ครม.ประยุทธ์2/2 สัญญาใจ-สัญญาใคร?

ครม.ประยุทธ์2/2 สัญญาใจ-สัญญาใคร?

สัญญาณปรับ ครม. ณ เวลานี้ ดูเหมือนว่าจะดังไม่หยุดหย่อน โดยเฉพาะ "ค่ายพลังประชารัฐ" 

แม้ก่อนหน้านี้บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะออกมายืนกรานว่า ยังไม่คิดปรับครม. แต่ทว่าจากความเป็น กลุ่ม-ก๊วน” ภายในพรรคเวลานี้เริ่มมีการปล่อยรายชื่อออกมาเป็นรายวัน 

ไม่ว่าจะเป็น “2ฮ.” ทั้ง เสี่ยแฮ้ง อนุชา นาคาศัย และ เสี่ยเฮ้ง สุชาติชมกลิ่น ที่มี สัญญาใจ จากทางบิ๊กรัฐบาล” หลังพลาดหวังไปคราวที่แล้วว่าจะมีการพิจารณาในครั้งนี้ โดยเฉพาะในส่วนของ “เสี่ยเฮ้ง” ที่ครั้งนี้ “จะขอเป็นเด็กดื้อ” ทำให้เป้าถูกพุ่งไปที่โควตาชลบุรีคือ กลุ่มพลังชล ของ อิทธิพล คุณปลื้ม

ขณะที่กระทรวงสำคัญอย่าง พลังงาน” คราวที่แล้วขับเคี่ยวกันระหว่าง กลุ่มสามมิตร และ กลุ่มกทม.” ก่อนที่โควตาดังกล่าวจะตกไปเป็นของ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ จากก๊วน4กุมาร ครั้งนี้ก็เช่นกันพลันที่มีข่าวปรับครม.ออกมากเก้าอี้รมว.พลังงานถือเป็นหนึ่งเก้าอี้ที่ถูกจับตาว่าอาจถูกเขย่าเช่นกัน

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล” แม้ก่อนหน้านี้ จะมีสัญญาณจากทางบิ๊กตู่ รับปากว่าจะไม่ไปเตะต้องโควตาที่มีอยู่เดิม แต่จากสมการการเมืองที่เปลี่ยนไป ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีผลต่อการสร้าง แรงต่อรอง 

โดยเฉพาะในส่วนของ ภูมิใจไทย ที่ขณะที่กวาดส.ส.เพิ่มมาอีก9ที่นั่งรวมเป็น61ที่นั่ง หากคิดตามสูตร ส.ส.7 คนต่อหนึ่งเก้าอี้รมต.เท่ากับว่า วันนี้ภท.มีโควตาอยู่ที่8เก้าอี้จากเดิม7เก้าอี้ แซงหน้า “ค่ายสีฟ้า ประชาธิปัตย์ที่อาจจะต้องเสีย1เก้าอี้ให้กับพรรคร่วม

ฟาก พรรคเล็ก” อย่าง ชาติพัฒนา(ชพน.)” มีส.ส.3 คน คราวที่แล้วจับมือ รวมพลังประชาชาติไทย(รปช.)” มีส.ส.5คนจนได้8เสียง แต่กลับได้เก้าอี้รัฐมนตรีถึง2เก้าอี้ทั้ง เทวัญ ลิปตพัลลภ” ซึ่งมีพี่ชาย สุวัจน์ ลิปตพัลลภเป็นผู้ผลักดัน และ หม่อมเต่า ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล มี “สุเทพ เทือกสุบรรณเป็นผู้ผลักดัน

มาคราวนี้ต้องเจอคู่แข่งอย่าง พลังท้องถิ่นไท ของเสี่ยชัช เตาปูน” ที่ล่าสุดกวาดส.ส.อนาคตใหม่ได้เพิ่ม 2 เสียงรวมเป็น5เสียงและยังคงเดินเกมรวบรวมเสียงให้ได้10เสียงหรือมากกว่านั้น เพื่อต่อรอง1เก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งอาจส่งผลให้ ชพน.+รปช. ที่มีโควตาเกินอยู่1ที่นั่ง เช่นเดียวกับชาติไทยพัฒนา ที่มี11เสียงแต่มีรมต.2ที่นั่งเกินมา1ที่นั่ง ต้องถูกหั่นโควตาตามไปด้วย

นอกเสียจากว่า บิ๊กรัฐบาล จะมีสัญญาใจระหว่าง สุวัจน์-สุเทพ” ในการรักษาโควตาดังกล่าว แล้วมอบอย่างอื่นเป็นรางวัลปลอบใจให้พรรคเล็กแทน การปรับครม.รอบนี้จึงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเพราะอาจเป็นสัญญาใจของใครบางคนก็เป็นได้!!