเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐ ท่ามกลางถูกจับตาว่า จะมาทำหน้าที่แทน "สมคิด+4กุมาร" ของรัฐบาล "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประวัติ "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" จบการศึกษา ปริญญาตรี สถิติศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ปริญญาโท Master of Science (คณิตศาสตร์ประยุกต์) Georgia State University ประเทศสหรัฐอเมริกา Master of Business Administration (Applied Economics) University of Pennsylvania ประเทศสหรัฐอเมริกา และ ปริญญาเอก Doctor of Philosophy (Finance) University of Pennsylvania ประเทศสหรัฐอเมริกา

เป็นอาจารย์ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ตำแหน่งด้านวิชาการก่อนออกมาเล่นการเมือง คือ ศาสตราจารย์

เส้นทางการเมือง "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" เริ่มตั้งแต่สมัย พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้วตั้งรัฐบาล คสช. ได้เข้ามางานเป็น "ผู้ช่วยรัฐมนตรี" กระทรวงการคลัง ปี 2548 ที่มี "อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์" เป็น รมว.

ต่อมา ได้เข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค พร้อมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 และได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่อมาภายหลังลาออกจากตำแหน่งเพื่อดำรงตำแหน่งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ชุดปัจจุบัน

ว่ากันว่า ผลงานของ "ดร.แหม่ม" ตั้งแต่สมัยรัฐบาล คสช. คือ ช่วยคิดนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต่อเนื่องถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรประชารัฐ

การทำงานในรัฐบาลนั้น "ดร.แหม่ม" รับหน้าที่เป็นโฆษกรัฐบาล แต่ถูกตั้งคำถามว่าเป็น "มือใหม่" ที่ยังไม่คล่องในการตอบโต้ทางการเมือง ในขณะเดียวกัน ความห่างเหินกับ "กลุ่ม 4 กุมาร" ที่เคยทำงานมาด้วยกัน เริ่มมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

จึงไม่แปลกที่จะปรากฎชื่อของ "ดร.แหม่ม นฤมล" เป็นกลุ่มร่วมมือโค่น "อุตตม" ลงจากตำแหน่งหัวหน้า พปชร. และพลักดัน "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน

ดังนั้น หากจะมีชื่อ "ดร.แหม่ม นฤมล" คั่วตำแหน่ง รมต. และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลในอนาคต เนื่องจาก "ตัวเลือกระดับบิ๊กเนม" ที่มีอยู่ในมือของ "บิ๊กตู่" เริ่มถอยไม่กล้ารับตำแหน่ง ด้วยภาวะเศรษฐกิจจากพิษโควิด

ตัวเลือก ส.ส.สมัยแรก อย่าง "ดร.แหม่ม นฤมล" แม้จะเป็นมือใหม่ พรรษาการเมืองยังน้อย แต่ได้แรงหนุน "บิ๊กป้อม" จึงไม่เกินฝันที่จะได้เป็น รมต.คลังควบหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล!?