ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

ขณะที่เขียนข้อความวันนี้ 2 เมษายน คศ.2020 ชาวอเมริกันประมาณ 300ล้านคนต้องอยูในเคหสถานตามคำสั่งของรัฐเพื่อช่วยลดการระบาดของโรคโควิด-19

ตลาดหุ้นดิ่งลงตำ่ทั้งที่มีงบประมาณด่วนเข้ามาในระบบเกินกว่า 2.2ล้านล้านเหรียญ และมีข่าวว่าจะมีอีกรอบหนึ่งซึ่งจะทำให้เงินสะพัดในกระแสถึง 5ล้านล้านเหรียญ มีผู้แจ้งขอความช่วยเหลือต่อรัฐเรื่องการตกงานแล้วถึง 6.6ล้านคน และประเมินว่าจะมีผู้ตกงานถึง 25% ธุรกิจแทบทุกแห่งปิดทำการโดยไม่มีกำหนด

ประธานาธิบดีย้ำว่าการอยู่ในเคหะสถานหรือทำงานที่บ้านนั้นควรหยุดเวลาถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนเมษายน มีผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่ากว่าอเมริกาจะกลับมาเปิดธุรกิจตามปกติได้ก็คงประมาณกลางเดือนสิงหาคม สถาบันการศึกษาต่างๆทุกระดับตั้งแต่ประถมจนถึงอุดมศึกษาโดยเปลี่ยนมาเรียนออนไลน์กันทั้งหมดแล้ว แต่ความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีของผู้สอนส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมเท่าที่ควร จึงมีการกำหนดเริ่มการสอนออนไลน์ทั่วอเมริกาประมาณวันที่ 18 เมษายนเป็นต้นไป

จำนวนผู้เสียชีวิตในอเมริกานับถึงวันนี้เป็นจำนวนประมาณ 6000คน และผู้นำทางฝ่ายการแพทย์และการเมืองยอมรับว่าจำนวนคนเสียชีวิตในอเมริกาครั้งนี้จะอยู่ในระหว่าง 100,000 ถึง 240,000 คนถึงแม้ว่าจะมีการพยายามป้องกันแล้วก็ตาม 

อเมริกาเป็นตัวอย่างของศึกสองด้าน นอกจากการป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตแล้วทุกคนยังต้องเป็นห่วงเรื่องการทำมาหากินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของครอบครัว ทรัพยากรของประเทศต้องใช้รักษาพยาบาลผู้ป่วยและป้องกันการล่มสลายของธุรกิจแทบทุกอุตสาหกรรม ร้านอาหารซึ่งเป็นธุรกิจระดับรากหญ้าปิดทำการเกือบทั่วประเทศถึงแม้มีการพยายามขายเพื่อกลับไปทานที่บ้านแต่ยอดขายของร้านเหล่านั้นก็ต่ำมากจนต้องปิดในที่สุด กิจการของซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาเป็นสองอย่างที่มีธุรกิจเพิ่มขึ้น แต่ไม่สามารถจะคาดการณ์ได้ว่าความมั่นคงของธุรกิจทั้งสองอย่างนี้จะผ่านไปด้วยดีแค่ไหนหากผู้บริโภคตกอยู่ในภาวะย่ำแย่อย่างนี้ต่อไป

สถานการณ์ในอเมริกาเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะเศรษฐกิจและสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกันทั่วโลก ขณะที่จีนดูเหมือนจะควบคุมสถานการณ์ได้และพยายามเปิดโรงงานและกิจการบริการต่างๆขึ้นมาทีละน้อย แต่น่าเป็นห่วงเรื่องความคงตัวของการเงินและปัญหาหนี้สิน และมีข่าวน่าเป็นห่วงว่าอาจมีการเริ่มระบาดในจีนอีกรอบหนึ่ง

อินเดียเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของผลกระทบที่ไม่มีพรมแดน หลังจากรัฐบาลประกาศด่วนให้ทั้งประเทศหยุดงานและอยู่หรือทำงานในเคหะสถาน การคมนาคมขนส่งสาธารณะหยุดทันที ทำให้เกิดโกลาหลโดยแรงงานข้ามถิ่นไม่สามารถจะเดินทางกลับภูมิลำเนาได้จึงเห็นคนหลายล้านคนเดินบนท้องถนน โอกาสที่จะมีการแพร่เชื้อระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นทันที ภาพที่เห็นต่างจากการปฏิบัติแบบเข้มงวดของจีนมาก อินเดียเป็นกรณีที่น่าเป็นห่วง

ปัญหาใหญ่ครั้งนี้กระทบกระเทือนทั่วโลกและคนส่วนใหญ่ก็อยากให้ทุกอย่างกลับไปเป็นปกติเหมือนเดิมโดยเร็วที่สุด สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือพยายามอดทนและหวังว่าสถานการณ์จะเริ่มทุเลาลงและมีการเปิดธุรกิจกลับมาทีละน้อย แต่วิกฤตครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาเพราะไม่เคยมีมาก่อนที่ทุกอย่างหยุดพร้อมกัน ความหวังอยู่ที่เวลาว่าเราสามารถจะประคองตัวรักษาสุขภาพและเศรษฐกิจในครอบครัวให้ไปรอดจนถึงการค้นคว้าวัคซีนหรือมียารักษา ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่าหนึ่งปีหรืออาจจะถึง18เดือน

เราทุกคนควรใช้เวลาที่มีอยู่ตอนนี้ขณะที่ดูแลสุขภาพของทุกคนในครอบครัวและตัวเราเอง โดยพยายามกินอยู่หลับนอนแบบมีวินัย เพื่อเลี่ยงปัญหาสุขภาพพื้นฐานเช่นความดันโลหิตสูงโรคหัวใจหรือเบาหวาน เรื่องของสุขภาพจิตเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เพราะการอยู่ร่วมกันในที่จำกัดซึ่งเป็นสิ่งที่หลายครอบครัวไม่เคยชินก็เป็นสิ่งที่ต้องพยายามใช้ความอดทนและประนีประนอม ข่าวสถิติการหย่าร้างเพิ่มสูงขึ้นในจีนเป็นตัวอย่างหนึ่งของผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้

ครั้งนี้เป็นโอกาสให้เราตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่อไปในอนาคต เพราะมีโอกาสได้เห็นชัดเจนแล้วว่าอะไรคือสิ่งจำเป็นในชีวิตและอะไรเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย "การตัดสินใจนั้นส่วนใหญ่จะลำบากก็เพราะเราต้องเลือกระหว่างสิ่งที่เราควรจะทำและสิ่งที่เราอยากจะทำ" 

ใช้สติและความสงบช่วงนี้เพิ่มทุนให้ตัวเองโดยเน้นในสิ่งที่นำมาสู่ความสุขแท้และเป็นความเหมาะควรสมถะสมกับฐานะของเรา "เราเป็นที่พึ่งแห่งตนเรารับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้นต่อตัวเรา โดยไม่โทษสิ่งอื่นหรือบุคคลอื่น" 

โรคระบาดครั้งนี้เป็นการจัดระบบนิเวศครั้งใหญ่ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อถึงวาระที่ไม่มีทางเลือก เราอาจจะได้เห็นทางชัดเจนที่จะสร้างความมั่นคงทางสุขภาพและธุรกิจส่วนตัวอย่างมีคุณภาพแทนที่จะเป็นปริมาณ ภาวนาให้ทุกท่านและครอบครัวปลอดภัยและฟันฝ่าภาวะเศรษฐกิจครั้งนี้ไปได้ครับ