IO หุ้น !

IO หุ้น !

ความชั่วร้ายของขบวนการปั่นหุ้นที่อาศัย IO เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ

เมื่อวันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมได้ฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่สนุกตื่นเต้นที่สุดครั้งหนึ่งตั้งแต่เคยฟังมา เป็นการอภิปรายของ ส.ส.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร เกี่ยวกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือที่เรียกกันว่า 'IO'

IO ย่อมาจาก Information Operations เป็นปฏิบัติการสนับสนุนด้านข้อมูลข่าวสาร ที่เคยถูกใช้โดยกองทัพสหรัฐฯ ตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ต่อมาเมื่อก้าวเข้าสู่ยุคสารสนเทศ เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตได้ทำให้ปฏิบัติการนี้เปลี่ยนรูปแบบไป โดยทวีความรวดเร็วและมีพลวัตมากขึ้น

ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเมือง ในวงการธุรกิจก็มีปฏิบัติการเช่นนี้มานานแล้ว อาทิ บรรดาองค์กรยักษ์ใหญ่ เมื่อพบว่ามีการเสนอข้อมูลที่เป็นลบเกี่ยวกับบริษัทของตนเองในเพจเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ไหน ก็จะส่งคนเข้าไป 'ป่วน' โดยใช้บัญชีปลอม ไม่ว่าจะเป็นการดิสเครดิต หรือที่ศัพท์ทางทหารที่เพิ่งถูกเปิดเผยออกมาใช้คำว่า 'ด้อยค่า' ตลอดจนโต้เถียง เสนอข้อมูลแย้ง ซึ่งจำนวนมากเป็นข้อมูลเท็จ

เช่น ผมเคยเสนอข้อมูลในเพจเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการที่ผู้บริหารของกลุ่มทุนผูกขาดบริษัทหนึ่ง ใช้ข้อมูลอินไซด์ในการซื้อหุ้น ก็ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ IO รับจ้าง เข้ามาป่วน ซึ่งผมก็ไม่ได้โกรธ และไม่เคยลบ-บล็อค ไม่ว่าคอมเม้นท์หรือบัญชีผู้ใช้ใดๆ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างรอบด้าน

จะว่าไป ใน 'วงการหุ้น' เองก็มีปฏิบัติการ IO มานานแล้ว เป้าหมายหลักคือเพื่อ 'ปั่นหุ้น' ถ้าเป็นสมัยก่อนก็จะไหว้วานนักข่าวที่เป็นพรรคพวกกันให้ช่วยลงข่าวปลอมหรือเขียนเชียร์หุ้นในหนังสือพิมพ์ให้ แลกกับผลตอบแทนในรูปแบบต่างๆ เช่น การ 'กระซิบบอก' ให้ซื้อหุ้นล่วงหน้า และบอกอีกครั้งก่อนจะ 'ปล่อยของ' สุดท้ายแล้วจึงสมประโยชน์กันไปทุกฝ่าย

นี่คือความชั่วร้ายของขบวนการปั่นหุ้นที่อาศัย IO เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ

ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา 'IO หุ้น' ได้ย้ายช่องทางขึ้นมาปฏิบัติการบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บบอร์ดดังๆ ที่มีนักลงทุนสิงสถิตจำนวนมาก ก่อนจะขยับขยายไปยังเครือข่ายโซเชี่ยล ดังกรณี IO ภาครัฐที่ได้เล่าไปแล้ว ทว่าแม้แพลตฟอร์มจะเปลี่ยน เจตนาร้ายของคนพวกนี้กลับไม่เคยเปลี่ยนแปลง

แม้ IO หุ้นจะไม่ได้ใช้เงินภาษีของเราเหมือน IO รัฐ แต่มันก็ทำให้ 'แมลงเม่า' หรือนักลงทุนรายย่อยที่เชื่อคนง่ายมีอันต้องเสียเงินเสียทอง บางคนถึงขั้นหมดเนื้อหมดตัวเลยก็มี

การยึดมั่นอยู่กับเหตุผล ข้อเท็จจริง และหาข้อมูลด้วยตนเองโดยไม่หลงเชื่อใครง่ายๆ เท่านั้น จึงจะเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เราหลงผิด ตกเป็นเหยื่อของขบวนการ IO ชั่วร้ายทั้งหลาย ไม่ว่าในยุคสมัยใด