‘โควิด-19’ ทุบส่งออกไทยไตรมาสแรกทรุด

‘โควิด-19’ ทุบส่งออกไทยไตรมาสแรกทรุด

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ของคนทั่วโลก ต้นตอของเชื้อมรณะมาจากเมืองอูฮั่น มณทลประเทศจีน

โดยเริ่มแพร่ระบาดตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562และลามไปหลายประเทศจีนต้องประกาศชัตดาวน์เมือง ห้ามคนเข้า-ออก ปิดโรงงาน ปิดระบบขนส่ง หยุดการเรียนการสอน เพื่อควบคุมการระบาดของโรค ส่งผลต่อเศรษฐกิจจีนหยุดชะงักลง กระทบเป็นลูกโซ่ไปยังหลายประเทศทั่วโลกเพราะจีนเป็นศูนย์กลางของห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลายของโลกและเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

องค์กรวิจัยด้านเศรษฐกิจEIUคาดการณ์ว่า จีนจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในไตรมาสแรก และประเมินว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวที่5.4% ซึ่งรัฐบาลจีนดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ1.5 แสนล้านหยวน มีป้าหมายสำคัญเพื่อช่วยเหลือบริษัทของจีนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

เมื่อมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีนซวนเซไทยก็ย่อมได้รับผลกระทบตามมาด้วยเพราะจีนเป็นตลาดหลักในการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทย เช่น ยางพารา มันสำปะหลัง ผลไม้สดแช่แข็งและแห้ง ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ซึ่งในปี2562การส่งออกจากไทยไปจีน มีมูลค่า29,172ล้านดอลลาร์เมื่อปิดเมืองสินค้าจากไทยก็ไม่สามารถนำเข้าได้ ขณะเดียวกันวัตถุดิบจากจีนที่ไทยนำเข้าเพื่อการผลิตสินค้าก็ไม่สามารถนำเข้าได้เช่นกัน

สรท.ประเมินการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า จะส่งกระทบกับการส่งออกสินค้าไทยไปจีน ในไตรมาสแรกของปี2563 ประมาณ2,500ล้านบาท หรือ 0.1 % โดยเฉพาะสินค้าสำคัญ ได้แก่ ผัก ผลไม้สด ได้รับผลกระทบมากที่สุดขณะที่ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากการส่งออกวัตถุดิบ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น โดยสินค้าทั้งหมดเมื่อส่งออกก็จะค้างอยู่ที่ท่าเรือไม่สามารถส่งต่อไปได้

กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งออก ได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 7 แห่งในจีน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานมาให้กระทรวงทราบอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับแผนการส่งออกใหม่ เพราะจีนเป็นเป้าหมายหลักที่กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะเจาะตลาดเป็นรายมณฑล วันที่28ก.พ.จะมีการประชุมทูตพาณิชย์กว่า62แห่ง ใน42ประเทศทั่วโลกเพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกของไทย ปรับแผนส่งออกหลังเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 และทั้งเคาะเป้าส่งออกปี63อย่างเป็นทางการ

ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นและขยายวงกว้าง อย่างที่ใครไม่คาดคิด และเหนือความคาดหมายของทุกฝ่าย และยังไม่รู้ว่าจบสิ้นเมื่อใด แต่ไวรัสโควิด -19 ได้เข้ามาซ้ำเติมเศรษฐกิจที่อยู่ในระหว่างการฟื้นตัวจากปัญหาสงครามการค้าและภาวะเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลงให้ทรุดลงอีก โดยในไตรมาสแรกปีนี้การส่งออกของไทยอาจถึงขั้นติดลบ แต่ก็ยังมีความคาดหวังลึกๆว่า หลังจากสถานการณ์ไวรัสวิด-19 คลี่คลายลง น่าจะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสของไทยที่จะส่งสินค้าเข้าไปจีนเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากความต้องการสินค้าในจีนจะเพิ่มสูงมากขึ้น จากการทีปิดเมืองและนำสต๊อกสินค้ามาใช้ในระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาด ก็อาจจะกระตุกเศรษฐกิจให้กระเตื้องขึ้นได้

คงต้องรอดูกันต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าปี 2563 ยังเป็นปีที่ยากลำบากของการส่งออกไทยอีกปีหนึ่ง