ตลาดนัดวัว-ควาย วงจรอุบาทว์ซื้อตัว ส.ส.

ตลาดนัดวัว-ควาย วงจรอุบาทว์ซื้อตัว ส.ส.

แพแตก? สำหรับพรรคอนาคตใหม่ หลังจากถูกคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคอันเนื่องจากกรรมการบริหารพรรคกระทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง

ในกรณีการกู้เงินของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่กลายเป็นอดีตหัวหน้าพรรคไปแล้ว

แม้ว่ามีความคาดหวังจากธนาธร และอดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ว่า ส.ส. ที่เหลือ 65 คนจะไปรวมกันในนามพรรคใหม่ที่มี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นผู้นำพรรคในสภา แต่โลกความจริง มิใช่โลกเสมือนที่ธนาธร และอดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่พร่ำเพ้อ คือ ส.ส.ทั้ง 65 คน มีความคิดเป็นของตัวเองที่

จะเลือกเมื่อ พันธนาการ คำว่า “พรรค” สลายไปด้วยคำสั่งยุบพรรคเกิดขึ้น จึงเห็นการย้ายพรรคเกิดขึ้นขนานใหญ่

 รูปธรรมของการย้ายพรรคเกิดขึ้นด้วยการมีหนังสือของพรรคภูมิใจไทย แจ้งต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ชวน หลีกภัย ว่ามีสมาชิกใหม่ 9 คน ที่มาจาก ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่มาสังกัด และชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคท้องถิ่นไทย ประกาศว่า มี ส.ส.10 คนจากอดีตพรรคอนาคตใหม่ สนใจติดต่อมาร่วมพรรค

 และมีข่าวว่า อีก 10 คน จากอดีตพรรคนี้กำลังรวมตัวไปพรรคร่วมรัฐบาลอีกพรรคหนึ่ง นั่นหมายความว่า ครึ่งหนึ่งของ ส.ส.ที่เหลืออยู่ของอดีตพรรคอนาคตใหม่กำลังย้ายพรรคหรือพิจารณาย้ายพรรค หากการย้ายพรรคเป็นการย้ายด้วยอุดมการณ์ทางการเมือง หรือคิดว่าจะทำประโยชน์

ให้กับประเทศชาติและประชาชน ก็เป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน

 แต่หากการย้ายพรรคเพราะการแลกกับผลประโยชน์ ทั้งเงินแรกเข้า ที่ว่ากันว่า จ่ายค่าตัวกัน 23-25 ล้านบาทต่อคน พร้อมเงินอุดหนุนรายเดือนๆ ละ 2 แสนบาท และตำแหน่งทางการบริหาร หากรวมกันมาเป็นกลุ่มก้อน จะเป็นเหตุแห่งการย้ายพรรคที่น่าขยะแขยง เพราะเป็นความพยายามของคนย้ายพรรค และพรรคที่รับ ส.ส.เหล่านี้มา กำลังสร้าง “วงจรอุบาทว์”ทางการเมือง ที่ใช้เงินและผลประโยชน์ ซื้อตัว ส.ส.เข้ามา

บรรยากาศการย้ายพรรคในขณะนี้จึงเหมือน ตลาดนัด วัว-ควายเมื่อมีการซื้อขายกันด้วยผลประโยชน์ จะนำไปสู่การ ถอนทุนในอนาคต จึงต้องจับตาดูพรรคการเมืองที่รับ ส.ส.ย้ายพรรคเข้ามาว่า ในอนาคตหลังจากนี้จะมีพฤติกรรมถอนทุนหรือไม่

 แต่เป็นการดีมากที่ ส.ส.คนหนึ่งของอดีตอนาคตใหม่ออกมาแฉคลิปการซื้อ ส.ส.โดยการแถลงของ เบญจา แสงจันทร์ ซึ่งนอกจากจะแฉแล้ว ต้องดำเนินคดี เพราะเบญจารู้ดีว่าใครโทรมา หลักฐานคือคลิป และหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรเข้ามา ถ้าไม่ดำเนินคดีนอกจากการเมืองไม่พ้นวงจรอุบาทว์แล้ว เบญจา แสงจันทร์ ก็จะถูกกล่าวหาว่า เอาเรื่องเท็จมาหลอกสังคม และอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ถูกดำเนินคดีแทน

ถ้ารักประเทศชาติ รักแผ่นดิน อยากให้การเมืองสะอาด ต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เอาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ อย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล เพราะคนที่ปล่อยให้คนชั่วลอยนวล จะกลายเป็นคนชั่วเสียเอง

 ร่วมกันต้านการซื้อตัว ส.ส. เช่นการซื้อ วัว-ควาย กันเถิด!