ต้องเคารพกติกา อย่าทำบ้านเมืองวุ่นวายอีก!

ต้องเคารพกติกา อย่าทำบ้านเมืองวุ่นวายอีก!

21 ก.พ. 2563 วันที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 นัดนำคำวินิจฉัยส่วนตนในคดี เงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ว่าชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญหรือไม่

ก่อนที่จะทำเป็นคำวินิจฉัยกลางและนัดเวลาอ่านคำวินิจฉัยกลางในเวลา 15.00 น. เป็นวันเวลาที่ผู้ติดตามการเมือง เกาะติดอย่างไม่กะพริบตา เพราะคำวินิจฉัยของคณะตุลาการจะส่งผลทางการเมืองอย่างมาก ทั้งเรื่องบรรทัดฐาน ว่าต่อไปนี้พรรคการเมืองจะกู้เงิน หรือ ”หาประโยชน์อื่นใด” เกินกว่า 10 ล้านบาท ได้หรือไม่ และคำวินิจฉัยที่จะออกมา ยุบหรือไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งเอาผิดหรือไม่เอาผิดกรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คน จะส่งผลส่งต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง

หากศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง ในมุมคณิตศาสตร์ทางการเมืองไม่มีอะไรเปลี่ยน กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ที่เป็น ส.ส.ทั้ง 10 คนก็สามารถเข้าสภา แสดงบทบาทได้เต็มที่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ต่อไป ได้ปกติ แต่จะส่งผลต่อการใช้คำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐาน ว่าต่อไป นายทุนการเมือง สามารถเล่นแร่แปรธาตุ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีระดมทุนหรือบริจาครายละไม่เกิน 10 ล้านบาท ตามกฎหมาย หันมาใช้วิธีปล่อยกู้หลักร้อยล้านบาทหรือพันล้านบาท และเข้าครอบงำพรรคการเมืองนั้นๆ ได้ การพยายามร่างกฎเกณฑ์กติกา กฎหมายและรัฐมนตรีเพื่อหวังสกัด ทุนครอบงำพรรคจะไร้ความหมายโดยสิ้นเชิง

หากคำวินิจฉัย บอกว่าการกู้เงินของพรรคการเมืองผิด ต้องพิจารณาว่าความผิดนั้นถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่หรือเอาผิดเฉพาะกรรมการบริหารพรรคที่รู้เห็นกับการกระทำผิด หากไปถึงขั้นยุบพรรคก็จะตามมาด้วยการตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คน มุมนั้นประการแรก ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จาก 76 คน จะเหลือเพียง 66 คน ทันที แต่ 66 คนนี้มีสิทธิเข้าสภา และใช้สิทธิในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ ในระหว่างเวลา 60 วัน ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้หาพรรคสังกัดใหม่ แต่แน่นอนจะเกิดการย้ายพรรค ขนานใหญ่เกิดขึ้น สมการหรือคณิตศาสตร์ทางการเมืองจะเปลี่ยนครั้งใหญ่

ในกรณีที่คำวินิจฉัยออกมาว่าผิดแต่ไม่ถึงขั้นยุบพรรค แต่ความผิดต้องมีคนรับผิดชอบคือกรรมการบริหารพรรคอาจโดนตัดสิทธิ กรณีนี้คณิตศาสตร์ทางการเมืองไม่เปลี่ยน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ยังมี 76 คนเท่าเดิมแม้กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.ถูกเพิกถอน สิทธิ 10 คน ก็ให้เลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้น ส.ส.แทน แต่ ส.ส.ทั้ง 10 ที่ถูกตัดสิทธิ ซึ่งเป็นตัวหลักของพรรคหมดสิทธิเข้าสภา หมดสิทธิอภิปราย

ทั้งหมดคือกติกาที่ทุกคนต้องเคารพ และพึงปล่อยให้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยอย่างอิสระ ไม่ควรเคลื่อนไหวข่มขู่-กดดันศาล เยี่ยงที่ ส.ส.-สมาชิกพรรคอนาคตใหม่หลายคนกำลังทำ เพราะถือเป็นพฤติกรรมแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

ประเทศชาติบ้านเมืองจะเดินต่อไปได้ด้วยทุกคนต้องเคารพกติกา ไม่ใช่ว่าหากตนเองได้รับผลกระทบจะออกมาเคลื่อนไหว สร้างความวุ่นวาย เพียงเพราะไม่ได้ดั่งใจ แบบนี้ถึงจะอ้างว่าเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ แต่เป็นพฤติกรรมที่คนไทยควรขจัดให้ออกไปจากแผ่นดิน!