คุมความเสี่ยงหุ้นในพอร์ตทำไง

คุมความเสี่ยงหุ้นในพอร์ตทำไง

การตัดสินใจจะมีความสับสนเสมอ

การลงทุนมีความเสี่ยง ผมเชื่อว่า หลายคนจะได้ยินประโยคนี้ผ่านหูตลอด ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนผ่านกองทุน หรือสินทรัพย์ทุกประเภทที่มีการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ในประเทศไทย แต่หลายท่านก็คงคิดเช่นกันว่า เราเองสามารถตัดสินใจได้ อะไรเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย แต่การคุมความเสี่ยงของการลงทุนไม่ได้ง่าย และจบเพียงแค่นั้น

แน่นอนว่า ทุกวัฐจักรการลงทุน ไม่ว่าจะขึ้น หรือ ลง ย่อมมีนักลงทุนที่ประสบผลสำเร็จ ได้กำไรตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นักลงทุนอีกจำนวนมากก็ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าไรนัก หรือบางท่านอาจตั้งสินใจผิดพลาดตลอดเวลา ไม่ว่าท่านจะมีข้อมูลพื้นฐานมากมายเพียงใด

การคุมความเสี่ยงหุ้นในพอร์ตการลงทุน แม้คิดว่าง่าย แต่ในความจริงไม่ง่ายอย่างที่คิด เราจึงพบว่า แม้ว่านักลงทุนระดับปรจารย์ในสามโลก อย่างคุณวอเรนท์ บัฟเฟต ยังยอมรับว่าท่านตัดสินใจลงทุนผิดพลาดได้ แต่ถึงกระนั้น การยอมรับกับความผิดพลาดของตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ยากแล้ว แต่การตัดขาดทุนยอมรับกับตัวเลขจริงนั้นยากมากกว่า

วันนี้ ตลาดหุ้นไทย ยังคงอ่อนแอจากปัจจัยพื้นฐานทั้งภายใน และภายนอกประเทศที่รุมเร้าเข้ามานับจากปีก่อนจนกระทั่งปัจจุบัน ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนเพียงอัตราเงินปันผลที่ระดับ 3% แต่หากไม่สามารถซื้อลงทุนได้ถูกกลุ่ม ถูกบริษัท และถูกจังหวะเวลา เชื่อเหลือเกินว่า ท่านนักลงทุนส่วนใหญ่จะขาดทุนค้างในพอร์ต

การมีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน การประเมินสถานการณ์ รวมถึงการตัดสินใจจะมีความสับสนเสมอ ดังนั้น นักลงทุนจึงควรยอมรับข้อผิดพลาด และยอมตัดขาดทุนเมื่อจำเป็น โดยการใช้เครื่องมือในการตั้งความสั่งซื้อขาย อัตโนมัติ ซึ่งโบรกเกอร์มีบริการให้ฟรี (รวมอยู่ในค่าคอมมิชชั่นแล้ว) เช่นการตั้งคำสั่งซื้อขายแบบ Trailing stop หรือส่งคำสั่งซื้อขายแบบ Bracket order จะทำให้นักลงทุนสามารถคุมความเสี่ยงของหุ้นรายตัวในพอรตได้ดีขึ้น ท่านสามารถจะทำงาน หรือใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ ไม่ต้องเสียเวลามาลุ้นราคาหน้าเวป หรือแอปตลอดเวลาเสมือนเราใช้อุปกรณ์ Auto pilot ในเครื่องบินเพื่อให้เดินทางไปสู่เป้าหมายได้สะดวกมากขึ้น หากนักลงทุนท่านใดสนใจในเครื่องมือดังกล่าว บล.บัวหลวงมีบริการเครื่องมือนี้ใน Trade Master โดยท่านที่เป็นลูกค้าสามารถใช้บริการในเครื่องมือต่างๆได้ฟรี (ซึ่งปฎิบัติตามเงื่อนไขบริษัท)