'ปิดประเทศ' กระหึ่ม! 'โควิด-19' กระจาย 16 จังหวัด เอาไงดี?

'ปิดประเทศ' กระหึ่ม! 'โควิด-19' กระจาย 16 จังหวัด เอาไงดี?

เสียงสะท้อน "ปิดประเทศ" ดังกระหึ่ม! สถานการณ์ "โควิด-19" รุนแรงขึ้น กระจาย 16 จังหวัด ลุกลามหลุดจากกรุงเทพฯและปริมณฑล รอ "นายกฯ" ตัดสินใจ

กระแสในทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #โควิด19เราต้องรอด กำลังมาแรงเมื่อคืนวันที่ 19 มี.ค. 2563 ท่ามกลางข่าวสารจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า โรคโควิด-19 หรือ COVID-19 กำลังระบาดไปในหลายจังหวัดของประเทศ

ตัวเลขของ กระทรวงสาธารณสุข แถลง (19 มี.ค.) พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่ม 60 ราย นับเป็นจำนวนรายวันสูงสุด และรวมผู้ป่วยสะสม 272 ราย กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 43 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 12 ราย , กลุ่มสถานบันเทิง 14 ราย , กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 12 ราย และกลุ่มที่เข้าร่วมพิธีทางศาสนาประเทศมาเลเซีย 5 ราย

ส่วนกลุ่ม 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 17 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 ราย , กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติ 3 ราย ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดใกล้ชิดคนจำนวนมาก 1 ราย และรอผลสอบสวนโรคเพิ่มเติม 4 ราย

นพ.สุวรรณ วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบายว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากเที่ยวผับใน กทม. มากที่สุดถึง 57 ราย ไปแหล่งเที่ยวย่านทองหล่อ สุขุมวิท รามคำแหงและสวนหลวง ส่วนกรณีสนามมวยอีก 52 ราย กระจายผู้ป่วยไปใน 9 จังหวัด จาก 3 สนามมวยดัง ราชดำเนิน ลุมพินี และจิตเมืองนนท์

สำหรับจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ประมาณ 16 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ , สุโขทัย , ปัตตานี , ศรีสะเกษ , นครราชสีมา , พัทลุง , เชียงใหม่ , ชลบุรี , ประจวบคีรีขันธ์ , ระยอง , นครปฐม , ภูเก็ต , กระบี่ , นนทบุรี , ร้อยเอ็ด , อุบลราชธานี และนครศรีธรรมราช และจังหวัดพบผู้ต้องสงสัยโควิด-19 ประมาณ 11 จังหวัด

ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากภาคเอกชนและประชาชน อาทิ เช่น สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทสไทย (สทท. ) ออกแถลงการณ์สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่ประเทศไทย หนุนรัฐบาลดำเนินมาตรการขั้นสุด ดันล็อกดาวน์ประเทศ ฟื้นความเชื่อมั่น ก่อนหนี้เสียพุ่งทะลุแสนล้าน

ขณะที่ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวขอความร่วมมือประชาชนงดเคลื่อนย้าย หรือออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น แม้ประเทศไทยยังไม่มีประกาศเคอร์ฟิวก็ตาม โดยคาดการณ์ผู้ติดเชื้อช่วงนี้จะเพิ่มขึ้น แต่หากทุกคนร่วมมือร่วมใจกันจำนวนก็จะค่อยๆ ลดลง

"แต่กว่าจะสิ้นสุดโรคนี้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี จึงต้องร่วมมือกัน อย่าโทษกันไปโทษกันมาว่าเป็นความผิดใคร เรามาถูกทางแล้ว ในหัวใจนายกฯ เช้าเย็นมีแต่ประชาชน อย่างไรก็ตาม หาก สธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีเรื่องที่ต้องตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชน ให้รายงานนายกฯ ซึ่งท่านจะตัดสินใจทันที"

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะยังไม่ประกาศปิดกรุงเทพฯ และปิดประเทศ ยังใช้มาตรการปิดสถานบันเทิงและบริการพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อสกัดกั้นการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 แม้จะป้องกันได้ระดับหนึ่ง

ทว่า การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วประมาณ 16 จังหวัด ย่อมสะท้อนว่า สถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า โรคโควิด-19 รุนแรงขึ้น ยังเป็นเรื่องที่น่าวิตกยิ่ง

เชื่อว่าการตัดสินใจ "นายกรัฐมนตรี" จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลาย มากกว่าเลวร้ายลง!!