ถอนตัว!  ศึกภายในหรืออุดมการณ์ ปชป.

ถอนตัว!  ศึกภายในหรืออุดมการณ์ ปชป.

เมื่อเกิดกระแสภายในพรรคประชาธิปัตย์ ที่เรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยการใช้วาทะกรรมในการเรียกร้องให้ถอนตัว

กลายเป็นประเด็นความร้อนแรงทางการเมือง ท่ามกลางวิกฤตการณ์ของประเทศที่เผชิญกับโรคระบาดร้ายแรง (โควิด-19) และความตกต่ำทางเศรษฐกิจ

ข้อเท็จจริงกลุ่มที่เรียกร้องให้ถอนตัวคือ ส.ส.และอดีต ส.ส.ในกลุ่มหรือสาวก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เคยนำทัพพระแม่ธรณีบีบมวยผม พ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 อย่างยับเยิน ด้วยแคมเปญหาเสียงอันเป็นวาทะเด็ด “ชัดๆนะ ไม่เอาลุงตู่” ทำให้ผลการเลือกตั้งรูดทะราด เหลือเพียง 51 ที่นั่ง จน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค และเมื่อพรรคมีมติสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ จึงลาออกจาก การเป็น ส.ส. แต่ยังกุมบังเหียนเป็นผู้นำกลุ่ม ส.ส.”นกแล”ในพรรค ที่วันนี้ยืนยันตัวเลขมีเสียงส.ส.ในกลุ่มถึง 17 คน

กลุ่มนั้นจะเห็นตรงข้ามกับกลุ่มผู้บริหารพรรคที่นำโดย จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ในการสนับสนุนรัฐบาลมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมทางการเมืองของ เทพไท เสนพงศ์ หรือสาทิตย์ วงศ์หนองเตย

เอาเข้าจริงวัตถุประสงค์ของกลุ่มนี้ คือเป้าการล้มรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เมื่อมีโอกาสและล้มการบริหารของกรรมการชุด จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ เพื่อให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หวนคืนมาทำพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง

ต้องย้อนไปดูประวัติศาสตร์การเมืองของ ผู้แพ้ไม่เป็นอย่างอภิสิทธิ์ ในปี 2546 เมื่อครั้งการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่แข่งและพ่ายแพ้ให้กับบัญญัติ บรรทัดฐาน ในขณะนั้น แต่รุ่งขึ้นอีกปี (2547) อภิสิทธิ์ ก็นำทัพ กดดัน เพื่อจะขับบัญญัติ บรรทัดฐาน ออกจากหัวหน้าพรรค แต่ไม่สำเร็จ มาบัดนี้ ส.ส.กลุ่มนี้กำลังสร้างเงื่อนไขการถอนตัวเพื่อ ปฏิบัติการชิงอำนาจในพรรคประชาธิปัตย์ เหมือนเมื่อ 16 ปีก่อนหรือไม่

หรือนี่คืออุดมการณ์จริง ที่เลียนแบบการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลเมื่อปี 2533 หรือ 30 ปีก่อนในรัฐบาล พลเอกชาติชาย ชุณหะวัน ซึ่งขณะนั้นข้อหาการเป็นบุพเฟ่ต์คาบิเน็ตมันโจ๋งครึ่ม จนนำไปสู่การรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ 2534

ปัญหาคือ พบการทุจริตในรัฐบาลนี้ คืออะไรต้องแบบให้ชัดเจน ถ้าจะบอกเพราะการ ”อมหน้ากากอนามัย” เพื่อหากินบนวิกฤติ คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้คือกระทรวงพาณิชย์ ในความรับผิดชอบของประชาธิปัตย์

ถ้าเหตุผลแค่นี้แล้วถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ไม่อยู่แก้ไขปัญหาประเทศในสภาวะวิกฤติ ตราบาปจะเกิดกับประชาธิปัตย์เองว่า “ทิ้งงาน ทิ้งความรับผิดชอบ”เอาแต่ เล่นการเมือง เพื่อช่วงชิงการนำ และแย่งชิงอำนาจกันเอง จนประเทศวิบัติ

จะเลือกอย่างไหน ประชาธิปัตย์ทั้งพรรคต้องคิด ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ไม่รู้จักแพ้ กำหนดทิศทางพรรค!