ปรับ ครม. ส่อง 11 ตำแหน่งรัฐมนตรี จับตา 9 คนใหม่

ปรับ ครม. ส่อง 11 ตำแหน่งรัฐมนตรี จับตา 9 คนใหม่

ถึงเวลาแล้ว! พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะปรับคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.

ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของ ส.ส. พรรครัฐบาล รับรู้มานานแล้วจึงเตรียมพร้อมหมายจะดันตัวแทนก๊กก๊วนตัวเองเป็นรัฐมนตรี

1. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) การที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นหัวหน้าพรรค , อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท จะเป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งทั้งคู่จะได้โควต้ามีตำแหน่งในการคณะรัฐมนตรี และ สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี แกนนำภาคกลาง หวังเป็นรัฐมนตรีป้ายแดง

2. พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) การที่ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ถูกเสนอให้รับตำแหน่งรัฐมนตรี แทน "หม่อมเต่า" ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หลังลาออกจากหัวหน้า

3. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีกระแสข่าวจะมีการปรับเปลี่ยนคนเป็นรัฐมนตรี ซึ่งพุ่งเป้าไปที่ จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

4. พรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาล มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ ชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย มีสิทธิ์ลุ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีที่คาดว่าจะถูกปรับเปลี่ยน 11 ตำแหน่ง คือ รองนายกรัฐมนตรี , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม , รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

น่าสนใจว่า ขณะส.ส.ฝั่งของรัฐบาล กำลังแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น น่าจับตา "รัฐมนตรีโควตาคนนอก" ที่พลเอก ประยุทธ์ กำลังพิจารณา ซึ่งปรากฎชื่อดังนี้
1. ปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย
2. สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตผู้บริหาร พีทีที โกลบอล เคมิคอล
3. ไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม อดีตผู้บริหาร ปตท.
4. ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย อดีตประธานบอร์ดปตท. และอดีตผู้บริหารธนาคาร

ทว่า ความเป็นจริงที่ตำแหน่งรัฐมนตรียังไม่ลงตัว มีการช่วงชิงกันคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของ ดร.อุตตม สาวนายน นั่งอยู่ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ของ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่หวังนั่งทำงานต่อ

แม้ว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม และ ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ อยากสลับไปคุมกระทรวงพลังงานก็ตาม

สุดท้ายคงต้องรอดู พลเอก ประยุทธ์ จะเคาะตำแหน่งรัฐมนตรีแบบไหน จะเอาตามสมการนักการเมืองเพื่อลดแรงกระเพื่อมภายในรัฐบาล หรือเอาคนนอกรู้งานมาเป็นรัฐมนตรีเพื่อเรียกศรัทธาประชาชน