'มิตรภาพดีๆ มีอยู่จริงไหม ให้ดูช่วงวิกฤติ'

'มิตรภาพดีๆ มีอยู่จริงไหม ให้ดูช่วงวิกฤติ'

ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บริหารและพนักงานที่บริษัทประชุมเพื่อเตรียมแผนรับมือ COVID-19 ภายใต้สถานการณ์ที่ Cash is King

เราหนีไม่พ้นคุยกันเรื่องจะลดค่าใช้จ่ายตรงไหน จะผลักดันการขายอย่างไร แต่จากสถานการณ์ในวันนี้เรารู้ได้ว่าตลาดไม่มีอารมณ์

คุยกันไม่ถึง 5 นาที พวกเราตั้งสติใหม่และเริ่มยอมรับในสิ่งที่มันเกิดขึ้น

  • นี่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ อย่าฝืน
  • เราเชื่อว่าทุกอย่างเชื่อมโยงกัน พนักงาน ครอบครัวพนักงาน ลูกค้า ประเทศของเรา โลกของเรา
  • โรคระบาดทำให้เรารู้ว่าชีวิตพวกเรามันสั้นนัก สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องช่วยเหลือกัน

เมื่อสติมาปัญญาเกิด ใช่ คุณค่าของพวกเราไม่ใช่เพียงแค่ “ทำงาน” เราอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่มีลูกค้า ถ้าลูกค้าอยู่ไม่ได้ เศรษฐกิจประเทศก็อยู่ไม่ได้ วันนี้ลูกค้าก็ลำบาก

แล้วเราจะช่วยลูกค้าอย่างไร?

พอคำถามนี้มันผุดขึ้นมา ไอเดียจากทีมงานมันไหลออกมาแบบไม่หยุดจริงๆ และหนึ่งในไอเดียนั้นคือการสร้าง Facebook Live “รวมพลัง ผู้นำเข้มแข็ง by Slingshot Group"

ผ่านมาสองสัปดาห์เรามีผู้นำกว่า 30 องค์กรชั้นนำในเมืองไทย ยินดีเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของผู้นำในการนำพาองค์กรผ่านช่วงที่ยากที่สุดไปให้ได้

มันคงจะจริงอย่างที่ คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทบางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส หรือ บีไอจี หนึ่งในผู้นำในดวงใจของดิฉันให้ข้อคิดไว้ในกลุ่มรวมพลังผู้นำเข้มแข็งว่า “แท้จริงความลำบากต่างหากที่ทำให้เกิดนวัตกรรม” อีกประเด็นที่น่าสนใจจากคุณปิยบุตรคือ หากอยากรู้ว่ามิตรภาพดีๆ มีที่ไหนให้ดูในภาวะวิกฤติ

เชื่อไหมคะว่าวันนี้ดิฉันเห็นมิตรภาพที่มีอยู่จริง และยิ่งมีเพิ่มขึ้นทุกวัน

  • เริ่มจากมิตรภาพที่ใกล้ที่สุดคือจากพนักงานและทีมงานที่เกี่ยวข้อง ยิ่งวิกฤติ กลับยิ่งทำงานหนัก กลับสนุกกับการได้ช่วยเหลือกัน ดิฉันเชื่อเหลือเกินว่าการสร้างปัจจัยภายในโดยเฉพาะเรื่องคนและวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง จะยิ่งเห็นผลในช่วงวิกฤติที่คนจะร่วมมือฟันฝ่าความยากลำบากไปด้วยกัน
  • คณะกรรมการบริษัท ที่พร้อมเข้าใจ นาทีนี้ใครก็อยากหาเงินเข้ากระเป๋า แต่คณะกรรมการของเรายอมให้เราใช้จุดแข็งที่มีทำในสิ่งที่เราอยากทำแม้มันจะไม่ได้เงินสักบาท สำหรับสิ่งที่คนทำงานอย่างเราต้องการมากที่สุดจาก Big Boss ในสงครามครั้งนี้ คือ ความเข้าใจ แค่นี้ก็เพียงพอที่นักรบอย่างพวกเราจะมีกำลังใจพร้อมออกไปสู้รบแล้ว
  • ผู้นำใจดีจาก 30 กว่าองค์กร ทั้งที่เป็นลูกค้า พันธมิตร และไม่ใช่ลูกค้าเรา ที่ตอบรับความร่วมมือในช่วงข้ามคืน มันคงจริงว่าอยากรู้ว่าองค์กรไหนมีภาวะผู้นำหรือไม่ อย่าไปดูในภาวะปกติให้ดูในภาวะวิกฤตินี่แหละว่าคนเหล่านี้เค้าดูแลพนักงานอย่างไร เค้าดูแลลูกค้า และคืนสู่สังคมอย่างไร
  • สมาชิกในกลุ่มผู้นำเข้มแข็งของเรา ที่วันนี้มีเกือบ 2,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงาน และผู้นำองค์กร ที่มีใจอยากเรียนรู้ เข้ามาติดตามเพื่อนำข้อคิดไปใช้พาองค์กรของพวกเขาให้เดินหน้าต่อไปได้เช่นกัน

แม้มันจะไม่ใช่สูตรสำเร็จ แต่สิ่งหนึ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้ในทุกวันช่วง 11:00 น.- 12:00 น. คือ พวกเรากำลังอยู่ในสงคราม สิ่งแรกที่ผู้นำต้องทำคือต้องทำตัวเองให้เข้มแข็งก่อน มันเป็นช่วงที่เหนื่อย ที่งง ไม่รู้มันจะลากยาวไปถึงไหน ไม่มีใครบอกอะไรเราได้

คุณณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้ข้อคิดที่น่าสนใจไว้ว่า ผู้นำต้องบริหารจัดการตัวเองให้ได้ก่อน เราต้องหาแหล่งพลังงานของเราให้เจอ ใช้ชีวิตให้สมดุล ผ่านเคล็ดลับ “3ว” คือหนึ่ง ให้ “เวลา” ตนเองในการปรับตัว สอง มี “วินัย” ทั้งสุขภาพ การงานและการเงิน และสุดท้ายคือให้ความสำคัญกับ “วันนี้” ใช้พลังงานไปกับปัจจุบัน

ขอบคุณพลังบวกในทุกวัน ในวิกฤติวันนี้ ดิฉันเชื่อว่ามิตรภาพมีอยู่จริงๆ ค่ะ