โลกหลังโควิด ชีวิตจะเป็นยังไง

โลกหลังโควิด ชีวิตจะเป็นยังไง

ตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศได้คลี่คลายไประดับหนึ่งแล้ว

คำถามที่เกิดขึ้นคือ โลกหลังโควิดจะเป็นอย่างไร จะมีการเปลี่ยนแปลงจนทำให้ฐานชีวิตใหม่หรือ New Normal อย่างที่มีการพูดถึงกันจริงหรือไม่ บทความนี้ได้สรุปการวิเคราะห์ของหน่วยงาน 4 หน่วยงานได้แก่ สำนักข่าวซินหัว เวิร์ลอีโคโนมิคฟอรัม อินซีด และไฟแนนเชียลไทมส์ ที่พูดถึงแนวโน้มของโลกหลังโควิดในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เห็นภาพว่าฐานชีวิตใหม่ของเราจะมีหน้าตาแบบไหน

ในด้านวิถีชีวิต พฤติกรรมของประชาชนจะเปลี่ยนไป ความหนาแน่นของประชากรต่อพื้นที่สาธารณะจะลดลง มีความระมัดระวังเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น พึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิต และในบางประเทศ ความสำเร็จในการร่วมมือกันลดการแพร่ระบาดทำให้คนในประเทศเห็นว่า การแก้ปัญหาสังคมในบางเรื่องต้องให้ความสำคัญกับการอยู่ร่วมกันด้วยความช่วยเหลือเกื้อกูลมากกว่าการยึดเอาแต่ผลประโยชน์ของตนเป็นที่ตั้ง

รัฐบาลต้องรับมือกับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ที่ทำให้มีคนตกงาน ธุรกิจขาดรายได้ จนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ด้วยงบประมาณที่จำกัด รัฐบาลจะต้องคิดให้ถี่ถ้วนก่อนออกมาตรการบรรเทาผลกระทบจะได้ไม่กลายเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ และเราอาจเห็นความร่วมมือกันในระดับนานาชาติมากขึ้นเพื่อรับมือกับปรากฎการณ์อุบัติใหม่

159063795757

แนวคิดในการทำธุรกิจและการบริหารจัดการองค์กร จะเน้นความยืดหยุ่นเพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้เร็วขึ้น ลดความสำคัญของการมีประสิทธิภาพสูงสุด มีการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานบางส่วนสามารถทำการผลิตป้อนตลาดได้อย่างต่อเนื่อง มีการส่งเสริมสุขภาวะในองค์กร มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจ้างงานเพราะมีการนำเอาระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้แทนแรงงานมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบจากการระบาดและเหตุการณ์อื่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้แรงงานต้องพัฒนาทักษะของตนเองอย่างต่อเนื่องให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

นอกจากนี้แล้ว การพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงด้านเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการระบาดที่แม่นยำขึ้นกลายเป็นเรื่องสำคัญในทุกระดับ เพื่อให้มีแนวทางในการรับมือที่เหมาะสม ทันเวลา และตรงจุดที่สุด

ทั้งหมดนี้คือประเด็นหลักที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ระดับการเปลี่ยนแปลงย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และแม้แต่ในประเทศเดียวกันก็มีความแตกต่างกันตามพื้นที่ โจทย์ที่ต้องตีให้แตกคือฐานคิดใหม่แบบไหนที่จะช่วยให้เราอยู่ในโลกใหม่หลังโควิดได้อย่างผาสุก