สัปดาห์ที่สองของการ WFH

สัปดาห์ที่สองของการ WFH

ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ คงจะไม่มีใคร ที่จะไม่รู้จักคำว่า Work from Home หรือ WFH ที่แปลว่า ทำงานจากที่บ้าน

ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานเอง ครอบครัวของคนทำงาน หรือกระทั่งสัตว์เลี้ยงของคนทำงาน คงจะต้องมีการปรับตัว เพื่อเข้าสู่การWFHที่อาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเครื่องมือสำคัญ

ในสองสัปดาห์นี้่ ได้มีข้อสังเกตขึ้นมากมาย เกี่ยวกับการ WFH ที่ในสถานการณ์ปกติ อาจจะไม่ได้มีประสบการณ์อย่างนี้เลย เพราะการ WFH ในครั้งนี้ อาจจะไม่ได้เป็นเวลาแค่ หนึ่งหรือสองวัน หรือ หนึ่งหรือสองสัปดาห์ แต่อาจจะเป็นเวลาที่ยาวนานยิ่งกว่านั้น

1.สำหรับงานประเภทที่ต้องอาศัยการประชุม การ WFH ไม่ได้ลดผลิตภาพ(Productivity)ลงเลย:เครื่องมือสำหรับการสื่อสารในยุคดิจิทัล ได้ถูกพัฒนาไปมาก โดยเฉพาะเครื่องมือสำหรับใช้ในการประชุมออนไลน์ ที่ทั้งเห็นหน้า ได้ยินเสียง และยังสามารถแชร์หน้าจอเพื่อนำเสนอพรีเซนเทชั่นได้อีก เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่สองของการWFHแล้ว เพื่อนร่วมงานเกือบทุกคน ได้เรียนรู้เพื่อที่จะใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

2.สำหรับงานประเภทที่ต้องอาศัยการประชุม การWFHในบางครั้งกลับเพิ่มผลิตภาพ:เมื่อเทียบกับการประชุมในสถานการณ์ปกติ การเข้าประชุมออนไลน์ ตัดเวลาเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางบนท้องถนน การหาที่จอดรถ การยืนคอยลิฟท์ในอาคาร หรือจะเป็นการจองห้องประชุม ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับการประชุมออนไลน์ ทำให้การWFHสามารถทำการประชุมได้ถี่และต่อเนื่อง โดยไม่ต้องมีอุปสรรคข้างเคียง

3.เส้นแบ่งระหว่างเวลาทำงานกับเวลาส่วนตัวเริ่มเลือนหาย : เนื่องจากการWFHทุกคนทำงานอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว ไม่มีการเปลี่ยนสถานที่ระหว่าง ที่บ้าน และ ที่ทำงาน และไม่มีเงื่อนไขที่กำหนดให้ทุกคนต้องมาอยู่ในสถานที่เดียวกันถึงจะทำงานได้ ผลข้างเคียงของการWFHคือการที่คนทำงาน เริ่มหลงลืมเวลาที่ควรจะเลิกงาน และประชุมกันต่อไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่สองของการWFHแล้ว ก็สังเกตได้ว่า ชั่วโมงทำงานเริ่มยาวขึ้นมามากแม้กระทั่งคอนเซ็ปต์ของวันหยุดสุดสัปดาห์ก็เริ่มเลือนหายไป

4.ติดต่อทุกคนได้ง่ายขึ้น :เมื่อคนส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน ไม่มีใครเดินทางระหว่างประเทศ ไม่มีใครติดอยู่ในห้องประชุม และไม่มีใครติดอยู่ในสถานการอื่นๆ ที่ยากต่อการติดต่อ เมื่อติดต่อไป ทุกคนรับสายหมด ทุกคนมีสมาร์ทโฟนอยู่ใกล้ตัว และทุกคนมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อยู่ใกล้ตัว

5.กฎหมายยังเป็นข้อจำกัดต่อการประชุมออนไลน์: สำหรับการประชุมที่กฎหมายบังคับให้มี หรือการประชุมที่ต้องการให้มีผลทางกฎหมาย เช่นการประชุมกรรมการ อนุกรรมการ ของ บริษัท สภา สมาคม หรือ องค์กร ต่างๆ กฎหมายยังกำหนดให้ หนึ่ง ใน สาม ของ องค์ประชุม ยังต้องเดินทางมาประชุมอยู่ในสถานที่และห้องเดียวกัน ได้ทราบจากเพื่อนร่วมงานหลายคนว่า ข้อบังคับดังกล่าว ได้ทำให้ การประชุมของหลายองค์กร ต้องมีผลฟาวล์ไป หรือ ต้องเป็นอันยกเลิก เมื่อไม่สามารถปฏิบัติได้ โดยเฉพาะในสถานการณ์เช่นนี้

ข้อสังเกตเล็กๆ อีกประการหนึ่ง ก็คือว่า คนไทยส่วนมาก ยังไม่นิยมเปิดหน้า ในการเข้าร่วมประชุมออนไลน์ ส่งผลให้สำหรับการประชุมหลายครั้ง ก็ไม่ต่างกับการทำโทรศัพท์หลายสายเท่านั้น

นี่เป็นเพียงแค่สองสัปดาห์ โดยหลายสัปดาห์หลังจากนี้ พฤติกรรมของคนทำงานอาจได้มีวิวัฒนาการต่อไปอีก ซึ่งก็ต้องคอยติดตามต่อไป