ยุทธการ 'แฮชแท็ก' ปลุก 'อาจารย์-นิสิตนักศึกษา' สำแดงพลัง?

ยุทธการ 'แฮชแท็ก' ปลุก 'อาจารย์-นิสิตนักศึกษา' สำแดงพลัง?

ปรากฎการณ์ที่ "จุฬาฯ-เกษตรศาสตร์" นิสิตรวมตัวแสดงพลัง กลายเป็น "แฟลชม็อบ" ที่กำลังมีการขยายความ ถูกพูดถึงราวกับว่า "นิสิตนักศึกษา" ตื่นแล้ว

โดนใจ "เอก ธนาธร" ออกโรงชื่นชมผ่านเฟซบุ๊ค (24 ก.พ.) บอกว่า ตั้งแต่ทำงานกิจกรรมการเมืองในสมัยเป็นนักศึกษาเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว เท่าที่จำได้ ผมยังไม่เคยเห็นเวทีปราศรัยการเมืองกลางแจ้งที่จัดโดยนิสิตนักศึกษาในรั้วจุฬาฯ, และเกษตรศาสตร์ มาก่อนเลย

สิ่งที่เกิดขึ้นในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และที่เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อวานจึงเป็นประวัติศาสตร์ และเป็นปรากฏการณ์ที่มีพลังมากในรอบสองทศวรรษ

ตอนนี้ ใครอยู่ใกล้ที่ไหน ไปแสดงพลังที่นั่น นิสิตนักศึกษาตื่นแล้ว พลวัตรของการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว “Injustice anywhere is a threat to justice everywhere” Martin Luther King Jr.- ประชาชนจงเจริญ

ยุทธการ \'แฮชแท็ก\' ปลุก \'อาจารย์-นิสิตนักศึกษา\' สำแดงพลัง?

น่าสนใจว่า สมรภูมิโซเชียล ที่ทราบกันดีว่า "พลพรรคส้มหวาน" มีความเชี่ยวชาญกว่าพรรคการเมืองอื่นก็ว่าได้ โฟกัสที่ "ทวิตเตอร์" จะเห็นได้ชัดว่า หาก "ขุนพลสีส้ม" โยนประเด็นอะไร หรือติดแฮชแท็กอะไร มักจะได้รับการรีทวิต จนติดอันดับความนิยม กลายเป็นกระแส ทำให้สื่อจับตามอง

แน่นอน หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบไป เกิดกระแส "อารมณ์แนวร่วม" และคนรุ่นใหม่ถูกปลุกเร้า จนกลายเป็นแฟลชม็อบในรั้วมหาวิทยาลัย เมื่อกระแสกำลังติดลมบน การแสวงหาแนวร่วมตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็เริ่มขึ้น

ยุทธการ \'แฮชแท็ก\' ปลุก \'อาจารย์-นิสิตนักศึกษา\' สำแดงพลัง?

ไล่มาตั้งแต่ TU #ที่ยุบอนาคตใหม่พี่มหาลัยกูทั้งนั้น , CU #เสาหลักจะไม่หักอีกต่อไป , KU #KUไม่ใช่ขนมหวานราดกะทิ

ตามด้วย..
MSU #ถึงจะอยู่ไกลขอส่งใจที่ลานแปดเหลี่ยม
CMU #ช้างเผือกจะไม่ทน
RU #ลูกพ่อขุนไม่รับใช้เผด็จการ
MU #ศาลายางดกินของหวานหลายสี
SWU #รากฐานจะหารด้วย
PSU #ฝุ่น6ล้านหรือจะสู้ท่าน9เสียง
SU #ศิลปากรขอมีซีน
KKU #ขอโทษที่ช้าโดนสลิ่มลบโพสต์
SSRU-DUSIT #อยู่ข้างบ้านเสียงดังไม่ได้
BU #ทีมลูกระนาดอยากจะฟาดบ้างแม่
UBU #กันเกราไม่เอากะลา
NU #มอนออยากออกจากกะลา
UP #ฟ้ามุ่ยไม่คุยกับเผด็จการ
ราชมงคล #ราชมงคลจะไม่ทนอีกต่อไป
ราชภัฏ #ราชภัฏอยากงัดกับสลิ่ม

ยุทธการ \'แฮชแท็ก\' ปลุก \'อาจารย์-นิสิตนักศึกษา\' สำแดงพลัง?

นี่เป็นเทรนด์ในทวิเตอร์ที่เด็กรุ่นใหม่กำลังสนุกในการเล่น เป็นกระแสความสนใจ ท่ามกลางการถูกจับตามองว่า "จัดตั้ง" หรือไม่ แต่ก็ไม่สำคัญเท่าสิ่งที่เกิดขึ้น คือการ "สะท้อน" อารมณ์ความรู้สึกของคนรุ่นใหม่ ต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

คำว่า "ไม่เห็นหัวประชาชน" กำลังถูกปลุกเร้าในสถาบันการศึกษา!! 

ท่ามกลางกระแสการปลุก "นักวิชาการ" ออกมาแสดงทัศนะต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ล่าสุดวันนี้ (25 ก.พ.) การอภิปรายเรื่อง "ภาระของความรู้ในยุคเสื่อมสามานย์ของไทย" โดย ธงชัย วินิจจะกูล , นิธิ เอียวศรีวงศ์ และ อานันท์ กาญจนพันธุ์ ที่ LB1201 ศาลจำลอง คณะนิติศาสตร์ มช.

158261419785

อาจารย์นิธิ กล่าวเปิดใจก่อนเสวนาว่า "ไม่มีครั้งไหน จะมีความภาคภูมิใจในความเป็นนิสิตเก่าจุฬาฯ เท่าครั้งนี้"

แน่นอนว่า ยุทธการแฮชแท็กและการปลุกเร้าในสถาบันการศึกษา ย่อมสอดรับสถานการณ์ "ตีเหล็กต้องตีตอนร้อน" ถือเป็นจังหวะพลิกวิกฤติเป็นโอกาส จากกรณีเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่

แต่จะเป็นเพียงแค่กระแส "ไฟไหม้ฟาง" หรือ "ไฟจุดติด" ก็มิอาจดูเบาได้แล้ว!!