ความเสี่ยงตลาดหุ้นเริ่มกลับมาอีก (แล้ว)

ความเสี่ยงตลาดหุ้นเริ่มกลับมาอีก (แล้ว)

การขายทำกำไรในเดือนมิ.ย. 2563 น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นกลับมาได้ดีระดับหนึ่งเทียบกับระดับดัชนีฯ ก่อนที่จะมีประกาศปิดเมือง และการออกมาตรการเข้มงวดเรื่องการคัดกรองผู้เดินทางระหว่างประเทศ แน่นอนครับว่า ปัจจุบันสถานการณ์การควบคุมการระบาดไวรัส Covid-19 ในประเทศไทยได้รับการยกย่องจากหลายประเทศทั่วโลก ราคาหุ้นหลายบริษัทสามารถฟื้นกลับได้เกือบเท่าระดับต้นปี

แต่ผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจต่อประชาชน และบริษัทร้านค้าเอกชนยังต้องรอการแก้ไข และการฟื้นตัวอย่างช้าๆ การปรับเปลี่ยนในพฤติกรรมผู้บริโภค การทำงานของพนักงานบริษัท การเดินทางระบบสาธารณะ และการทำธุรกิจเองนั้นคงดำเนินต่อไปแม้ว่าโลกจะมีการค้นคว้า และประสพผลสำเร็จในการทำวัคซีนก็ตาม

ทีมวิจัยบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวงที่ติดตามในเรื่องการลงทุนตลาดหุ้นทั่วโลก เริ่มพบว่าความผันผวนของดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นแม้ว่าระบบการเงินจะมีสภาพคล่องท่วมท้น นักลงทุนอารมณ์ดีจากทิศทางตลาดหุ้นยังคงปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

โมเดลของทีมฯ พยากรณ์ว่า เราจะพบว่าดัชนีฯจะปรับตัวแกว่งมากขึ้นจากข่าวความกังวลมากขึ้นจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และจีนอีกครั้งในประเด็นการผ่านกฎหมายเรื่องความมั่นคงแห่งชาติของเกาะฮ่องกงจากสภารัฐบาลจีน สรุปให้ง่ายคือ ตลาดหุ้นไทยอาจเข้าสู่ช่วงปลายขาขึ้น ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสสอง และกำไรบริษัทจดทะเบียนฯยังตกต่ำต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นในช่วงนี้ก็สะท้อนมุมมองความหวังในเรื่องการผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง และคาดหวังการฟื้นตัวกำไรไประดับมากพอควรแล้ว ดังนั้น การขายทำกำไรในเดือนมิถุนายน 2563 น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น การลดการถือครองหุ้นในพอร์ตน่าจะส่งผลให้ราคาหุ้น และดัชนีตลาดหุ้นเริ่มมีการปรับฐานซึ่งเราคาดว่าน่าจะอยู่ในกรอบ 7-10% ได้เช่นกันจากระดับปัจจุบัน

ดังนั้น ผมแนะนำให้ถือเงินสดเพิ่มขึ้น และต้องในพอร์ตควรมีทองคำอย่างต่ำ 15% ของยอดรวมเงินลงทุนครับ