เด็ดขาด-ใช้ยาแรง ต้องจบเร็ว!

 เด็ดขาด-ใช้ยาแรง ต้องจบเร็ว!

คำถามที่ก้องอยู่ในหัวคนไทยขณะนี้ คือเราต้องอยู่กับภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อมฤตยู “โควิด -19”

ที่คร่าชีวิตมวลมนุษย์ ไปแล้วกว่า 4 หมื่นคน ไปแล้วและจะทวีขึ้นเรื่อยๆ

รัฐบาล บอกให้เรารับความเจ็บปวด เพื่อเราจะผ่านมันไปด้วยกัน แต่อีกนานแค่ไหนที่เราต้องทนอยู่กับความเจ็บปวดนี้ ในเมื่อรัฐบาลใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดึงอำนาจทางกฎหมายที่จำเป็น และมีอำนาจเด็ดขาด ในการจัดการแบบ “เบ็ดเสร็จ” ไปแล้ว

จงใช้ อำนาจที่เด็ดขาดนั้นในการจัดการให้เบ็ดเสร็จเถิด เลิก “ขอความร่วมมือ” อีกต่อไป เพราะวันนี้คนไทยรับได้ที่จะทนกับมาตรการที่เด็ดขาด เข้มแข็ง เพื่อให้การแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้าย “ยุติ” ในประเทศไทยโดยเร็ว

จะปิดบ้าน-ปิดเมือง ห้ามต่างชาติเข้า ห้ามคนออกจากบ้าน เหมือนที่ประเทศจีนทำเช่นเดียวกับ “อู่ฮั่น” จงทำเถิด ไม่ควรปล่อยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดออกมาตรการรายวัน ในการ “ล็อกดาวน์” ทีละจังหวัด สองจังหวัด

จงใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี ที่เป็น ผอ.ศอฉ. ทำทีเดียวทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักว่า ประเทศไทยขณะนี้ มีโอกาสที่เชื้อโรค “กระจาย”ไปได้ทุกพื้นที่ หากยังอนุญาตให้มีการเดินทางระหว่างกัน

จำกัดมาเลยว่า อาชีพใดขณะนี้ ที่จำเป็นต้องทำงาน “นอกบ้าน” ในยามวิกฤติ อาชีพใดสามารถทำงานที่บ้าน (Work from home) ได้ อย่าปล่อยให้ไปตัดสินใจกันเอง เพราะต้องยอมรับว่า “สำนึกความรับผิดชอบต่อส่วนรวม” ไม่เท่ากัน

เราเห็นชัดเจนแล้วว่า มาตรการ “ขอความร่วมมือ” ไม่ได้ผล ยังมีคนไม่ปฏิบัติตาม ทั้งสิ่งที่ “ควรทำ” “ห้ามทำ”และ “แนะทำให้ทำ” ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังเพิ่มในอัตราที่สูง เพราะฉะนั้น ต้องหรือสั่งมาตรการคือ “ต้องทำ” และ "ห้ามทำ” ไม่ควรมีมาตรการ “ขอความร่วมมือ” อีกต่อไป และควรจะจบภายใน 1 เดือน ซึ่งเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ “รับได้” เพื่อ “เราจะผ่านพ้นไปด้วยกัน”

ดาบอาญาสิทธิ์ ในการจัดการอยู่ในมือ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งในฐานะนายกรัฐมนตรี และ ผอ.ศอฉ .แล้ว จงใช้มันอย่าง “เด็ดขาด” เพื่อให้จบเร็ว

และนอกจากใช้กับประชาชนแล้ว ต้องใช้อย่างเด็ดขาดกับบรรดานายทุน-พ่อค้า ที่หากินบนความเดือดร้อนกับประชาชนในขณะนี้ ทั้งเรื่องการกักตุนสินค้า การขายของเกินราคา และต้องจัดการกับนักการเมืองที่หาประโยชน์ร่วมกับพ่อค้าเหล่านี้ รวมทั้งที่หากินกับอุปกรณ์-เครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น พวกนี้คือ “โจรทมิฬ” ที่ลุงตู่ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด

#อย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล