กลไกการผลิตโลกกำลังเริ่มต้นอีกครั้ง

กลไกการผลิตโลกกำลังเริ่มต้นอีกครั้ง

ตอนนี้ไม่ต้องกังวลเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวม เพราะมันพังอยู่แล้ว

ประเทศสหรัฐอเมริกากำลังปั่นป่วนกับการแพร่กระจายของ โรคไวรัส Covid19 ไปเกือบครบทุกรัฐ และจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐทะลุ 2 แสนคนไปแล้ว ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ทะลุ 9 แสนคนไปแล้วเช่นกัน

ล่าสุด รัฐบาลท้องถิ่นหลายรัฐทยอยประกาศ State of Emergency เพื่อให้ประชาชนอยู่บ้านงดงานสังสรรค์ หรือกิจกรรมร่วมกันทั้งหมดไม่ต่างกับกลุ่มประเทศเอเซียที่ประกาศออกมาใช้ก่อนหน้า พร้อมทั้งอาจมีการทบทวนให้คนอเมริกันใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเช่นกลุ่มประเทศเอเซีย เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสสามารถเป็น carrier ได้โดยที่เจ้าตัวไม่แสดงอาการ ซึ่งการล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลอัลกอฮอล์อย่างเดียวนั้นป้องกันได้ไม่ดีพอ

ตรงกันข้ามกับสหรัฐอเมริกาที่ถนน แหล่งทำงาน ชอปปิงว่างเปล่าไร้ผู้คนเดินบนถนน และรถยนต์ ประเทศจีนที่ถูกมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดไวรัสร้ายนี้ รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนปรนมาตรการควบคุม Lockdown ประชาชนเริ่มทยอยกลับมาใช้ชีวิตปกติเพิ่มมากขึ้น โรงงานสายการผลิตที่หยุดไปเริ่มทยอยกลับมาถึง 83% ทีมแพทย์ และพยาบาลที่ถูกส่งมาช่วยเหลือกว่า 7,000 คนที่เมืองอู่ฮั่นเริ่มทยอยกลับภูมิลำเนาด้วยภาพที่น่าประทับใจเฉกเช่นวีรบุรุษที่ได้เสี่ยงชีวิตต่อสู้ ช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างไม่ย่อท้อเหน็ดเหนื่อย ซึ่งแพทย์และทีมงานได้สูญเสียชีวิตไปก็ไม่น้อย

สัญญาณแสงแห่งปลายอุโมงค์ เริ่มแสดงให้เห็นผ่าน ดัชนีสำรวจการผลิตอุตสาหกรรมจีน PMI ที่ร่วงลงอย่างรุนแรงเนื่องจากสายการผลิตถูกระงับไปที่ระดับ 30 (ต่ำกว่าระดับ 50 จุดชี้ว่าภาคการผลิตถดถอย) พุ่งกลับที่ระดับ 50 จุดหรือระดับปกติอีกครั้ง
ตลาดหุ้นไทยเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากรัฐบาลเริ่มออกมาตรการควบคุมโรคระบาด Covid19 อย่างเข้มข้นขึ้นเพื่อยังยั้งการแพร่ระบาด แน่นอนว่า การแพร่ระบาดในประเทศไทยนั้นยังคงอยู่ อัตราการเพิ่มของคนติดเชื้อในประเทศไทยยังคงอยู่ในระดับมากกว่า +100 คนต่อวัน ซึ่งหน่วยรัฐที่มีหน้าที่ควบคุมโรคก็ไม่ได้วางใจ และพร้อมให้ข้อเท็จจริงกับประชาชน

ตอนนี้ไม่ต้องกังวลเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวม เพราะมันพังอยู่แล้ว ตอนนี้ทำอย่างไรให้ประชาชนลดความลำบากในการครองชีพ เพราะขาดรายได้นั้นถูกต้อง และลดการสูญเสียของชีวิตคนไทยกับไวรัสตัวนี้ให้ได้ ซึ่งหากเมื่อสถานการณ์การแพร่หยุดลง ประชาชนหายจากไข้ไวรัส

ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆของไทยก็จะมีรูปแบบเช่นเดียวกับประเทศจีน แต่ตลาดหุ้นนั้นจะสะท้อนล่วงหน้า 6 เดือน หากนักลงทุนรอตัวเลขแสดงว่า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวคงต้องรอไปจนถึงต้นปีหน้า นั่นหมายถึง ท่านนักลงทุนจะขาดโอกาสในการซื้อลงทุนหุ้นในระดับดัชนีต่ำซึ่ง discount อย่างน้อย 30% จากภาวะปกติ ดังนั้น ผมยังคงมุมมองด้านบวกต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยที่จะมีรูปแบบการฟื้นตัวอย่าง U-shape นะครับ