โลกใหม่เศรษฐกิจใหม่เพราะไวรัส

โลกใหม่เศรษฐกิจใหม่เพราะไวรัส

ขณะที่ผมกำลังเขียนข้อความนี้คือวันที่ 19 มีนาคมปีค.ศ. 2020 เป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิในสหรัฐอเมริกา

รัฐแคลิฟอร์เนียออกคำสั่งให้ประชาชนประมาณ 40ล้านอยู่ในเคหะสถานอย่างเข้มงวด จะออกนอกบ้านได้ก็เพื่อซื้ออาหารและยา ร้านอาหารขายเฉพาะการซื้อกลับบ้านแต่ไม่สามารถให้บริการนั่งในร้านได้ การศึกษาทุกระดับตั้งแต่อนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัยต้องยกเลิกการสอนในห้องเรียนและปรับตัวจัดการสื่อสารออนไลน์ ครูและนักเรียนทุกคนอยู่ในเคหะสถานของตนเอง ธุรกิจทั้งหลายต้องปรับตัวในการจัดสรรงานให้ทำงานจากบ้านหรืออยู่ในสถานที่ซึ่งผู้ร่วมงานพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เวลาใกล้ชิดซึ่งกันและกัน บางธุรกิจก็พอทำได้แต่บางธุรกิจนั้นไม่สามารถจะทำตามนโยบายได้ หลายคนอาจต้องเปลี่ยนวิชาชีพ

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียขอร้องให้ทุกคนอดทนสักระยะหนึ่งเพราะหากไม่ทำอย่างเฉียบขาดมีการประเมินว่าจะมีผู้ติดเชื้อถึง56% 

รัฐอื่นๆก็เริ่มมีเค้าว่าจะมีปัญหาคล้ายแคลิฟอร์เนีย โรคไวรัสได้ระบาดทั่วสหรัฐอเมริกาแล้วและความหวาดกลัวว่าจะเกิดการเจ็บป่วยและล้มตายในอัตรารุนแรงคล้ายกับที่เป็นข่าวในยุโรปโดยเฉพาะในประเทศอิตาลีซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตได้แซงจีนไปแล้ว

ทวีปยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางของโรคระบาดในเวลานี้และทำให้เกิดความกลัวว่าผู้เดินทางจากยุโรปจะนำเชื้อโรคมาแพร่ อเมริกาจึงสั่งห้ามการเข้าประเทศของผู้เดินทางจากยุโรป ยกเว้นเป็นชาวอเมริกันกลับภูมิลำเนา และมีรายงานว่าหลายประเทศแทบทุกมุมโลกก็เริ่มออกนโยบายด่วนเพื่อห้ามบุคคลจากประเทศที่มีความเสี่ยงเข้าไปในประเทศของตน

อุตสาหกรรมการคมนาคม การท่องเที่ยว โรงแรม ขนส่งต่างๆได้รับการกระทบกระเทือนอย่างเฉียบพลัน มีแนวโน้มว่าสายการบินส่วนใหญ่อาจต้องล้มละลายภายในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนนี้ บริษัทผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ Boeing & Airbus โดนผลกระทบหนักมากจนมูลค่าหุ้นลดลงอย่างน่ากลัว ลามปามไปถึงบริษัทในเครือข่ายทั้งหมดรวมทั้งผู้ผลิตเครื่องยนต์อย่างGE ธุรกิจโรงแรมในอเมริกาต้องลดจำนวนพนักงานลงเนื่องจากผู้ใช้บริการลดลงมากเกินกว่า 50% ธุรกิจการท่องเที่ยวและที่เกี่ยวข้องในสายงานเดียวกันก็กำลังย่ำแย่ ตัวอย่างเหล่านี้คือภาพสะท้อนของเศรษฐกิจซึ่งมีเครือข่ายสัมพันธ์ทั่วโลก

สถานการณ์ในอเมริกาเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากเดิมซึ่งไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้นำฯพยายามให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าโรคระบาดครั้งนี้ไม่ได้รุนแรงมากและความเสี่ยงน้อยและความรุนแรงยังอยู่ไกล และหากการระบาดมาถึงอเมริกาก็มีมาตรฐานการแพทย์พยาบาลสูง สามารถรับมือได้ หลังจากนั้นไม่นานมีการระบาดเริ่มจากเมืองSeattleและลามไปแคลิฟอร์เนียและบริเวณใกล้เคียง ในที่สุดก็ทั่วประเทศ ถึงวันนี้จึงมีการดำเนินการอย่างรีบเร่งและประเชิญหน้ากับความเป็นจริงโดยหาทางแก้ปัญหาโดยใช้วิทยาศาสตร์การแพทย์และการป้องกันสาธารณภัยเป็นหลัก 

ดัชนีหุ้นของสหรัฐอเมริกาเป็นตัวอย่างของตลาดหุ้นโลก ซึ่งโดนผลกระทบสูญเสียมูลค่าไปอย่างมหาศาล ดัชนีหุ้นระยะนี้เทียบเท่ากับสมัยประธานาธิบดีทรัมพ์เข้ามารับตำแหน่งครั้งแรก เกิดความกังวลอย่างหนักว่าแผนการหาเสียงที่อิงความเข้มแข็งของตลาดหุ้น เมื่อหุ้นทรุดโอกาสที่ผู้นำคนนี้จะได้รับถูกตั้งเป็นสมัยที่สองก็เริ่มริบหรี่ลง การเมืองภายในอเมริกาและระหว่างประเทศได้รับผลกระทบโดยตรง

ภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ทำให้พฤติกรรมของหลายคนเปลี่ยนเพราะไม่สามารถจะฝืนทำแบบเดิมได้ แม้ว่ายังไม่พร้อมแต่ก็ต้องยอมรับความเป็นจริงเนื่องจากไม่มีทางเลือก การที่จำเป็นต้องปรับตัวทำให้หลายคนเริ่มเห็นในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะทำได้มาก่อน เช่นการใช้เวลาร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัวมากขึ้นพ่อแม่มีโอกาสได้คุยกับลูก ทำกิจกรรมหลายอย่างซึ่งไม่เคยคิดว่าจะทำได้มาก่อน 

ผู้บริโภคหลายคนก็มีโอกาสได้คิด มีสติในการรู้จักจัดความจำเป็นและความสำคัญก่อนหลังของชีวิตว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะควรและสิ่งใดซึ่งเป็นความฟุ่มเฟือย การบริโภคซึ่งเป็นนิสัยต่อเนื่องและวงจรที่เน้นวัตถุนิยมอาจจะโดนชะลอหรือหยุด ประเทศที่เคยยากจนมาก่อนและพัฒนาทางวัตถุ(และมลภาวะ)ขึ้นมาอย่างรวดเร็วอย่างกรณีของจีนและอินเดียทำให้เกิดผลแทรกซ้อนโดยความสะดวกสบายมาพร้อมกับอันตรายต่อสุขภาพทั้งกายและใจ การสะดุดโดยภัยธรรมชาติเช่นโรคระบาดครั้งนี้ก็อาจเปิดโอกาสให้มีการชะลอการบริโภคและได้ตื่นมีสติคิดถึงแนวทางใหม่

มหาวิทยาลัยที่เคยคิดว่าจะใช้นวัตกรรมช่วยในการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการใช้สื่อออนไลน์ต่างๆก็โดนบังคับให้เริ่มปฏิบัติจริงโดยที่ไม่ต้องมีข้อแก้ตัวและผลัดวันประกันพรุ่งอีกต่อไป หากไม่เกิดวิกฤติครั้งนี้ก็คงใช้วิธีปฏิบัติในการเรียนการสอนในห้องและสถานที่ต่างๆเหมือนเดิม

เมื่อมีโอกาสปฏิบัติจริงในการเรียนการสอนออนไลน์ก็ทำให้เกิดการยอมรับและได้พิสูจน์ถึงประสิทธิภาพ หากมีอะไรต้องปรับปรุงก็จำเป็นจะต้องใช้ทรัพยากรและความอดทนรวมทั้งความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหาต่างๆให้ทำได้ 

เป็นไปได้ว่าหลังจากที่มีการศึกษาออนไลน์ได้ผลดีระดับหนึ่งก็จะมีการพัฒนาเพิ่มความคล่องตัวและประสิทธิภาพและจะส่งผลชัดเจนว่าเป็นทางเลือกที่ดีสามารถแข่งขันกับการเข้าเรียนในห้องเรียนโดยตัวบุคคลเป็นกลุ่มใหญ่ตามวิธีเดิม 

ท่านผู้อ่านที่มีเวลาอยู่บ้านกับครอบครัวมากขึ้นและ/หรือทำงานจากบ้าน หากท่านอยากเรียนรู้ออนไลน์ผมขอแนะนำ HarvardX https://harvardx.harvard.edu/ 

ซึ่งโดยประสบการณ์ส่วนตัวขอยืนยันว่ามีคุณภาพทุกวิชาครับ แต่ที่สำคัญคือฟรี หากท่านต้องการประกาศนียบัตรรับรองจากมหาวิทยาลัยเพื่อใช้เป็นการยืนยันการสมัครงานหรือประกอบเอกสารต่างๆก็จ่ายค่าธรรมเนียมเพียงแค่เล็กน้อย แต่ถ้าท่านต้องการเรียนเพื่อความรู้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆครับ

ขออวยพรให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงผ่านภัยพิบัติครั้งนี้และเตรียมตัวรับวิถีชีวิตของการบริโภคแบบใหม่ เราทุกคนได้บทเรียนจากการทดสอบครั้งใหญ่ โลกเปลี่ยนใหม่เศรษฐกิจกำลังจะมีรูปแบบใหม่ การศึกษาหาความรู้แบบใหม่มีพร้อมแล้ว เพราะฉะนั้นโอกาสนี้ปรับเปลี่ยนแนวทางใหม่ที่ท่านเคยคิดฝันไว้นะครับ