“New Normal” ก้าวต่อภาคอสังหาฯหลัง COVID-19

“New Normal” ก้าวต่อภาคอสังหาฯหลัง COVID-19

มนุษย์เรานั้นขึ้นชื่อว่ามีความสามารถในการปรับตัวและตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ดี ในปีนี้โลกเราประสบกับเหตุการณ์การระบาด COVID–19

ที่ส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วนทั่วโลก แต่ด้วยความสามารถในการปรับตัวและรับมือก็ทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หลายประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์ ธุรกิจการบิน และภาคบริการอื่นๆ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง 

ถึงแม้ว่าจะเป็นการเปิดให้บริการบนเงื่อนไขที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณะสุขที่ยังต้องเว้นระยะห่าง แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีและเป็นก้าวใหม่ที่ต้องเดินไปข้างหน้าแม้บางอย่างจะไม่เหมือนเดิม ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน แม้จะเป็นธุรกิจที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่ต้องปิดให้บริการในช่วงล็อคดาวน์ แต่ก็ถือว่าได้มีการปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจยังเดินต่อไปได้อย่างไม่สะดุด 

การบริการรูปแบบใหม่หรือ New Normal ของภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ได้เกิดขึ้นมาในหลายมิติ งานบริการหลายด้านถูกนำเสนอในรูปแบบใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์อย่างน่าสนใจ โดยในส่วนของงานที่ปรึกษาด้านซื้อ-ขาย-เช่าอสังหาริมทรัพย์ ได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อสนับสนุนงานขาย 

New Normal ที่ภาคอสังหาฯ นำมาใช้ก็มีความน่าสนใจเพราะสามารถนำเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วมาปรับใช้ให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการเข้าถึงอสังหาริมทรัพย์ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องเดินทางมายังสำนักงานขาย (Sales Gallery) เพื่อรับชมห้องตัวอย่างเช่นในอดีต แต่สามารถรับประสบการณ์เสมือนการเดินชมห้องตัวอย่างจริง และดำเนินการจอง ซื้อ โอน ได้ทันทีแม้อยู่ที่บ้าน ซึ่งวันนี้มีตัวอย่างการปรับใช้เทคโนโลยีใกล้ตัวที่สามารถใช้อย่างครอบคลุมทุกด้านมาฝากกันตามตัวอย่างนี้ครับ

  1. ไม่พลาดการสื่อสารด้วยแพลตฟอร์มใกล้ตัวไม่ว่าจะเป็น LINE Official Account ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยมีความคุ้นเคยสามารถนำมาใช้เป็นช่องทางให้ข้อที่มูลตอบสนองลูกค้าได้ทันที แบบเรียลไทม์ และยังสามารถนำมาใช้ร่วมกับกับ Social Media อื่นๆ ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter และ YouTube เพื่อทำการสื่อสาร โปรโมทงานขายโครงการอย่างต่อเนื่อง และมีทีมงานที่พร้อมตอบข้อมูลลูกค้าทุกคำถามนทุกช่องทาง
  2. สร้างประสบการณ์เสมือนจริง ให้ลูกค้าได้เห็นบรรยากาศโครงการ รายละเอียดห้อง เหมือนเดินทางมาดูด้วยตนเองที่สถานที่จริงทั้งช่องทาง Facetime / VDO Call สื่อสารระหว่างลูกค้ากับทีมเซลล์ โดยเซลล์สามารถนำชมห้องที่ลูกค้าสนใจได้แบบเรียลไทม์ VDO Walk Through ทำวิดีโอส่งให้ลูกค้าดูรายละเอียดโครงการ ถ่ายทำโดยจำลองเส้นทางการเดินในคอนโดตั้งแต่จากบริเวณส่วนกลางจนมาถึงภายในห้อง เหมือนลูกค้ามาดูด้วยตาในสถานที่จริง และ Virtual Room Tour 360° ภาพจำลองการเดินชมห้องเสมือนจริง ให้ลูกค้าเลือกดูห้องในตำแหน่งต่างๆ ได้เหมือนอยู่ในห้องจริงผ่านทางเว็บไซต์
  3. ดูแลหลังการขาย แม้ปิดการขายไปแล้วแต่ทีมงานขายยังสามารถใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เชื่อมต่อกับผู้ซื้อได้อย่างสะดวก ผ่านช่องทางต่างๆเช่น สามารถ Face Time กับทีมอินทีเรียดีไซน์เพื่อให้คำปรึกษาแนวทางการตกแต่งห้องกับลูกค้าแต่ละราย นอกจากนี้ในด้านของการจอง ซื้อ หรือโอน โครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ภาคอสังหาริมทรัพย์ก็สามารถปรับตัวได้ดีด้วยการดำเนินการผ่านการชำระเงินและเอกสารออนไลน์โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้าไปที่โครงการแห่งนั้น โดยทีมงานขายเองก็สามารถเป็นตัวกลางประสานงานและดำเนินการเรื่องเอกสารให้ครบจบในทุกขั้นตอน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้ความเสี่ยง

จะเห็นได้ว่าหลายอย่างที่ภาคอสังหาริมทรัพย์นำมาปรับใช้ให้เกิดเป็น New Normal นั้น เป็นเทคโนโลยีเดิมที่มีอยู่แล้ว เพียงแต่นำมาปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นระบบมากขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของ New Normal ภาคบริการอสังหาริมทรัพย์นั้นมองว่าจะไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อรองรับช่วงที่เกิดการระบาดของ COVID-19 เท่านั้น แต่จะกลายเป็นแนวทางใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคตลอดไป เพราะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้เป็นไปตามเทรนด์ของการใช้ชีวิตที่ช่วยอำนวยความสะดวกของคนยุคนี้ที่สามารถสร้างประสบการณ์ต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนได้อย่างคล่องตัวครับ