ไวรัสโคโรน่า กาสิโน ‘จ้าว เหว่ย’

ไวรัสโคโรน่า กาสิโน ‘จ้าว เหว่ย’

เมื่อไวรัสอู่ฮั่นแพร่ระบาด สปป.ลาว ก็ไม่ต่างจากเมืองไทย มีทั้งความตื่นตัวในการป้องกันเชื้อไวรัสกับความตื่นกลัวเชื้อโรคร้าย

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมลาว จึงมีคำสั่งให้ขาย “ผ้าอัดปาก-ดัง” (หน้ากากอนามัย) ชิ้นละ 1,000 กีบ (1 บาทแลกได้ 300 กีบ) หากฝ่าฝืนจะถูกปรับและถอนใบอนุญาตร้านค้า

รัฐบาลลาว ได้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจสู้ไวรัสอู่ฮั่น และมอบให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพในการแถลงข่าวสถานการณ์การระบาดของไวรัสอู่ฮั่น

แม้รัฐบาลลาว ไม่มีแผนจะนำนักศึกษาลาว 39 คน ที่อยู่ในอู่ฮั่นกลับบ้าน แต่กระทรวงต่างประเทศลาวได้สั่งระงับการออกวีซ่าท่องเที่ยวที่หน้าด่านสากลติดพรมแดนจีน ผู้ที่เดินทางมาจากจีนทุกสัญชาติจะถูกระงับวีซ่าหมด

โครงการรถไฟลาว-จีน ได้สั่งให้กรรมกรจีนที่กลับไปเยี่ยมบ้านช่วงตรุษจีน ชะลอการเดินทางกลับลาวออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนการบริหารจัดการสู้วิกฤติไวรัสโคโรนา ที่น่าพูดถึงคือ คณะกรรมการคุ้มครองเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ และ “จ้าว เหว่ย” ประธานสภาบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ

นับแต่ปลายเดือน ม.ค. 2563 ผู้บริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ได้ออกคำสั่งห้ามบุคคลสัญชาติจีน และเมียนมา ผ่านด่านสากลสามเหลี่ยมทองคำ และด่านบ้านมอม ป้องกันไวรัสโคโรนา พร้อมกับปิดถนน ห้ามรถทุกชนิดผ่านเข้าสู่เขตเศรษฐกิจฯ

การเดินทางเข้าสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ มีอยู่ 2 ทางคือ ทางเรือ ผ่านด่านสามเหลี่ยมทองคำ และด่านบ้านมอม ส่วนทางบก มีเส้นทางหลวงหลวงน้ำทา-บ่อแก้ว นักท่องเที่ยวจากยูนนานจะขับรถตรงเข้ามาที่สามเหลี่ยมทองคำได้เลย

ผู้ที่ข้ามเรือไปเที่ยวเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ ส่วนใหญ่ก็ไปเสี่ยงโชคที่ “กาสิโนคิงส์โรมัน” ของจ้าว เหว่ย บังเอิญช่วงตรุษจีนเจอไวรัสโคโรนา นักท่องเที่ยวจีนเตรียมมาเยือนสามเหลี่ยมทองคำหลายพันคน ต้องถูกเบรก

“จ้าว เหว่ย” ยอมสูญเสียรายได้ เพราะตระหนักดีว่า ระบบสาธารณสุขของแขวงบ่อแก้ว และเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ ไม่มีความพร้อมที่จะรับมือกับเชื้อไวรัสอู่ฮั่นได้ หากมีผู้เจ็บป่วยขึ้นมา

สถานการณ์ไวรัสโคโรนาใน สปป.ลาว ยังไม่น่าไว้วางใจ “จ้าว เหว่ย” จึงได้มีคำสั่งห้าม “บุคคลทุกสัญชาติ” เข้า-ออกเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ เป็นเวลา 17 วัน (วันที่ 9-25 ก.พ.2563)

ก่อนหน้านั้น ห้ามคนจีน แต่ยังมีคนไทยข้ามมาเล่นการพนัน แต่ครั้งนี้ “ปิดตาย” ห้ามบุคคลภายนอกเข้าหากผู้ใดจะเดินทางออกจากเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ อนุญาตให้ออกได้ แต่กลับเข้ามาไม่ได้

สำหรับ ด่านสากลสะพานมิตรภาพลาว-ไทย แห่งที่ 4 เมืองห้วยซาย แขวงบ่อแก้ว กับ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ยังเปิดให้มีประชาชนเข้า-ออกตามปกติ

มิเพียงเท่านั้น ช่วงเดือน ก.พ. ของทุกปี ดอกงิ้วป่าจะบานสะพรั่งทั่วเกาะดอนซาว เนื่องจากไวรัสโคโรนา เมืองต้นผึ้ง จึงมีคำสั่งเลื่อนงานดอกงิ้วบาน ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ. 2563 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ภาพพจน์ของ จ้าว เหว่ย อาจจะเป็นสีเทาๆในสายตาสื่อตะวันตก แต่การตัดสินใจปิดกาสิโนอย่างฉับไว ก็สะท้อนภาพผู้นำในภาวะวิกฤติได้เป็นอย่างดี