เปิดภารกิจ! องครักษ์พิทักษ์รัฐบาล (ฝ่ายสวน)

เปิดภารกิจ! องครักษ์พิทักษ์รัฐบาล (ฝ่ายสวน)

อีก 2 สัปดาห์ ปี่กลองการเมืองจะระเบิดขึ้น การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งแรกของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีอีก 5 คน จะเป็นอย่างไร

คะแนนไม่ต้องพูดถึงเพราะโหวตให้ตายฝ่ายค้านก็ไม่เกินกว่ากึ่งหนึ่ง ดังนั้นคะแนนไว้วางใจจึงสำคัญกว่าคะแนนไม่ไว้วางใจ

แต่ก่อนจะได้ลงมติ แต่ละฝ่ายจะต้องงัดข้อมูล เอกสาร หลักฐาน มาห้ำหั่นกันแบบไม่ยั้งมือ เนื่องจากแค้นเก่าฝังแน่นมา5ปี

ฝ่ายรัฐบาลไม่ประมาท นอกจากองครักษ์ในสภา ที่เป็นส.ส.จะคอยขัดแข้งขัดขาฝ่ายค้านแล้ว ยังปรากฏว่ามีองครักษ์นอกสภาอีกด้วย

ชื่อทางการคือ คณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ คณะนี้เป็นคณะที่นำโดย แรมโบ้อีสาน สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ ที่รวบรวมอดีตส.ส. รวมดาวกระจาย ได้ประมาณ 20-30 คน เพื่อทำภารกิจศักดิ์สิทธิ์ โดย แรมโบ้ วางแนวการทำงานเอาไว้ดังนี้คือ

1. แนวทางการทำงานการเตรียมข้อมูลของคณะฯ

2. การประสานงานกับวิปฝ่ายรัฐบาลในการติดตามการอภิปราย/และส่งข้อมูลสนับสนุนผู้ถูกอภิปราย

3. การเตรียมข้อมูลของฝ่ายงานตอบโต้ในกรณีฝ่ายค้านอภิปรายนอกญัตติ

4. การส่งข้อมูลให้ฝ่ายส.ส.รัฐบาลประท้วงในกรณีอภิปรายผิดข้อบังคับ ฟุ่มเฟือยวกวน ใส่ร้ายป้ายสี ต้องมีการประท้วง

5. จะแบ่งความรับผิดชอบว่าใครรับผิดชอบผู้ถูกอภิปรายท่านใดให้เรียบร้อย 

6. มีทีมกฎหมาย คุณทศพล เพ็งส้มและทีมงาน ทำหน้าที่คอยดูว่าฝ่ายค้านพูดใส่ร้ายป้ายสี บิดเบือนข้อเท็จจริง ใช้หลักฐานอันเป็นเท็จ จะดำเนินคดีตามฟ้องศาลตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ทั้ง 6 ข้อนี้คือภารกิจขององครักษ์พิทักษ์รัฐบาล แต่งานหลักๆที่จะต้องเตรียมข้อมูลให้กับรัฐบาล ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การอภิปรายตัวนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าสำคัญที่สุด เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล

โดยแบ่งงานดังนี้ สนับสนุนข้อมูล พล.อ.ประยุทธ์ มีจำลอง ครุฑขุนทด เป็นหัวหน้า สนับสนุนพล.อ.ประวิตร มี สุรพร ดนัยตั้งตระกูล เป็นหัวหน้า สนับสนุน วิษณุ มีนพ.วิชัย ชัยจิตวานิชกุล สนับสนุน พล.อ.อนุพงษ์ มี อำนวย คลังผา เป็นหัวหน้า สนับสนุน ดอน มีธีรยุทธ วานิชชัง เป็นหัวหน้า และสนับสนุน ร.อ.ธรรมนัส มี พรศักดิ์ เจริญประเสริฐ เป็นหัวหน้า

ประเด็นที่ คณะของ แรมโบ้ เป็นห่วงที่สุดคือ การอภิปรายนายกฯของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และการอภิปรายของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 

เรื่องการถวายสัตย์ฯ และการสืบทอดอำนาจ

สองเรื่องหลักๆที่ฝ่าย แรมโบ้อีสาน เตรียมข้อมูลให้กับนายกฯ และส.ส.คนอื่นที่จะตอบโต้ฝ่ายค้านในสภา ขณะที่นอกสภาก็เตรียมสวนกลับทันที

ประเด็นเรื่องสวนกลับจึงสำคัญ ทีมงานต้องเตรียมข้อมูลว่า ส.ส.อนาคตใหม่มีใครบ้างจะอภิปรายการถวายสัตย์ และลามไปถึงการยึดอำนาจของนายกฯ สมัยที่เป็นผบ.ทบ. จะต้องตั้งโจทย์เป็นตุ๊กตา และตั้งคำตอบเอาไว้

นอกจากการชี้แจงซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลทราบดีว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตรียมอภิปรายประเด็นอะไร คงไม่พ้นเรื่องเดิมๆที่เคยพูดก่อนหน้านี้ 

แต่ที่หนักใจคือ ส.ส.อนาคตใหม่ ยังไม่ทราบว่าใครจะเป็นคนอภิปราย นายกฯเรื่องนี้ ที่ชัดเจนจึงมีเพียง ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่เท่านั้น แต่หาก ปิยบุตร ถูกตัดสิทธิ์ในคดีเงินกู้พรรค ก็ยังไม่ทรายว่าใครจะอภิปรายแทน

ฉะนั้น คณะของ แรมโบ้ จึงเดาทางเอาไว้ก่อนว่า หากพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเรื่องการถวายสัตย์ การสืบทอดอำนาจ คณะของแรมโบ้ จะได้เตรียมข้อมูลไว้สวนกลับทันที ทั้งในและนอกสภา

ประเด็นที่เตรียมไว้สวนกลับคือ พฤติกรรมของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ และ ปิยบุตร ว่าก่อนหน้านี้มีพฤติกรรมอย่างไร

เหมือนกับว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ไม่ได้ปล่อยให้ฝ่ายค้านอภิปรายฝ่ายเดียว แต่ฝ่ายรัฐบาลพร้อมที่จะอภิปรายกลับฝ่ายค้าน ทั้งในและนอกสภา

คณะของแรมโบ้ที่ส่วนใหญ่เป็นอดีตส.ส.มาจากพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ย่อมรู้เช่นเห็นชาติ รู้ไส้รู้พุงฝ่ายค้านดี หากมีการเล่นนอกกติกา ฝ่ายรัฐบาลจะเอาข้อมูลยุคทักษิณ ยิ่งลักษณ์ มาอภิปรายโต้กลับ

แต่ยังไม่สุด ยังมีฝ่ายกฎหมายคอยเก็บข้อมูล หากฝ่ายค้านอภิปรายอะไรที่เป็นความเท็จและทำให้เสียหาย คณะของแรมโบ้จะไปแจ้งความทันที ไม่รอให้การอภิปรายจบ

นี่จึงเป็นภารกิจอันศักดิ์สิทธิ์สู้ตายถวายหัวเพื่อนายกฯ