ชาวพุทธทั่วโลก .. ร่วมวิสาขบูชา ปี ๒๕๖๓

ชาวพุทธทั่วโลก .. ร่วมวิสาขบูชา ปี ๒๕๖๓

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา... วิสาขบูชาประจำปี ๒๕๖๓ ได้ผ่านไปอย่างทรงคุณค่ายิ่งในจิตวิญญาณของชาวพุทธเราทั้งหลาย

แม้จะต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้สอดคล้องกับความเป็นธรรมดาของโลก ที่ต้องพานพบกับกฎธรรมชาติ.. จนเกิดการบัญญัติศัพท์ว่า “New Normal”

วิสาขบูชาในปีนี้ ได้นำพระสงฆ์และศรัทธาสาธุชนบางส่วนร่วมประกอบศาสนกิจ ณ พระธาตุภูหว้ารัตนคีรี ที่ตั้งอยู่บนภูเขาป่าต้นน้ำบนเกาะภูเก็ต กลางทะเลอันดามัน โดยในวันดังกล่าว (๖ พ.ค. ๖๓) ได้มีการถ่ายทอดสดทางยูทูบไปยังวัดสาขาในปกครองและคณะศรัทธาทั้งในประเทศและต่างประเทศ .. โดยเฉพาะชาวพุทธในอินเดีย...

นอกจากวิสาขบูชาในประเทศแล้ว .. ยังได้รับโอกาสเข้าร่วมงานวิสาขบูชาโลก ที่จัดขึ้นโดยองค์กรพุทธศาสนานานาชาติ โดยการสนับสนุนของกระทรวงวัฒนธรรม รัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย ในวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ตั้งแต่เวลา ๐๖.๓๐ น. (เวลาในอินเดีย) ที่มีการถ่ายทอดสดจากสังเวชนียสถานและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพุทธศาสนาในชมพูทวีป (อินเดีย-เนปาล) โดยมีการนิมนต์พระสังฆราช /ประธานคณะสงฆ์จากแต่ละประเทศพุทธศาสนา /ผู้นำจิตวิญญาณของชาวพุทธในแต่ละประเทศ และนักวิชาการ .. นักการศาสนาที่มีชื่อเสียงในเวทีพุทธศาสนา ได้สวดมนต์ ให้พร .. บรรยายธรรม ให้ความรู้ แก่ชาวพุทธและมหาชนทั่วโลก เนื่องในวัน

วิสาขบูชา ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖..

จึงได้เห็นปรากฏการณ์ New Normal แม้ในเขตศาสนา ที่ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ให้สอดคล้องกับเหตุปัจจัยที่กำลังดำเนินไปให้ปรากฏสภาวธรรมนั้น ๆ ดังปรากฏการณ์ที่โลกเข้าสู่ยุคโรคันตภัย (ไวรัสโควิด-๑๙)

จากการได้รับนิมนต์เข้าร่วมงานวิสาขบูชาโลก ในฐานะผู้นำจิตวิญญาณชาวพุทธ .. จึงได้กล่าวบูชาอธิษฐานมงคลธรรมแผ่ไปสู่ชาวพุทธ .. และมหาชนทั่วโลก โดยมีสารธรรมสำคัญดังนี้

“...ขอถวายสักการบูชาแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้ทรงประทานคติธรรมที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อมนุษยชาติ .. ที่มีพระธรรมคำสั่งสอนมากถึง ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ อันมีความอัศจรรย์อย่างยิ่ง เมื่อสามารถหลอมรวมสู่ความเป็นหนึ่งเดียวด้วยพระพุทธภาษิตที่ตรัสไว้ว่า... สัพเพธัมมานาลัง อะภินิเวสายะ (ธรรมทั้งหลายทั้งปวง .. อันไม่ควรยึดมั่นถือมั่น...)

ด้วยการสรุปธรรมทั้งหลาย รวมลงที่ความเป็นอนัตตา .. เพียงคำเดียว .. ที่แปลว่า ไม่อยู่ในอำนาจการควบคุมของใคร จำต้องสละคืน, ไร้ความเป็นตัวตน, เมื่อรื้อค้นลงไปที่สุดคือ สุญญตา !!

ด้วยการตรัสรู้ถึงกฎความจริงที่มีอยู่ในธรรมชาติดังกล่าว จึงนำมาสู่การสรุปรวมความรู้ลงที่ อริยสัจธรรม ๔ ประการ ที่สามารถนำไปสู่ความดับทุกข์ได้จริงในปัจจุบันธรรม .. ด้วยการปฏิบัติธรรม อริยมรรคอันมีองค์ธรรม ๘ ประการ .. ดังมีสัมมาทิฏฐิเป็นเบื้องต้น .. และมีสัมมาสมาธิเป็นปริโยสานฺ...

จึงนำไปสู่การเข้าถึงสัจธรรมของชีวิตหรือโลกนี้ ว่า แท้จริง ไม่มีอะไรเลย .. มีแต่ความทุกข์ที่เกิดขึ้น .. และความทุกข์ที่ดับไป อะไรทำให้เกิดขึ้นและจะดับไปได้อย่างไรนั้น จึงเป็นองค์ธรรมตรัสรู้ชอบโดยพระองค์เอง ที่ปรากฏอยู่ในความเป็นอริยสัจ ๔ ประการ อันเกิดขึ้นในวันวิสาขบูชา เมื่อ ๒๕๖๓ + ๔๕ ปีที่ผ่านมา ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา อุรุเวลาเสนานิคม มคธชนบท... ปัจจุบันอยู่ที่พุทธคยา รัฐพิหาร อินเดีย ที่ชาวพุทธกล่าวบูชาว่า สังเวชนียสถานที่ตรัสรู้ของพระผู้มีพระภาค ผู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์นั้น...

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันไม่มีประมาณ เราจึงได้สักการบูชาพระธรรมคำสั่งสอนที่เป็นอริยสัจธรรมจนถึงในวันนี้ ซึ่งเป็นหลักธรรมที่มีคุณค่ายิ่งต่อการพัฒนาชีวิตของมนุษยชาติ โดยยึดหลักศึกษาปฏิบัติอย่างเข้าใจ – เข้าถึง เพื่อพัฒนา... จนก่อเกิดปัญญา อันเป็นไปเพื่อการดับทุกข์ทั้งปวงได้ด้วยปัญญา !!

ดังวิกฤติการณ์โควิด-๑๙ ที่เรียก โรคันตภัย อันเป็นปรากฏการณ์ที่แสดงความเป็นกฎอนัตตา หรือ อิทัปปัจจยตาของธรรมชาติว่า สิ่งทั้งหลายเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัย และจักดับสิ้นไป เมื่อเหตุปัจจัยนั้นสิ้นไป... ซึ่งตอกย้ำว่า ทุกข์ โรค ภัย หรือปัญหา แก้ไขได้ ทำให้สิ้นไปได้ด้วยปัญญา คือ การเข้าใจในความเป็นธรรมดาของสิ่งนั้น ๆ .. อันเป็นไปตามกฎธรรมชาติ.....

ดังนั้น เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๓ จึงขอตั้งจิตอธิษฐาน อัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัยอันประเสริฐสุด ที่ข้าพเจ้าและคณะสงฆ์ได้ปฏิบัติบูชา .. ดีแล้ว ได้โปรดอภิบาล ปกปักรักษามนุษยชาติ พุทธศาสนิกชนทั่วโลก ประชาชนชาวโลกทุกศาสนา .. พึงถึงซึ่งความปลอดจากโรคภัย .. อันตรายทั้งปวง ...และพึงดับทุกข์ โรค ภัย ให้สิ้นไป ด้วยการเจริญสติปัญญา .. ตามหลักอริยสัจธรรม ทุกท่านเทอญ !”

เจริญพร

[email protected]