จัดระเบียบชีวิตให้ลงตัว เมื่อต้องอยู่บ้าน

จัดระเบียบชีวิตให้ลงตัว เมื่อต้องอยู่บ้าน

การรณรงค์ให้ทุกคนอยู่บ้าน เพื่อให้ผู้คนส่วนใหญ่ได้เว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ด้วยการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

ซึ่งการอยู่บ้านโดยไม่ได้ออกไปไหนเป็นเวลานานๆนั้น แม้ไม่ใช่เรื่องยากลำบากแต่ความจำเจของการใช้ชีวิตในรูปแบบเดิมๆ ทุกวันอาจจะทำให้เกิดความเบื่อหน่าย หรือจนกระทั่งเกิดเป็นความเครียดได้ 

ตัวอย่างดังที่เราได้เห็นในข่าวที่พบว่า เมืองอู่ฮั่นมีอัตราการหย่าร้างกันสูงหลังจากที่ทางการปิดเมืองให้ประชาชนอยู่ในบ้านเป็นเวลา 1 เดือน ดังนั้นการจัดการกับความเครียด และการปรับอารมณ์เมื่อต้องอยู่บ้านเป็นเวลานานจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม เนื่องจากเป็นที่พักอาศัยที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งบางครั้งการแก้ปัญหาจากความเบื่อหน่ายของแต่ละคนอาจสร้างปัญหาให้กับเจ้าของร่วมท่านอื่นๆได้ จึงต้องทำด้วยความระมัดระวัง ซึ่งวิธีจัดการชีวิตให้ลงตัวในเมื่อต้องอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมเป็นเวลานานนั้น อาจสามารถทำได้ดังนี้ครับ

1. แก้ปัญหาความเบื่อหน่ายด้วยสื่อบันเทิง วิธีนี้ถือเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ของแทบทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง การเล่นเกม หรือแม้แต่การร้องเพลง ฟังเพลงที่ชอบ หรือฟัง Podcast ที่มีเนื้อหาน่าสนใจ กิจกรรมสร้างความบันเทิงเหล่านี้ช่วยสร้างความผ่อนคลายได้อย่างดี

2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่พื้นที่ส่วนกลาง เช่น ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำปิดให้บริการ แต่ผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมนั้นก็ยังต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยปัจจุบันก็มีคลิปวิดีโอการออกกำลังกายในห้องมากมายในยูทูปที่สามารถดูและออกกำลังตามได้ หรืออาจจะใช้วิธีแกว่งแขน สควอช หรือฝึกโยคะ

3. ใช้โอกาสนี้จัดการอะไรที่ปกติเราไม่มีเวลาทำ อาทิ Big Cleaning ทำความสะอาดบ้าน จัดเก็บข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบ จัดบ้านใหม่ หรือใช้เวลาอ่านหนังสือที่ซื้อมายังไม่ได้อ่าน หรือทำอะไรที่มีประโยชน์เพิ่มเติมระหว่างอยู่ที่บ้าน

4. อัพเดทข่าวสารจากนิติบุคคลอย่างทันท่วงที การติดตามข้อมูลข่าวสารจากนิติบุคคลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆ บ่อยครั้งให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เช่น กฎในการจำกัดจำนวนผู้ใช้ลิฟต์ในแต่ละครั้ง กฎระเบียบสำหรับผู้มาติดต่อ รวมถึงบริการต่างๆ ของนิติบุคคลที่เป็นบริการพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พักอาศัยในช่วงเวลานี้

5. ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ห่างกายแต่ใจไม่ห่าง แม้ในช่วงนี้จะทำให้คนห่างกัน แต่เราสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมาเชื่อมต่อระยะห่างนี้ได้ ทั้งในเรื่องความความสัมพันธ์ เราสามารถใช้การวิดีโอคอล การแชท เพื่อพูดคุยกับคนในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนเพื่อคลายเหงา รวมถึงการทำกิจกรรมอื่นๆร่วมกัน เช่น เล่นเกมส์ แข่งกันในกลุ่มเพื่อนๆ มีแอพพลิเคชั่นที่ออกกำลังกายแข่งกัน 

หรือหากเป็นเรื่องงาน ก็ต้องมีการจัดสรรเวลาการทำงานแบบ Work From Home ให้เหมาะสม จัดตารางเวลาการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และสามารถประชุมผ่าน VDO Conference ทางแอพพลิเคชั่นต่างๆ หรือการจัดการธุระ ติดต่อสอบถามเรื่องเกี่ยวกับการอยู่อาศัยในคอนโด ก็สามารถจัดการผ่านแอปพลิเคชั่นของนิติบุคคลได้

6. เมื่อเกิดปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ ควรติดต่อฝ่ายนิติบุคคล เพราะการอยู่อาศัยร่วมกันกับผู้อื่นภายในอาคารเดียวกันนั้น ในบางครั้งอาจเกิดปัญหารบกวนต่อกันได้ เช่นปัญหาเรื่องเสียงรบกวนดังที่กล่าวมาข้างต้น หรือปัญหาการพบผู้อยู่อาศัยรายอื่นๆ ทำผิดกฎของการอยู่อาศัยร่วมกัน หากเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้น ควรต้องแจ้งต่อนิติบุคคลเพื่อให้เป็นตัวกลางแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตามการอยู่อาศัยร่วมกันนั้นการเคารพกฎระเบียบถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้การปฏิบัติตามกฎระเบียบเพียงเล็กๆน้อยๆ เช่น การให้ความร่วมมือในการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่นิติบุคคลวางไว้ในจุดบริการทุกครั้ง หรือการแจ้งข้อมูลและประวัติการเดินทาง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นไปได้อย่างราบรื่น หยุดเชื้อเพื่อชาติ