กับดักบริหารคนในช่วง Work From Home Or Hell!

กับดักบริหารคนในช่วง Work From Home Or Hell!

Part1. ที่มาที่ไป... ในช่วง2-3เดือนที่ผ่านมา ทั้งผู้บริหารและพนักงานจำนวนไม่น้อย ทำงานที่บ้านตามมาตรการของภาครัฐ

และเพื่อป้องกันการระบาดเพิ่มขึ้นของโควิด19

ถึงแม้ปัจจุบัน จะเริ่มทยอยกลับเข้าที่ทำงานมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังคง Work From Home ต่อเนื่อง แม้แต่หน่วยงานภาครัฐเอง ก็พยายามปรับเปลี่ยน เหลื่อมเวลาในการทำงานและให้บางส่วนของแต่ละหน่วยงาน Work From Home ต่อเนื่องในช่วงนี้

สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในช่วง Work From Home ที่ผ่านมาของแทบทุกที่ มีกับดักและผลเสียที่ควรระวังทั้งของ พนักงานและ ผู้บริหาร ที่เกิดขึ้นดังนี้

Part 2. เมื่อ Work From Home แปลงสภาพเป็น Work From Hell! (ประชุมหนักมาก... ขอบอก!)

ก่อนเกิดวิกฤติโควิดระบาด หลายๆ ที่ก็วิ่งรอกประชุมจนขาขวิดหัวหมุน มึนจังกูทั้งวันอยู่แล้ว พอต้อง Work From Home กลับต้องยิ่งประชุมหนักขึ้นกว่าเดิม! ถี่กว่าเดิม ประชุมหลายรอบกับหลายหน่วยงานเช้าถึงค่ำก็มี! ประชุมผ่าน zoom หรือ app อื่นๆ ที่แต่ละบริษัทเลือกใช้

(เข้าใจครับว่าจำเป็นต้องประชุม และจำเป็นต้องมอบหมายหรือตามงาน แต่ข้อควรระวังคือ อย่าเสพติดการประชุมเพราะไม่มีอะไรทำหรือประชุมเพราะความเคยชินแต่ไม่เกิดผลอะไรเป็นรูปธรรม!)

Part 3. ความผิดพลาดของ หัวหน้า/ผู้จัดการ จำนวนไม่น้อย...

ที่ยังคงใช้กรอบความคิดเดิม บริบทเดิม ในการบริหาร และช่วยเร่งให้การ Work From Home

กลายเป็น Work From Hell อย่างสมบูรณ์แบบในทุกๆ วัน!

สิ่งหนึ่งซึ่งถือว่าเป็น“ลักษณะเฉพาะตัว”ที่โดดเด่น ของบรรดาหัวหน้า/ผู้จัดการในแต่ละสายงานของหลายที่ ที่เป็นความเชี่ยวชาญที่ใช้อย่างช่ำชองในบริษัทตั้งแต่ก่อนช่วงไวรัสระบาด

เมื่อลูกน้องและตนเอง Work From Home บรรดาหัวหน้าและผู้จัดการจำนวนไม่น้อย ก็งัดพรสวรรค์อันนี้ (ที่ลูกน้องมักจะเรียกลับหลังว่า พร นรก!) ก็คือการ "ตามจิกงานแบบไม่รู้เวล่ำเวลา" ตามแก้งานแบบจุกจิกหยุมหยิม การเปลี่ยนแปลงคำสั่งแบบเพิ่งนึกได้ว่าไม่เอาแบบเดิมแล้วจะเอาแบบใหม่เข้าใจป่ะ?!"

พรสวรรค์เหล่านี้ของบรรดาหัวหน้าและผู้จัดการที่ช่วยส่งเสริมให้ลูกน้องได้รับพร นรกในยาม Work From Hell เอ๊ย! Home จะถูกกระหน่ำใช้อย่างหนักหน่วง เช่น ตามจิกงานทั้งในระหว่างประชุม Online ต่อเนื่องด้วยตามจิกงานใน Line กลุ่มและ Line ส่วนตัวของลูกน้อง แบบทั้งวันทั้งคืน!

เมื่อได้งานแล้ว ก็ถนัดแต่จับผิด แก้โน่นแก้นี่แบบจุกจิกหยุมหยิม แถมด้วยการกระแนะกระแหน ประชดประชันลูกน้องทั้งในระหว่างการประชุมOnline คือถึงแม้ว่าจะเจอหน้ากันผ่านจอพร้อมกันหลายคน หัวหน้าหรือผู้จัดการก็ยังสามารถทำให้ลูกน้องคนใดคนหนึ่ง อับอายขายหน้าแบบ Online ได้ เป็นไงล่ะ พร นรกมั๊ยล่ะ

Part 4. ความผิดพลาดของ พนักงานบางส่วน

ช่วง Work From Home จะมีพนักงานบางส่วนหัวหมอ อู้ ฉวยโอกาส Eat From Home (อยู่บ้านกินอย่างเดียว) บ้าง Sleep From Home (อยู่บ้านนอนทั้งวันนอนเอาโล่เอาเหรียญรางวัล) บ้าง หรือ ทำอย่างอื่นที่ไม่ได้ทำงานบ้างต้องระวัง ก็จะเป็นโอกาสของบริษัท/หัวหน้าที่จะกำจัดลดคนในช่วงนี้เช่นกัน

(ประเด็นนี้ แนะนำให้ย้อนกลับอ่านคอลัมน์ตอนที่ผ่านมา ชื่อตอน : คำเตือนถึงพนักงานทุกระดับในยุค “วิถี Covid 19”!) จะเห็นภาพได้ชัดเจนครับ

Part 5. Work From Home & Trust

ไม่ว่าจะเป็นการกลับมาทำงานในรูปแบบเดิม หรือจะ Work From Home สิ่งที่หัวหน้าและผู้จัดการต้องมีในเรื่องการบริหารทีมงาน คือ ต้องเชื่อมั่น ต้องไว้ใจ ไม่ต้องหวาดระแวงว่าลูกน้องจะอู้หรือไม่ เพราะยังไงผลงานของลูกน้องแต่ละคนจะเป็นตัวบอกคุณค่าของลูกน้องแต่ละคนอยู่แล้ว

จำเป็นต้องประชุมแบบ Online ก็ประชุม “เท่าที่จำเป็น” อย่าถี่จนดูน่ารำคาญ ประชุมแต่ละครั้งอย่ายืดยาดเนิ่นนานน้ำท่วมทุ่งจนจับประเด็นหลักไม่ได้

ถ้าจะตามงานทาง Line Group หรือ Line ส่วนตัว ควรรู้จักเวล่ำเวลา อย่าตามแบบจิก ให้ถามอย่างสร้างสรรค์เช่น งานติดตรงไหนหรือไม่? จะให้ช่วยเรื่องใดให้บอกได้เลย เป็นต้น

Part 6.บทสรุป

กับดักการบริหารคนมีมากมาย เฉพาะในเรื่องWork From Home ก็ยังมีอีกหลายประเด็น แต่เรื่องที่เน้นในวันนี้ แค่เข้าใจในเรื่องที่ไม่ควรทำกับเรื่องที่ควรทำ (ย้อนกลับไปอ่านอีกครั้ง)

ไม่ว่าจะ Work From Home หรือ Work On Office ไม่ว่าจะมี Covid หรือหมด Covid ทีมของท่านก็จะเป็นทีมที่มีคุณภาพ ทุ่มเท เพราะ ความไว้วางใจและความเชื่อมั่นที่ผู้นำมีให้กับทีมครับ.