“หมดยุค Stand Alone ธุรกิจยุคใหม่ต้องเข้าใจ Ecosystem

 “หมดยุค Stand Alone ธุรกิจยุคใหม่ต้องเข้าใจ Ecosystem

หากจะกล่าวถึงการดำเนินธุรกิจในอดีต ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นแนวทางในการพึ่งพาตนเอง แต่ทุกวันนี้มันไม่ใช่อีกต่อไป

เพราะการที่เราจะนำพาธุรกิจให้เดินหน้าได้อย่างเข้มแข็งนั้น  พันธมิตรที่พร้อมจะเดินเคียงข้างด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกันถือเป็นสิ่งสำคัญ  โดยทั่วไปแล้วการสร้าง Ecosystem จะใช้ในบริษัทยักษ์ใหญ่   ไม่ว่าจะเป็น Alibaba และ Tencent  จากประเทศจีนที่ต่างก็มี Ecosystem ของตัวเอง แม้ว่าจะไม่ได้เริ่มต้นจากการเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบการเงินและการธนาคาร แต่ก็ได้สร้าง Ecosystem นำเสนอเทคโนโลยี Mobile Wallet อย่าง Alipay และ Wechat Pay ที่ค่อย ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของชาวจีน จนกลายเป็นตัวแปรสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ประเทศจีนก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ได้อย่างเต็มรูปแบบ

จริงอยู่ที่คนหนึ่งคนจะมีความสามารถที่หลากหลาย แต่ต้องยอมรับว่าคนเพียงคนเดียวไม่สามารถจะทำทุกอย่างได้ เช่นเดียวกับโรงพยาบาลที่ต้องมีคุณหมอ พยาบาล เภสัชกร แม่บ้าน และรปภ. ที่คอยทำหน้าที่ต่าง ๆ  เรียกได้ว่าทุกหน้าที่ล้วนแต่มีความสำคัญในตัวเอง  หากขาดใครคนใดคนหนึ่งก็อาจทำให้กระบวนการทำงานไม่ราบรื่นได้

Ecosystem ของธุรกิจก็เช่นเดียวกัน เราและพันธมิตรสามารถเก่งได้ทั้ง 2 ด้าน เพียงแค่มา Join กัน แลกเปลี่ยนไอเดียใหม่ ๆ   ไม่อย่างนั้นเราคงต้องเสียเวลาในการวิจัยและพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เป็นเวลานานหลายปีกว่าจะได้มาซึ่งความเชี่ยวชาญในเรื่อง ๆ หนึ่ง   เมื่อก่อนในวงการธุรกิจเราอาจจะใช้คำว่า Supply Chain ที่เริ่มจากต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ แต่ตอนนี้มันไม่พอ  ต้องมีการจับมือก้าวไปพร้อม ๆ กัน จึงจะประสบความสำเร็จ

ทุกวันนี้  โลกของเราอยู่ท่ามกลางกระแส Digital Disruption ใคร ๆ ก็อยากให้องค์กรเติบโตไปอย่างรวดเร็วและมั่นคง การจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ จึงเป็นวิธีหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร    แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เรื่องสนับสนุนทางด้านการเงินเท่านั้น แต่เป็นการแชร์ Resource ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตอีกด้วย   โดยมีพื้นฐานง่าย ๆ คือเราและพันธมิตรต้องมีจุดมุ่งหมายในทิศทางเดียวกัน เพื่อผลักดันการพัฒนาสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นได้จริงและเดินหน้าไปได้ไกลที่สุด เราต้องทำให้ Ecosystem ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แชร์ Resource ซึ่งกันและกันได้ สร้างผลประโยชน์ทางธุรกิจให้เจริญเติบโตร่วมกัน อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าประเทศจีนเติบโตได้ด้วย Ecosystem และพริ้นซ์เชื่อว่าหากทุกคนช่วยกัน ก็จะสามารถเป็นแรงผลักดันขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวหน้าต่อไปได้เช่นเดียวกัน

ถึงตรงนี้แล้ว อยากให้ผู้อ่านหันกลับมามองธุรกิจที่ตนเองกำลังทำ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ทุกธุรกิจล้วนแล้วแต่ต้องการพันธมิตรที่ดี ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุน ลดความเสี่ยงทางธุรกิจ เพิ่มโอกาสการขาย การพัฒนาสินค้าด้วยกันทั้งนั้น  ค่อย ๆ เริ่มต้นอย่างมีวิสัยทัศน์ เลือกพันธมิตรที่เหมาะสมกับเรา จากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสาม  เป็นการหาจุดของความสมดุลร่วมกัน  จะทำให้ Ecosystem ของท่านแข็งแกร่ง และพร้อมที่จะยืนหยัดในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างยั่งยืน