วิกฤติโควิด 'สสส.' หายไปไหน? 'นพ.สุปรีดา' มีคำตอบ!

วิกฤติโควิด 'สสส.' หายไปไหน? 'นพ.สุปรีดา' มีคำตอบ!

ไถ่ถามถึง สสส. กันอยู่พอสมควรว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 หรือไวรัสโคโรน่า 2019 ระบาดไปทั่วประเทศ หน่วยงานดังกล่าว ทำอะไรอยู่?

อ่านคำอธิบายจาก ผศ.ดร.นพ.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในเฟซบุ๊ค supreda.adulyanon (29 มี.ค.) น่าสนใจ อยากสรุปให้ฟังเป็นข้อๆ ดังนี้

1. สสส. เข้าไปประสานลงมือทำเรื่องโควิด-19 ร่วมกับกรมควบคุมโรค วอร์รูมการสื่อสาร กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563

2. สสส. สนับสนุนการสื่อสารทุกรูปแบบ ล่าสุดคือ ไทยรู้สู้โควิด ฯลฯ

3. สสส. ช่วยทำโจทย์สื่อสารที่ยังมีช่องว่าง จัดทำสิ่งพิมพ์กระจายในแต่ละกลุ่มเป้าหมายเฉพาะรวมกว่าแสนชุด

4. สสส. ปรับการรณรงค์ช่วงสงกรานต์ทั้งหมดมาสื่อสาร เพื่อกระตุ้นคนไทยร่วมลดการแพร่ระบาดโรค ด้วยความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคม โดยเฉพาะในประเด็นระยะห่างทางสังคม

5. สสส. ปรับแผนการทำงานทุกแผน ให้มุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ส่อดรับแผนการทำงานที่สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ และเติมเต็มช่องว่างการทำงานที่มีอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ที่ต่อยอดตำบลสุขภาวะกว่า 2,600 ตำบล ให้เป็นต้นแบบจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังโรคระบาดระดับตำบล

6. สสส. สนับสนุนงบประมาณร่วมร้อยล้านบาท ตรงไปที่ 878 อำเภอ ผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ให้เป็นพี่เลี้ยงในเรื่องนี้ รวมถึงงานในประชากรกลุ่มเป้าหมายอื่นๆอีกมากมาย

ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ย้ำว่า "ไม่จำเป็นต้องเห็นโฆษณาของ สสส ไม่เห็นโลโก้ สสส. ไม่ต้องรู้ว่า สสส. และภาคีเครือข่ายทำอะไร ขอแค่ท่านได้รับประโยชน์จากสิ่งที่พวกเรากำลังทำ และจะทำต่อไปก็พอ...เมื่อผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ ที่เราจะเป็นแนวหลังอันแข็งแกร่งให้กับแนวหน้าทุกแนว ให้ชนะไปด้วยกันแล้ว เราคงจะมีโอกาสสื่อสารกลไกการทำงานสร้างเสริมสุขภาพแบบ สสส. ในเรื่องนี้และเรื่องอื่นๆ มากขึ้นต่อไป"

ขณะที่วันก่อน (27 มี.ค.) อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกองทุน สสส. ครั้งที่ 3/2563 กล่าวว่า อยากให้ สสส. เพิ่มความเข้มข้นในการสื่อสาร เพื่อสร้างความตระหนักความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ลดความตื่นตระหนก โดยเฉพาะการทำความเข้าใจในประเด็นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดการแพร่ระบาด ซึ่งทราบว่า สสส. ได้ปรับแผนการดำเนินงานทั้ง 15 แผนงานเพื่อสนับสนุนการทำงานโควิดแล้ว

อย่างไรก็ตาม คำอธิบายของ "ผู้จัดการ สสส." และสิ่งที่ "รองนายกฯอนุทิน" ได้มอบนโยบาย ดูจะสอดรับกัน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น แรงกดดันย่อมเพิ่มขึ้นเป็นธรรมดา ดังนั้น การสื่อสารที่รวดเร็วและตรงกลุ่มเป้าหมาย อย่างสื่อมวลชน ประเภทเว็บข่าวออนไลน์ต่างๆ ..ไม่อยากให้เกิดข้อครหาเลือกสื่อเฉพาะกลุ่ม เครือข่ายเดิมๆ หรือไม่

งานหนักที่ผู้คนจับตาคาดหวังจาก สสส. คือการรณรงค์ หรือทำอย่างไรให้เข้าใจตระหนักถึงการ "อยู่บ้าน" หยุดแพร่หรือรับเชื้อ ในช่วงเวลาขณะนี้!!