อย่าหากินกับศพ และความสูญเสีย #กราดยิงโคราช

อย่าหากินกับศพ และความสูญเสีย #กราดยิงโคราช

 ในขณะที่ประเทศไทย และคนไทยทั้งแผ่นดินกำลังโศกเศร้ากับโศกนาฏกรรม การกราดยิงอย่างบ้าคลั่งของจ่าสิบเอกคนหนึ่ง ส่งผลให้เกิดการสูญเสียครั้งใหญ่

สังคมไทยต้องการการเยียวยา ทั้งการเยียวยาความเสียหายให้กับผู้บริสุทธิ์ที่ประสบเหตุ ทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บทั้งหลาย รวมทั้งเยียวยาจิตใจคนทั้งแผ่นดิน ที่ตกตะลึงและหวาดกลัวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น อย่างที่ไม่มีใครคาดหมายมาก่อน

สังคมโลกได้แสดงความเสียใจ และให้กำลังใจให้คนไทยผ่านพ้นความโศกเศร้าครั้งนี้ องค์กรภาคเอกชน และภาครัฐ ได้ระดมมาตรการทั้งหลายเท่าที่ทำได้ เพื่อเยียวยาจิตใจผู้สูญเสีย สะท้อนให้เห็นว่า “คนไทยไม่ทิ้งกัน”

แต่มีคนไทยส่วนหนึ่ง ที่เรียกว่า มนุษย์การเมือง” แทนที่จะทุ่มเทหาแนวทางในการฟื้นฟูจิตใจคนโคราช (นครราชสีมา) และคนไทยทั้งแผ่นดิน มนุษย์การเมืองโดยเฉพาะมนุษย์การเมืองที่มาจาก 2 พรรคฝ่ายค้านใหญ่ (ไม่อยากเอ่ยชื่อพรรคการเมือง เพราะกลัวเสนียดปาก) กำลังใช้ประเด็นนี้ทิ่มแทงรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อหวังช่วงชิงอำนาจให้มาสู่ตน การกระทำที่ไม่แตกต่างจากการ “นำศพและความสูญเสียของคนไทย มาหากินทางการเมือง

 แน่นอนรัฐบาลและกองทัพต้องรับผิดชอบกับความสูญเสียครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กองทัพจะต้องทบทวน ทั้งเรื่องการที่ผู้บังคับบัญชาเอาเปรียบผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งเรื่องภารกิจในงานและเรื่องส่วนตัว รวมทั้งการเก็บรักษาและการป้องกัน ที่เหตุการณ์ครั้งนี้สะท้อนความหละหลวมอย่างชัดแจ้ง รวมทั้งต้องเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาผู้สูญเสียในทุกรูปแบบ อย่างสุดความสามารถ เพราะต้นเหตุการสูญเสียครั้งนี้ มาจากบุคลากรในกองทัพ

 แต่มันมากเกินไป ที่จ่าสิบเอกผู้บ้าคลั่งคนหนึ่งก่อโศกนาฏกรรม แล้วฝ่ายค้านจะมาเรียกร้องให้ผู้นำรัฐบาล หรือผู้นำกองทัพลาออก

 นักการเมืองและนักเลงคีย์บอร์ดควรเรียกร้องและติดตามว่า นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารบก และกองทัพได้ช่วยเหลือเยียวยาผู้สูญเสียเต็มกำลังหรือไม่อย่างไร และได้ปรับปรุงระเบียบกฎเกณฑ์ ให้รัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นหรือไม่ หากไม่มีการกระทำใดๆ นั่นแหละถึงจะต้องเป็นความรับผิดชอบของผู้นำกองทัพ

 แทนที่นักการเมืองจะมาพ่นน้ำลายเรียกร้องความรับผิดชอบ จากเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แทนที่นักเลงคีย์บอร์ด จะโจมตี เพิ่มความขัดแย้งในแผ่นดินในยามโศกเศร้า เช่นนี้ ช่วยหันไปเยียวยา ให้กำลังใจ กับผู้สูญเสียและสร้างกำลังใจใหม่ให้คนไทยทั้งแผ่นดิน ดีกว่า เอาความตายของผู้บริสุทธิ์และผู้บาดเจ็บ เพื่อหวังเพียงช่วงชิงผลประโยชน์ทางการเมือง..!!