โอกาสที่รออยู่ หลังพ้นวิกฤติโควิด-19

โอกาสที่รออยู่ หลังพ้นวิกฤติโควิด-19

การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ”COVID 19” หรือไวรัสอู๋ฮั่น… สร้างความเสียหายแก่สังคมและเศษฐกิจทั้วโลก…

หากประเทศไทยโดนเต็มๆ…เราจะตั้งรับอย่างไร…?

ผมมีเพื่อนนักธุรกิจหลายมณฑล ทั้งกว่างโจว คุณหมิง ฉงชิ่ง เสฉวน เจ่อเจียง เซียงไ้ฮ้ นานจิง เวินโจว ฯ ได้โทรศัพท์มาบอกผมว่า รัฐบาลจีนปิดเมือง 14 มณฑล จะเปิดให้ทำงานอีกครั้งวันที่ 10 กุมภา… แต่ข่าวล่าสุดรัฐบาลจีนสั่งปิดไม่มีกำหนด…

มาตรการปิดเมืองเพื่อจำกัดไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดและกำจัดไวรัสให้หมดเขามีคำสั่ง

1.แต่ละครอบครัวจะออกจากห้องพัก ไปซื้ออาหารตามห้างได้ครอบครัวละ 1 คน ไม่เกิน2ชั่วโมง อาทิตย์ละครั้งเดียว และต้องใส่หน้ากากอนามัย ถ้าไม่ใส่จะมีความผิดตามกฎหมาย ในแต่ละคอนโดจะมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคทุกวัน

2.โรงงานอุตสาหกรรม โรงเรียน มหวาวิทยาลัย ร้านอาหาร สถานเริงรมย์ให้ปิดทั้งหมด ส่วนราชการให้ทำงานบางส่วน ส่วนใหญ่ให้หยุดแต่ติดต่อสื่อสารสั่งงานทางมือถือ แม้แต่การขนส่งสินค้าระหว่างเมืองก็หยุดหมด

3ให้เจ้าของธุรกิจจ่ายเงินเดือนพนักงานเต็มเหมือนทำงานปรกติ

4.รถไฟฟ้าใต้ดินหยุดให้บริการ รถไฟฟ้าความเร็วสูงระหว่างเมือง เครื่องบินระหว่างเมืองหลายเมืองหยุดให้บริการ ยกเว้นเซียงไฮ้ ปักกิ่ง แต่ห้ามประชาชนจากมณฑลอื่นห้ามเดินทางเข้า

5.ห้ามประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนคนจีนที่อยู่ต่างประเทศเมื่อเข้าประเทศจีนจะต้องอยู่ในสถานที่กักกันโรค 14 วัน ถ้าปลอดโรคจึงสามารถเดินทางเข้าบ้านได้

6.และยังมีข้อห้ามอีกหลายอย่าง

ปกติคนจีนจะนิยมออกไปทานข้าวนอกบ้าน หรือสั่งซื้ออาหารผ่านโทรศัพท์แต่วันนี้หยุดหมด เพื่อนผมบอกว่าวันนี้อาหารการกินขัดสนมาก มีเงินก็ไม่สามารถซื้อได้ แม้แต่ไข่ก็ไม่มีขาย

แต่ถ้าศึกษาข้อมูลในการบริหารประเทศแล้ว ประเทศจีนเป็นประเทศเดียวที่นำเอาตำราพิชัยสงครามของซุนหวู่ อู๋ฉีฯ มาใช้ในการพัฒนาปรเทศ

เพื่อนคนจีนที่ทำอสังหาฯ ขาย เขาบอกว่า การสร้างตึกสูง(คอนโด) ทุกๆ อาคารจะมีห้องใต้ดินอยู่ข้างล่าง ก่อสร้างที่แน่นหนามากและสามารถเดินไปถึงกันทุกอาคาร เขาบอกว่าถ้าเกิดสงครามโดนระเบิดนิวเคลียร์จะเป็นที่หลบภัยของประชาชนสามารถป้องกันชีวิตประชาชนได้ แม้ว่าอาคารจะถล่มก็ตาม และยังมีทางเดินเชื่อมระหว่างตึกไปอาคารอื่นๆ ด้วย

นอกจากนี้ ทุกมณฑล ทุกเมือง ประชาชนสามารถมีอาหารกินโดยไม่ต้องออกไปทำงานและอยู่ได้ถึง 3 ปี เพราะแต่ละเมือง แต่ละมณฑลจะมีโกดังหรือคลังอาหาร สะสมอาหารกินอยู่ได้ถึง 3 ปี

วันนี้ถึงจีนจะปิดเมืองหลายๆ เมือง เศษฐกิจเสียหายมาก แต่เขาบอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดของชาติคือประชาชน เขาให้เศษฐกิจเสียหายเพื่อรักษาชีวิตประชาชนไว้

วันนี้คนจีนที่เป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่ โทรมาขอซื้อหน้ากาก(แมส)คนละหลายล้านชิ้นเพื่อนำไปบริจาคให้ประชาชน เขาบอกว่าวันนี้คนที่มีฐานะดีในแผ่นดินจีนจะต้องช่วยเหลือคนจีนที่กำลังทุกข์ยากลำบาก

อาจเป็นวิบากกรรมของคนจีนขณะนี้มีโรคไข้หวัดนกระบาดใกล้ๆ มณฑลกวางโจว รัฐบาลสั่งให้ฆ่าไก่เป็นจำนวนมาก อาทิตย์ที่แล้วเกิดแผ่นดินไหวขนาดหนักที่มณฑลเสฉวนมีความเสียมาก คนล้มตายเยอะแต่ก็ไม่มีข่าวออกมานอกประเทศ

ผลกระทบกับเศษฐกิจต่างประเทศ เนื่องจากสินค้าที่ส่งไปขายทัวโลกส่วนใหญ่ผลิตในจีน ตั้งแต่เครื่องยนต์ อิเล็คโทรนิคส์ เครื่องใช้หรือแม้แต่เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าแบนด์เนมหรือของเด็กเล่นฯ ประเทศจีนรับจ้างผลิตทั้งนั้น

อีกอย่างจีนคือ ผู้ซื้อสินค้ารายใหญ่ เมื่อปิดประเทศ ย่อมทำให้สินค้าของประเทศต่างๆ ขายไม่ได้…

ผลกระทบของไวรัสโคโรนากับคนไทยและประเทศไทย

1.การท่องเที่ยว วันนี้เมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต ฯลฯ และ โรงแรม เรือนำเที่ยว รถโดยสารนำเที่ยว ร้านอาหาร สินค้าที่ขายให้นักท่องเที่ยวหยุดนิ่งหมด เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คือคนจีน…  ก่อนที่ไวรัสจะระบาดมีบริษัทท่องเที่ยวจีนที่ติด 1 ใน 10 ของจีนติดต่อให้ผมประสานงานกับโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวเพื่อนำคนจีนมาเที่ยว พอเกิดไวรัสระบาดเขาโทรมาแจ้งว่า รัฐบาลให้บริษัททัวร์ทุกบริษัทหยุดดำเนินกิจการ จนกว่าจะมีคำสั่งใหม่…

2.โรงงานอุตสาหกรรมที่นำวัตถุดิบจากจีน หรือส่งสินค้าเข้าจีน ปิดโรงงานเป็นจำนวนมาก คนงานตกงานเป็นจำนวนมาก...

3.สินค้าที่ขายตามออนไลน์ต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า เครื่องใช้ รองเท้า ฯลฯ แม้แต่ผ้าที่นำมาขายตามโรงงาน ล้วนสั่งซื้อมาจากจีน อีกไม่นานสินค้าคงจะหมด การขายออนไลน์ต้องหยุดชะงัก…

4.สินค้าการเกษตรเช่น ทุเรียนส่งออกประเทศจีนไม่ตำ่กว่า 70% วันนี้พ่อค้าจีนยกเลิกซื้อ…ก่อนโรคไวรัสระบาดผมได้รับการติดต่อจากผู้นำเข้าผลไม้หลายมณฑล หลังเกิดโรคระบาด เขาโทรแจ้งมาว่ารัฐบาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ…การขนส่งในประเทศจีนหยุดหมด…ยางพารา มันสำปะหลังหรือแม้แต่ข้าว วันนี้งดซื้อหมด ใน 5-6 เดือนนี้ชาวนาชาวไร่คงต้องขายสินค้าการเกษตรในราคาที่ตกต่ำมาก…

ก่อนที่จะมีการระบาดในจีน ผมกับนักธุรกิจจีนหลายคนหลายกลุ่มเตรียมนำสินค้าส่งเข้าจีนเดือนละหลายร้อยตู้คอนเทรนเนอร์ แต่ละตู้บรรจุ 27 ตัน ผมได้ติดต่อประสานงานทั้งคนผลิตในไทยและคนรับซื้อนำเข้าจีนเรียบร้อยแล้ว จะมีการจ่ายเงินหลังวันที่ 10 กุมภาฯ (คิดว่าทางการจีนจะอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศได้) แต่วันนี้เขาบอกว่าปิดไม่มีกำหนด…

ในวิกฤติก็มีโอกาส เพื่อนๆ นักธุรกิจจีนเขาโทรคุยกับผมทุกวัน เกือบทุกคน เพราะออกจากบ้านไม่ได้ เขาคงเครียด เขาบอกให้ผมเตรียมความพร้อม เตรียมสินค้าไว้โรคไวรัสหาย เปิดประเทศเมื่อไรเขาจะบินมาหาทันที

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเมตตาส่งยารักษาโรคไปให้รัฐบาลจีน เพื่อนำไปช่วยเหลือคนจีนที่เดือดร้อน ด้วยความจริงใจที่นายกประยุทธ์และรัฐบาลไทยได้ส่งอุปกรณ์การแพทย์ไปช่วยชาวจีนแสดงความห่วงใยกับประเทศจีน ไม่ปิดหรือห้ามคนจีนเข้าประเทศไทย และด้วยความห่วงใยที่หน่วยงานราชการ และประชาชนคนไทยได้ทำคลิปส่งให้กำลังใจคนจีน…

วันนี้ประเทศจีนถือว่าประเทศไทยและคนไทยคือมิตรแท้หลังเหตุการณ์ในประเทศจีนสงบลงประเทศไทยคงเป็นประเทศแรกที่เขาจะทำมาค้าขายด้วย

ผมได้แด้แต่ ขอภาวนาให้การระบาดของ ”COVID- 19” ได้หมดจากประเทศจีนเร็วๆ เพื่อช่วยให้ชาวจีน ชาวโลกรวมถึงประเทศไทยจะได้มีเศษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น…

โดย... บัวสอน ประชามอญ