ลาก่อน..กัมพูชา จบทริป ‘การเมืองไวรัส’

ลาก่อน..กัมพูชา จบทริป ‘การเมืองไวรัส’

กลายเป็นมหากาพย์การเมืองเรื่องไวรัสโควิด-19 เมื่อ “สมเด็จฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เล่นใหญ่

อนุญาตให้เรือสำราญ Westerdam ที่มีนักท่องเที่ยวหลายชาติหลายภาษาจำนวน 1,454 คน เทียบท่าเรือสีหนุวิลล์ จ.พระสีหนุ ทั้งก่อนหน้านี้ มี 4-5 ชาติ ไม่ต้อนรับ เพราะกลัวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

กลางดึกคืนวันที่ 12 ก.พ. 2563 สมเด็จฮุน เซน ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่สื่อในกัมพูชา เกี่ยวกับการตัดสินใจให้เรือสำราญแวะเทียบท่าสีหนุวิลล์ ว่า “นี่คือปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรมในยามฉุกเฉิน”

เที่ยงวันที่ 19 ก.พ.นี้ ซุน จันทรอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่ง และ Orlando Ashford ประธานบริษัท Holland America Line เจ้าของเรือสำราญ ได้มาต้อนรับนักท่องเที่ยวชุดสุดท้าย 233 คน ที่ผ่านการคัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัสฯ จากแพทย์กัมพูชา และส่งต่อไปยังสนามบินสีหนุวิลล์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับประเทศ

สรุปว่า นักท่องเที่ยวเรือสำราญที่ตกค้างอยู่ในพนมเปญ และสีหนุวิลล์ ประมาณ 700 คน จะเดินทางออกจากกัมพูชา ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งหมดนี้ กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชายืนยันว่า ไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19

จริง ๆ แล้ว กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ได้ใช้กล้องเทอร์โมสแกนคัดกรองผู้สงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือสำราญตั้งแต่วันแรกที่เทียบท่าสีหนุวิลล์ และได้ส่ง 20 ตัวอย่างไปตรวจที่พนมเปญ ก็ไม่พบเชื้อใด ๆ

วันวาเลนไทน์ สมเด็จฮุน เซน จัดพิธีต้อนรับนักเที่ยวเรือสำราญชุดแรกอย่างเอิกเกริก มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่องบีทีวี ของลูกสาว-ฮุน มานา ท่ามกลางความวิตกกังวลของชาวกัมพูชาบางส่วน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในนักท่องเที่ยวหญิงชาวสหรัฐ ที่เดินทางมาจากกัมพูชา กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาโต้กลับทันทีว่า เครื่องมือตรวจหาเชื้อไวรัสของกัมพูชาได้มาตรฐานตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนด

ต่อมา ทั้งมาเลเซียและไทย ประกาศไม่รับนักท่องเที่ยวเรือสำราญที่เดินทางมาจากพนมเปญ สมเด็จฮุน เซน แจ้งผ่านแฟนเพจสำนักงานนายกฯ ว่า รัฐบาลกัมพูชา ยินดีจะดูแลนักท่องเที่ยวเรือสำราญ 500 คน ที่ผ่านการคัดกรองแล้ว ให้อยู่ในโรงแรมสกคา อังกอร์ พนมเปญ

เท่านั้นยังไม่พอ นายกฯฮุน เซน มอบหมายนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพนมเปญ จัดรถทัวร์พานักท่องเที่ยวเรือสำราญไปเที่ยวชมตัวเมืองพนมเปญ และพระราชวังริมโขง

ย้อนไปดูคืนที่นายกฯฮุน เซนตัดสินใจรับเรือ Westerdam ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับมีข่าวร้ายมาจากยุโรป เมื่ออียูลงมติตัดสิทธิทางการค้าต่อกัมพูชา ทำให้กัมพูชาเสียสิทธิพิเศษทางการค้าราว 20% ที่เคยได้รับจากอียูภายในโครงการ Everything but Arms (อีบีเอ) เนื่องจากรัฐบาลฮุน เซนมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

นักการเมืองผู้ช่ำชองกลยุทธ์ จึงคิดแผน “เล่นใหญ่ใจเกินร้อย” ให้คนทั้งโลกมาลุ้นทริปไวรัสอู่ฮั่น จนสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านจะถล่มซ้ำด้วยประเด็นร้อนตัดสิทธิทางการค้า ก็ตกอยู่ในอาการเงิบค้าง

สื่อออนไลน์ที่สนับสนุนรัฐบาลฮุน เซน จึงเสนอบทความ “กัมพูชามีน้ำใจต่อชาวยุโรปและโลก ทั้งที่ความจริงอันเจ็บปวด ยุโรปได้ตัดอีบีเอบางส่วนออกจากกัมพูชา

กองเชียร์ฮุน เซนในโซเชียล พยายามชูคำขวัญ “ประเทศเล็ก แต่ใจใหญ่" และที่พิเศษไปกว่านั้น สมเด็จฮุน เซน แจก “ผัาพันคอทอมือ” หรือกร็อมา (Krama) แก่นักท่องเที่ยวในเรือสำราญทุกคน

นัยว่าเป็นของฝากจากใจ และหวังว่า วันข้างหน้าพวกเขาจะกลับมาเยือนกัมพูชาอีกครั้ง