ฝ่ายค้านร้าวฉาน! ใครล้มมวย 'ปิยบุตร' ฉะเดือด 'พท.' แจงวุ่น

ฝ่ายค้านร้าวฉาน! ใครล้มมวย 'ปิยบุตร' ฉะเดือด 'พท.' แจงวุ่น

จับประเด็นร้อน..ฝ่ายค้านร้าวฉาน! ใครล้มมวย "ปิยบุตร" ฉะเดือด "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" แจงวุ่นปมร้อน

การปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนที่ 4 ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ ถึงคิวพูดเพราะใกล้หมดเวลา กลายเป็นประเด็นร้อนแรง สำหรับพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างยิ่ง

มีเล่ห์เหลี่ยมอะไรหรือไม่?

คำกล่าวอันดังของ จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. อดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เรายื่นอภิปรายรัฐมนตรีทั้งหมด 6 คน พรรคเพื่อไทย แม้จะมีอุดมการณ์รักประชาธิปไตย แต่ไม่รักษาเวลา

ฝ่ายค้านร้าวฉาน! ใครล้มมวย \'ปิยบุตร\' ฉะเดือด \'พท.\' แจงวุ่น

มีการอภิปรายยืดยาว จึงไม่ทราบว่ามีเงื่อนงำระหว่างพรรคฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ เพราะตลอด 3 วัน มีการอภิปรายแค่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีแต่เล็กน้อย

ฝ่ายค้านร้าวฉาน! ใครล้มมวย \'ปิยบุตร\' ฉะเดือด \'พท.\' แจงวุ่น

แต่รัฐมนตรีคนอื่นๆ กลับไม่ถูกอภิปราย ดังจะเห็นว่ามีการปิดกั้นการอภิปรายของทีมอนาคตใหม่ ตนตั้งใจจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แต่กลับถูกปิดปาก ไม่ให้พูด เราจึงออกนอกห้องประชุมเพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีน้ำใจ

ขณะที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตส.ส.และแกนนำคณะอนาคตใหม่ ได้ทวิตข้อความผ่านทวิเตอร์ ระบุว่า อนาคตใหม่ ได้เวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง ส.ส. ทุกคนก็ใช้เวลาตามกำหนด แต่ ส.ส. ฝ่ายค้านพรรคอื่นใช้เวลาเกินไปหลายชั่วโมงจึงมากินเวลาไป

ส.ส. มีเวลาอภิปรายตามที่กำหนด เกินมา 5-10 นาที ก็ยังพอเข้าใจได้ แต่เกินมา 1-2 ชั่วโมง ถือว่าเสียมารยาท ไม่เคารพ ส.ส. คนอื่นที่รออภิปรายอยู่ ส.ส. ทุกคนมีศักดิ์เท่าเทียมกัน ไม่ใช่เห็นว่าเป็น ส.ส. หน้าใหม่ จะทำอะไรก็ได้ เราเหลืออีก 4 คน 210 นาที แต่โดนขโมยเวลาไปจนเหลือ 20 นาที

ฝ่ายค้านร้าวฉาน! ใครล้มมวย \'ปิยบุตร\' ฉะเดือด \'พท.\' แจงวุ่น

พวกเราเตรียมข้อมูลการอภิปรายกันอย่างหนัก ใช้เวลาหลายเดือน ส.ส. หน้าใหม่มีความตั้งใจ สังเคราะห์ข้อมูล เชื่อมโยง ซ้อมอภิปราย ทีมงานเบื้องหลังช่วยค้นคว้า ทำสไลด์ แผนภาพให้คนเข้าใจง่าย แต่เจอ ส.ส. บางคนอภิปรายกินเวลาไปเยอะ ไม่เคารพคนอื่น ไม่ทำตามข้อตกลง จนหมดโอกาสอภิปรายในสภาฯ

กลายเป็นคำถามที่กลายเป็นหอกพุ่งไปยังพรรคเพื่อไทย ว่ามีมวยล้มหรือไม่

งานเข้า สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน แจงสื่อว่า ไม่มีล้มมวย แต่การบริหารเวลา บริหารคนมันมีข้อจำกัด เพราะหน้างานในการประชุมสภามันต้องปรับ เพราะมันมีการเผชิญหน้ากันอยู่ตลอด

158281367546

เช่นเดียวกับ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แจงตอบสื่อกรณีกลุ่มส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่จะระแวงพรรคฝ่ายค้านจากเหตุนี้หรือไม่ว่า ไม่รู้ว่า ส.ส.ฝ่ายอนาคตใหม่ที่อยู่ในการประชุมของ 6 พรรคฝ่ายค้าน ได้สื่อสารไปยังผู้ใหญ่ของอนาคตใหม่อย่างไร

"ยืนยันว่าเรามีความพยายามที่สุดแล้ว ยอมรับว่าอนาคตใหม่เตรียมตัวมาดี อยากให้ได้อภิปรายแต่ช่วงฝ่ายค้านอภิปรายมันมีคนพูดน้ำท่วมทุ่งบ้าง แต่เวลาที่ตกลงกับฝ่ายรัฐบาลไม่น่าจะเป็นอย่างนี้ เพราะที่ผ่านมาในการอภิปราย มันจะเป็นการแบ่งเวลา 1 ต่อ 3 เสมอ"

ฟังความของ "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" ก็เหมือนโยนบาปให้ขั้วรัฐบาลที่ไม่ยอม "ต่อเวลา" ให้ โดยยกเหตุการณ์ในอดีต แต่ก็ยอมรับว่ามีคนพูดน้ำท่วมทุ่งจริง! ทำให้คุมเวลาไม่ได้

ท่ามกลางสถานการณ์ "งูเห่า" เพ่นพ่านเต็มสภาที่น่าปวดใจยังไม่พอ.. "อนาคตใหม่" ยังต้องตั้งรับพวกเดียวกัน ระแวงว่ามีคนรับงาน "ล้มมวย" หรือไม่ น่าเหนื่อยใจนัก!