เราไม่ทิ้งกัน รับเยียวยา 5000 คนได้เฮ คนแห้วก็แห้ง?

เราไม่ทิ้งกัน รับเยียวยา 5000 คนได้เฮ คนแห้วก็แห้ง?

คิดยังไงกันบ้าง.. เราไม่ทิ้งกัน รับเยียวยา 5000 คนได้เฮ คนแห้วก็แห้ง?

วันนี้ประชาชนกว่า 20 ล้านคน ที่ลงทะเบียน "เราไม่ทิ้งกัน" เพื่อรับเงินเยียวยา 5,000 บาท บางรายได้รับแล้วก็ดีใจ ดูกรณีคนที่ได้ก่อน สาววัย 44 ปี ผู้ประกอบการร้านเครื่องเสียง ในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เธอเผยว่า เป็นหนึ่งในผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับเงิน 5,000 บาท โดยมีการโอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ของธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อเวลา 02.21 น. และมาเห็นข้อความเงินเข้าในตอนเช้า

"ทีแรกก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเงินเยียวยาโควิด-19 เพราะตามข่าวบอกว่าจะมีข้อความส่งมาให้ก่อนว่าผ่านหรือไม่ผ่าน แต่อยู่ๆก็มีเงินเข้ามาทันที ข้อความว่าเงินโอน/เงินเดือนละ 5,000 บาท ซึ่งน่าจะเป็นเยียวยาจากโควิด-19"

โดยได้ลงทะเบียนในประเภทของผู้ประกอบการ เพราะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากโควิด19 โดยเช่าบ้านเปิดร้านเครื่องเสียงและซ่อมรถยนต์เล็กๆ กับสามี แต่ละวันแทบไม่มีลูกค้าแม้แต่รายเดียวในช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา สำหรับเงิน 5,000 บาท ที่ได้จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายรายวันและขอบคุณรัฐบาลที่ให้การช่วยเหลือ

ขณะที่ กระแสความสนใจของประชาชนในเช้านี้ แห่ติดแฮชแท็ก #เราไม่ทิ้งกัน จนติดเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ ซึ่งบางรายแสดงความเห็นเกี่ยวกับเช็คสถานะเงินเข้าหรือยัง

บางคนวิจารณ์ ระบบคัดกรอง สมัคร 20 ล้านคน มีมาตรฐานอย่างไร , ทุกคนควรได้เยี่ยวยา เพราะได้รับผลกระทบหมด 

แน่นอนว่า สำหรับ "คนผ่านเกณฑ์" คือ คนที่ประกอบอาชีพอิสระ ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม และ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่วน "คนที่ไม่ผ่านเกณฑ์" มี 10 กลุ่มประกอบด้วย 1.อายุต่ำกว่า 18 ปี 2.เป็นผู้ว่างงาน 3.ข้าราชการ 4.พนักงานรัฐ 5.ผู้รับบำนาญ 6.นักเรียน นักศึกษา 7.เกษตรกร 8.ผู้ค้าออนไลน์ 9.รับจ้างก่อสร้าง และ 10.โปรแกรมเมอร์

อย่างไรก็ตาม เป็นธรรมดา คนที่ได้เงินเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 6 เดือน ย่อมดีใจ แต่คนไม่ได้ย่อมตีโพยตีพาย ถ้าไม่ได้ความเป็นธรรมก็ร้องตามหลักเกณฑ์ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน 

แต่จริงๆ มาตรการการช่วยเหลือของรัฐบาลมีหลายมาตรการ เชื่อว่าไม่มากก็น้อยย่อมได้รับการเยียวยาไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ซึ่งต้องไปไล่เช็คดูก่อน อย่าลืมว่างบประมาณจะลงมาอีก 2 ล้านล้าน เพื่อรองรับผลกระทบโควิดอีกด้วย !!